image banner
Lào Cai: Tuyên truyền tạo sự đồng thuận tham gia Bảo hiểm Y tế toàn dân tại xã Mường Vi, huyện Bát Xát
Lượt xem: 301

Nằm trong chuỗi các hội nghị tuyên truyền tham gia Bảo hiểm Y tế. Sáng 21/10/2021, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền tham gia Bảo hiểm Y tế đối với Nhân dân xã Mường Vi, huyện Bát Xát. Đồng chí Nguyễn Thành Nam, Phó Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí cán bộ, chuyên viên tham mưu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, BHXH tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, lãnh đạo BHXH huyện; lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Ban tuyên vận và trên 150 người dân xã Mường Vi.

Quang cảnh hội nghị tuyên truyền BHYT.

Sau khi đồng chí Nguyễn Thành Nam, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy truyền đạt một số chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác BHYT gồm: (1) Chính sách BHYT được Đảng và Nhà nước triển khai thực hiện từ năm 1992 và ngày càng hoàn thiện để đảm bảo anh sinh xã hội. Với ý nghĩa thiết thực, nhân văn của chính sách BHYT, những năm qua, số người tham gia BHYT tăng nhanh về số lượng; chất lượng các dịch vụ Y tế ngày càng được nâng lên; thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHYT, BHXH được cải thiện đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân các dân tộc,... (2) Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg và Quyết định 612/QĐ-UBDT thì tỉnh Lào Cai có 65 xã chịu tác động trực tiếp của việc điều chỉnh chính sách từ khu vực III, khu vực II lên khu vực I, ảnh hưởng đến 130.000 người dân đang được Ngân sách Nhà nước đóng cấp thẻ BHYT. Đến hết ngày 30/9/2021 đã có trên trên 44.000 người tiếp tục tham gia BHYT (trong đó có trên 19.000 người tham gia BHYT hộ gia đình, gần 12.000 người tham gia BHYT học sinh sinh viên, trên 13.000 người tham gia BHYT theo nhóm khác). Số người tham gia BHYT toàn tỉnh là 634.006 người (chiếm tỷ lệ 83,6% dân số; giảm 11,9% so với thời điểm 30/6/2021). Như vậy chỉ trong 3 tháng số người tham gia BHYT giảm khá nhiều. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
Trên địa bàn huyện Bát Xát có 5 xã (A Mú Sung, Dền Sáng, Mường Vi, Bản Xèo, Mường Hum) bị ảnh hưởng bởi Quyết định 861-QĐ/TTg với 8.890 người không được cấp thẻ BHYT từ ngày 01/7/2021. Đến nay, đã có 5.237 người tiếp tục tham gia BHYT bằng nhiều hình thức khác nhau. Tại xã Mường Vi có 1.567 người không được cấp thẻ BHYT. Đến hết ngày 30/9/2021 đã có 847 người tiếp tục tham gia BHYT, hiện nay chỉ còn 720 người chưa tham gia BHYT.



Đồng chí Nguyễn Thành Nam, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy truyền đạt nội dung tuyên truyền.

Tại hội nghị lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội tỉnh giới thiệu chính sách ưu việt, nhân văn của BHYT, BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình; lợi ích khi sử dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số. Đồng thời đề nghị Nhân dân tiếp tục quan tâm, tham gia BHYT, BHXH. Trong đó Bảo hiểm y tế hộ gia đình là chính sách an sinh xã hội để chăm sóc sức khỏe Nhân dân, do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận.



Cán bộ BHXH trả lời ý kiến của Nhân dân về BHYT.

Kết luận và bế mạc hội nghị, đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị: Cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tiếp tục quan tâm chỉ đạo tuyên truyền, vận động để bà con Nhân dân hiểu sâu sắc hơn ý nghĩa của việc nâng xã loại III, loại II lên xã loại I từ đó tạo sự đồng thuận thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Đề nghị mỗi người dân phát huy trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, chịu khó lao động sản xuất vươn lên xóa đói, giảm nghèo, sau hội nghị tiếp tục tuyên truyền vận động Nhân dân trong xã tham gia BHYT. Mỗi gia đình bỏ ra một khoản tiền để tham gia BHYT phòng khi bị ốm, không may bị tai nạn lao động, đặc biệt là những người cao tuổi, người là lao động chính trong gia đình được hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHYT.

Thanh Lam - Hằng Nga.
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập