image banner
Người phụ nữ tâm huyết với các sản phẩm từ cá hồi Sa Pa
Lượt xem: 191
Những ai đã đến với Sa Pa hẳn luôn nhớ cảm giác được thưởng thức món gỏi cá hồi tươi rói cùng với ly rượu ấm áp trong tiết trời mát mẻ về mùa hè hoặc lạnh giá trong mùa Đông. Nhưng hiện nay, ngoài những sản phẩm truyền thống của cá Hồi Sa Pa thực khách còn được thưởng thức nhiều sản phẩm khác được chế biến từ cá Hồi như: Ruốc cá hồi, cá hồi cắt khúc, cá hồi phi lê, cá hồi hun khói,..

Trong số trên 250 cơ sở nuôi cá Hồi tại thị xã Sa Pa, rất nhiều cơ sở rất quen thuộc với chị Phạm Thị Mai, giám đốc HTX Thức Mai, thôn Can Hồ Mông, xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa vì cơ sở của chị đã cung cấp cá Hồi giống, thức ăn chăn nuôi và thu mua cá Hồi thương phẩm cho bà con Nhân dân. Nhất là trong vài năm vừa qua giữa lúc khó khăn về thị trường tiêu thụ do đại dịch Covid-19 gây ra HTX Thức Mai đã thu mua và sản xuất ra nhiều sản phẩm đem lại giá trị kinh tế cao từ cá Hồi thương phẩm.

anh tin bai

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến thăm cơ sở của HTX Thức Mai.

Đến nay, HTX Thức Mai đã có gần mười năm kinh nghiệm trong việc nuôi cá tầm, cá hồi. Không ngại khó, ngại khổ; dám nghĩ, dám làm, không sợ thất bại cùng với nỗi niềm trăn trở là làm thế nào để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm cá hồi Sa Pa. Từ những băn khoăn, trăn trở đó chị Phạm Thị Mai đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng 3 tỷ đồng để mua máy móc phục vụ việc chế biến cá hồi thương phẩm trở thành những mặt hàng có giá trị. Cho đến nay HTX Thức Mai đã sản xuất ra nhiều sản phẩm được thị trường tin dùng như: Ruốc cá hồi Sa Pa, cá hồi Sa Pa cắt khúc, cá hồi Sa Pa phi lê, cá hồi Sa Pa hun khói, xúc xích cá Hồi và đặc bệt là sản phẩm Trứng cá Hồi muối. Những sản phẩm này đã được công nhận là sản phẩm phẩm OCOP cấp tỉnh và cấp quốc gia. Giám đốc HTX Thức Mai cho biết: “Khi chế biến cá hồi Sa Pa tôi mong muốn cung cấp cho thị trường trong nước những sản phẩm chất lượng không kém sản phẩm cá hồi Châu Âu; tỷ lệ dinh dưỡng cao, đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm đáp ứng nhu cầu ẩm thực của các gia đình trong cả nước,…”. Hợp tác xã của gia đình chị Phạm Thị Mai đã mua cá hồi, cá tầm của các hộ nuôi cá người dân tộc Mông tại xã Ngũ Chỉ Sơn và tạo việc làm cho trên 20 lao động; có tháng doanh thu của HTX đạt trên 2 tỷ đồng. HTX luôn là địa chỉ tin cậy để bà con nhân dân đến học tập kinh nghiệm nuôi cá nước lạnh cũng như cung cấp, tháo gỡ những khó khăn cho các hộ nuôi cá nhỏ lẻ về con giống, thức ăn cho cá. Anh Hạng A Hử, thôn Cửa Cải, xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa có chia sẻ: “Anh chị Thức Mai đã thu mua cá cho đa số người dân tại xã Ngũ Chỉ Sơn qua đó giúp người dân trong xã phát triển kinh tế, chúng tôi chỉ biết cám ơn anh chị rất nhiều”.

Chị Trần Thị Lan Hương, Phó trưởng phòng Kinh tế thị xã Sa Pa cho biết: Hợp tác xã Thức Mai là cơ sở chế biến tiêu biểu luôn chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm đồng thời luôn đổi mới sáng tạo, sản xuất những sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường.

Đinh Thị Phương- Trường Chính trị tỉnh Lào Cai
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập