image banner
MÔ HÌNH “MÓC KHÓA AN NINH” PHÁT HUY HIỆU QUẢ BẢO VỆ AN NINH TRẬT TỰ XÃ HỘI
Lượt xem: 305
“Móc khóa an ninh” là mô hình sử dụng những chiếc móc khóa để công khai các số điện thoại, đường dây nóng của lực lượng Công an nhằm kịp thời tiếp nhận, giải quyết các vấn đề về an ninh trật tự phát sinh từ cơ sở. Hiện nay mô hình này đã có nhiều địa phương trên cả nước thực hiện, phát huy hiệu quả, góp phần bảo vệ an ninh, trật tự xã hội. Tại tỉnh Lào Cai, Công an huyện Bảo Thắng là đơn vị đầu tiên triển khai, thực hiện mô hình này từ tháng 12/2020.

Trong thời  đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, nhất là công nghệ số, xã hội số phát triển,... tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài thì việc sử dụng các số điện thoại, đường dây nóng, mạng xã hội để cung cấp thông tin đã trở nên phổ biến, đem lại hiệu quả thiết thực, an toàn, hiệu quả.

Đại diện Công an huyện Bảo Thắng trao tặng “Móc khóa an ninh” cho Nhân dân xã Xuân Quang.

Từ khi mô hình “Móc khóa An ninh trật tự Công an huyện Bảo Thắng” được triển khai thực hiện, người dân có thể dễ dàng liên hệ với lực lượng Công an huyện thông qua các số điện thoại được in trên chiếc móc khóa. Việc này giúp tiết kiệm thời gian, đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận và xử lý tin báo, vừa góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện, vừa bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho công dân cần trợ giúp. Những chiếc móc khóa được thiết kế đơn giản, nhỏ gọn, chất liệu nhựa thân thiện với môi trường, có khả năng chống nước, chịu nhiệt và có độ bền cao, giá thành rẻ. Các tầng lớp Nhân dân, các cơ sở kinh doanh, các trường học, khu dân cư, đặc biệt là những nơi dễ phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự, địa bàn các tuyến biên giới,... được Công an huyện trao tặng Móc khóa an ninh.

Bện cạnh các số điện thoại, đường dây nóng của lực lượng Công an huyện ghi trên chiếc móc khóa, còn có mã QR code. Người dân  sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR code này sẽ truy cập  vào fanpage “Tuổi trẻ Công an huyện Bảo Thắng” để trực tiếp trao đổi thông tin có liên quan đến an ninh trật tự. Đây là trang mạng xã hội chính thức của Công an huyện Bảo Thắng luôn sẵn sàng tiếp nhận, hỗ trợ và giải đáp yêu cầu, thắc mắc của người dân về công  tác an ninh trật tự. Sau 01 năm triển khai mô hình, tính đến hết tháng 12/2021, Công an huyện đã trao tặng trên 8.500 móc khóa an ninh cho các tầng lớp Nhân dân. Từ khi những chiếc Móc khóa an ninh “len lỏi” vào các khu dân cư thì số lượng tin báo an ninh trật tự cung cấp cho Công an huyện tăng lên đáng kể. Năm 2021, quần chúng Nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an huyện 111 tin báo tố giác tội phạm. Công an huyện đã tiếp nhận và trực tiếp giải quyết 111 tin (đạt 100%). Các thông tin do người dân cung cấp cho Công an huyện luôn có độ tin cậy cao, qua đó giúp cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn.

Hiện nay, một số xã trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện mô hình “Móc khóa an ninh”, như xã Xuân Quang, Trì Quang. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, thông qua các số điện thoại trên những chiếc móc khóa lực lượng Công an huyện đã hỗ trợ người dân thực hiện công tác khai báo y tế, hướng dẫn công dân thực hiện các biện pháp phòng chống, kiểm soát dịch bệnh; giúp lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát, phát hiện các trường hợp xuất, nhập cảnh, lưu trú trái phép,…

Chiến sỹ Công an trao Móc khóa an ninh cho Nhân dân

Anh Nguyễn Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Trì Quang nói “Cuối năm 2020, Công an huyện tổ chức trao tặng Nhân dân những chiếc Móc khóa an ninh. Tôi nhớ mãi hình ảnh các đồng chí công an ân cần trao cho đông đảo bà con nhân dân, thanh thiếu niên trong xã những chiếc móc khóa. Từ đó hình ảnh người chiến sỹ công an Nhân dân trở nên gần gũi giúp người dân tin tưởng, kịp thời thông báo những thông tin liên quan đến an ninh trật tự để góp phần đảm bảo an toàn trật tự trong xã hội”. Từ hiệu quả thiết thực mô hình “Móc khóa an ninh” đem lại, trong thời gian tới, Công an huyện Bảo Thắng sẽ tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình tại các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện tạo thành mạng lưới cung cấp thông tin rộng khắp trên địa bàn, nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân; phát huy tính tự giác và bảo vệ người tố giác tội phạm, cung cấp thông tin góp phần bảo đảm cuộc sống bình yên cho các bản làng; đặc biệt là góp phần phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội,... trên địa bàn huyện.

Phạm Ngọc Quý, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập