image banner
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CỦA LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC KỸ THUẬT TRONG XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ QUÊ HƯƠNG LÀO CAI THÂN YÊU
Lượt xem: 422
Song hành cùng với sự phát triển của đất nước, của tỉnh, trong thời gian vừa qua đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh Lào Cai tăng nhanh về số lượng, nâng cao chất lượng, góp phần trực tiếp cùng cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp và toàn dân đưa tỉnh Lào Cai từng bước xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển đồng bộ và trở thành nhóm tỉnh phát triển của vùng trung du và miền núi phía Bắc, dần trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc.

Trí thức là lực lượng lao động đặc biệt quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ, nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị. Đầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo Tỉnh ủy Lào Cai luôn quan tâm xây dựng đội ngũ trí thức. Theo số liệu thống kê, hiện nay, toàn tỉnh có trên 28.000 trí thức đang làm việc trong các cơ quan đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, doanh nghiệp từ tỉnh đến cơ sở. Trong đó có 21 tiến sỹ; trên 1.200 thạc sỹ. Để tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ trí thức, phát triển, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để thu hút, trọng dụng, đãi ngộ  nhân tài, trí thức, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức, phát huy vai trò  của mình trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo và cống hiến. Nhờ đó, lực lượng trí thức, danh nhân đã thực hiện nhiều đề án, đề tài nghiên cứu khoa học có giá trị đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Nhiều trí thức trẻ được bố trí làm công tác lãnh đạo, quản lý đã phát huy năng lực, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; thể hiện tính năng động, sáng tạo, thích ứng với kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Đội ngũ trí thức ngành Y tế tỉnh Lào Cai lên đường chi viện cho Bắc Giang chống dịch COVD-19 (ngày 28/5/2021)

Đặc biệt là trong 2 năm vừa qua mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 nhưng kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn phát triển ổn định, nhiều mục tiêu kế hoạch của tỉnh hoàn thành ở mức cao, một số chỉ tiêu đạt kết quả tích cực. Riêng năm 2021, tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 5,33%. So với kế hoạch, nhiều lĩnh vực đạt và vượt như: tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 337.229 tấn (102,2% kế hoạch); giá trị sản xuất công nghiệp đạt 102% kế hoạch, tăng 11,2% so với năm 2020; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 90%. Lĩnh vực văn hóa, thông tin, giáo dục, y tế, đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm và triển khai có hiệu quả,... Đây là kết quả rất quan trọng nhằm bảo vệ sức khỏe Nhân dân trong điều kiện dịch bệnh còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường và là điều kiện tiên quyết để mở cửa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội theo phương châm của Chính phủ là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Để thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, với tinh thần “Đoàn kết - Kỷ cương - Thích ứng linh hoạt - Phát triển toàn diện”. Để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh Lào Cai, đội ngũ trí thức, của tỉnh cần nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh theo phương châm nhạy bén, thích ứng linh hoạt, kịp thời, bình tĩnh với mục tiêu là bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng người dân gắn với khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trong điều kiện bình thường mới. Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh cần phát huy vai trò là đầu mối tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức. Trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau đây:

Một là, triển khai thực hiện xây dựng và phát triển văn hóa con người Lào Cai đáp ứng với yêu cầu phát triển. Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội. Văn hóa giữ vai trò quan trọng bồi đắp con người về nhân cách, tâm hồn và trí tuệ. Việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của đội ngũ trí thức, được thực hiện bằng nhiều việc làm thiết thực như: đấu tranh, ngăn chặn, loại bỏ những hiện tượng “văn hóa” ngoại lai không phù hợp, những hiện tượng “phản văn hóa”; phổ biến, giáo dục và bảo tồn những giá trị văn hóa các dân tộc trên địa bàn,… Đội ngũ trí thức, với những phẩm chất vốn có của mình, là lực lượng quan trọng trong xây dựng, phát triển và truyền bá văn hóa. Trong đó tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 27/8/2021 của Tỉnh ủy Lào Cai về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lào Cai đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững.

Hai là, động viên, khuyến khích đội ngũ trí thức phát huy tính xung kích, tiên phong đấu tranh chống các quan điểm sai trái, bảo  vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Hiện nay các thế lực thù địch đang lợi dụng ưu thế của Internet, mạng xã hội để thực hiện diễn biến hòa bình, gây mất đoàn kết, chia rẽ nội bộ nhằm thay đổi chế độ chính trị ở nước ta. Trong bối cảnh đó, đội ngũ trí thức, là lực lượng xung kích trong việc nhận diện những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với phương châm “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ chính mình”.

Ba là, động viên đội ngũ trí thức phối hợp thực hiện hiệu quả các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, trọng tâm là: Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 26/8/2021 về chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết số 26-NQ/TU, ngày 07/02/2022 về chiến lược phát triển nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 01/10/2021 về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới; Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 17/01/2022 về chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Bốn là, tiếp tục phối hợp, tham mưu cấp ủy, chính quyền đảm bảo mọi mặt phát triển kinh tế, xã hội trong tình hình mới; giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, phát triển. Thực hiện tốt cơ chế hợp tác với các tỉnh, thành phố trên tuyến hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và trong nhóm công tác liên hợp giữa các tỉnh biên giới Việt Nam (Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Năm là, quan tâm chia sẻ khó khăn, vất vả với các cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành và toàn thể Nhân dân trong việc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; chủ động, tích cực phối hợp chống dịch
COVID-19.

Nguyễn Thành Nam, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập