image banner
Nữ cựu chiến binh đam mê ca hát
Lượt xem: 557
Với giọng ca ngọt ngào, truyền cảm, cựu chiến binh Hoàng Thị Phương Duyên, phường Kim Tân (thành phố Lào Cai) mang lời ca, tiếng hát tới công chúng yêu ca hát nơi vùng đất biên cương Tổ quốc.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tiên Lãng (Hải Phòng), năm 1968, Hoàng Thị Phương Duyên tình nguyện lên đường nhập ngũ. Có năng khiếu nghệ thuật, cộng với gương mặt thanh tú, chị được biên chế về Đội Tuyên huấn thuộc Trung đoàn E50 (thị xã Đồ Sơn, Hải Phòng). Ngoài nhiệm vụ hướng dẫn các tân binh nâng cao trình độ văn hóa, chị còn thường xuyên tham gia hội thi, hội diễn của trung đoàn, sư đoàn, quân khu và nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, phục vụ các chiến sỹ tại các đơn vị, binh trạm từ Bắc vào Nam. Tiếng hát của chị làm nức lòng bao lớp trai trẻ yên lòng trước khi tham gia các trận đánh. Mặc dù chưa được đào tạo về âm nhạc, nhưng với năng khiếu bẩm sinh, cùng với sự nỗ lực không ngừng của bản thân luôn rèn luyện, học hỏi, chị là cánh chim đầu đàn trong các dàn hợp xướng, tốp ca nữ, đơn ca nữ… Giọng hát mượt mà, truyền cảm của chị để lại ấn tượng cho những người lính trẻ trên đường hành quân.

Cựu chiến binh Hoàng Thị Phương Duyên.

Chị Duyên tâm sự: Được thể hiện những ca khúc bất hủ viết về người mẹ, về người lính như “Sợi nhớ, sợi thương” (nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu), “Đường tôi đi dài theo đất nước” (nhạc sỹ Vũ Trọng Hối),“Nổi lửa lên em” (nhạc sỹ Huy Du)… tôi thấy cuốn hút, say mê hơn. Giai điệu bài hát mang tình cảm thân thương nhưng lại như lời hiệu triệu, mệnh lệnh thôi thúc chiến sỹ ra trận.

Theo chị, chỉ có lời ca, tiếng hát thông qua các tác phẩm đã, đang và mãi mãi lay động tới sâu thẳm tâm hồn, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn mới có thể nói lên được cung bậc tình cảm, động viên người lính xông pha chiến trận. Vì vậy, các ca khúc chị thể hiện bằng tất cả tâm hồn, tình cảm.

Năm 1970, lần đầu tiên tham gia hội diễn nghệ thuật cấp sư đoàn, Hoàng Thị Phương Duyên xuất sắc giành giải A ca khúc “Mẹ yêu con” của nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý. Tháng 8/1971, tại hội diễn toàn quân tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, Phương Duyên tiếp tục giành giải A với ca khúc “Tiếng đàn Ta Lư” nhạc sỹ Huy Thục. Trong các hội thi, hội diễn sư đoàn, quân khu và toàn quân, Hoàng Thị Phương Duyên đều tham gia và đoạt nhiều giải cao cho các tiết mục đơn ca nữ, song ca nam nữ và tốp nữ. Hoàng Thị Phương Duyên là chiến sỹ hội tụ cả 3 yếu tố: Tài năng, ý chí và niềm đam mê.

Tháng 9/1973, được chuyển ngành về Sở Thương nghiệp Hải Phòng, chị tiếp tục tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao của ngành và liên tục giành nhiều giải cao trong hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng ở địa phương.
Sẵn có niềm đam mê ca hát, trong 4 năm (1975 - 1979) học tại Trường Đại học Thương mại, là lớp phó phụ trách văn thể, chị càng năng nổ, nhiệt tình tham gia các phòng trào văn nghệ của lớp, của trường và giành được nhiều giải thưởng. Năm 1977, tại hội diễn nghệ thuật không chuyên các trường đại học và cao đẳng do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Hà Nội, chị đoạt 2 giải đơn ca nữ cho ca khúc “Bài ca Trường Sơn” giải A và “Bài ca bên cánh võng” giải B. Tháng 10/1978, tại hội diễn nghệ thuật quần chúng thành phố Hà Nội, chị đoạt giải A với ca khúc “Bóng cây kơ-nia” và nhiều bằng khen cho các tiết mục tốp ca nữ…

Tốt nghiệp đại học năm 1979, chị trở về Sở Thương nghiệp Hải Phòng. Ngoài công tác chuyên môn, chị tiếp tục tham gia và gặt hái nhiều giải thưởng trong hoạt động văn nghệ quần chúng ở địa phương. Dù ở lĩnh vực nào, tên tuổi Hoàng Thị Phương Duyên cũng gắn với những ca khúc bất hủ cùng với nhiều giải thưởng. Đó cũng là kết quả của tài năng, niềm đam mê không ngưng nghỉ.

Tỉnh Lào Cai được tái lập, Hoàng Thị Phương Duyên theo chồng chuyển công tác lên xây dựng tỉnh mới. Năm 1993, do hoàn cảnh gia đình, chị nghỉ chế độ và là hội viên Hội Cựu chiến binh thành phố Lào Cai. Để tiếp tục thỏa mãn niềm đam mê ca hát và tạo sân chơi cho những đồng đội cùng chí hướng, chị thành lập đội văn nghệ cựu chiến binh, thường xuyên tập luyện, dàn dựng các chương trình tham gia biểu diễn phục vụ các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn, các câu lạc bộ cựu chiến binh của các ngành, các huyện, thành phố…; tham gia nhiều hoạt động văn nghệ quần chúng do ngành văn hóa - thể thao tỉnh và thành phố tổ chức.

Hơn 50 năm tham gia hoạt động văn nghệ quần chúng (trong và ngoài quân đội), nay đã ở tuổi 70 nhưng giọng ca trời phú, có sức truyền cảm mãnh liệt, vẫn chất giọng hào sảng, đầm ấm khiến công chúng ngưỡng mộ. Thông qua những giai điệu mượt mà, đằm thắm, tình yêu quê hương, tình yêu đồng đội luôn vang mãi như một lời tri ân, nhắn nhủ mọi người luôn đoàn kết vươn lên, đem lại cuộc sống yêu thương, hạnh phúc.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập