image banner
Phát huy vai trò của phụ nữ trong đời sống xã hội
Lượt xem: 396
Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực để khơi dậy tiềm năng, sự sáng tạo của phụ nữ, qua đó phát huy vai trò của họ trong đời sống xã hội.

Một trong những nội dung mà Hội Phụ nữ tỉnh chỉ đạo là hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Để làm tốt nội dung này, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã chú trọng tổ chức các khóa tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, coi đây là chìa khóa giúp hội viên mở cánh cửa tri thức, tiếp cận với tiến bộ khoa học - kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp. Từ đó, trên địa bàn xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, như chị Tẩn Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn San Bang, xã Bản Vược (huyện Bát Xát). Là điển hình phát triển kinh tế gắn với thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, chị Hà đã phối hợp vận động hội viên phụ nữ và người dân đăng ký thực hiện các công trình phục vụ sinh hoạt và chăn nuôi. Đến nay, hội viên trong chi hội đã làm mới 16 nhà vệ sinh, nâng cấp 23 nhà vệ sinh, xây mới và nâng cấp hơn 60 chuồng chăn nuôi, chỉnh trang 22 nhà ở. Gia đình chị Hà còn trồng 3 ha chuối và ngô, nuôi gần 200 con gia cầm, thu nhập 150 - 200 triệu đồng/năm. Chị cũng giúp 4 hội viên hoàn cảnh khó khăn trong chi hội vay vốn không lấy lãi để khởi nghiệp.

Chị em trong Tổ Quản lý nhà du lịch cộng đồng - mô hình phát triển du lịch ở Choản Thèn, xã Y Tý (Bát Xát) chia sẻ thông tin từ mạng xã hội.

Để khẳng định vai trò, khả năng, sức sáng tạo trên mọi lĩnh vực, thích ứng và hội nhập trong xu thế phát triển, đòi hỏi phụ nữ phải có tri thức, kỹ năng sống, biết đối mặt với áp lực và vươn lên trước mọi khó khăn, thử thách… Điều này thể hiện rất rõ qua sự nỗ lực, vươn lên khẳng định vị thế của phụ nữ Hà Nhì. Trước kia, phụ nữ Hà Nhì phải sống cam chịu, bị phân biệt đối xử và không được va chạm xã hội, họ bị “trói buộc” bởi hủ tục. Hiện nay, vai trò của phụ nữ Hà Nhì trong gia đình, xã hội đã đổi thay. Phụ nữ Hà Nhì được tiếp cận với công nghệ hiện đại, được đánh giá cao về vai trò, quyền năng. Chị Chu Suy Bia, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Choản Thèn, xã Y Tý (huyện Bát Xát) chia sẻ: Trước kia, chúng tôi không biết đến công nghệ thông tin. Từ khi địa phương giao cho chị em quản lý nhà du lịch cộng đồng, chúng tôi đã biết tận dụng mạng xã hội như zalo, facebook để tuyên truyền, quảng bá cho du lịch địa phương bằng việc đăng tải các bức ảnh phong cảnh đẹp, món ăn, bản sắc văn hóa của người Hà Nhì. Chúng tôi được hướng dẫn, tập huấn và đào tạo kỹ năng làm du lịch, từ đó nhận thức được nâng cao và vai trò của chị em cũng được xã hội công nhận.

Từ năm 2016 đến năm 2021, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã hỗ trợ 300 hội viên, phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, có hơn 1.000 hội viên, phụ nữ được giúp đỡ thoát nghèo bền vững... Ngoài ra, các cấp hội tổ chức và phối hợp tổ chức 29 lớp tập huấn về khởi sự kinh doanh, nâng cao năng lực tiếp cận thị trường; hỗ trợ phụ nữ sản xuất, kinh doanh và hướng dẫn tiếp thị sản phẩm thông qua mạng xã hội; hướng dẫn thủ tục vay vốn; năng lực ứng phó thiên tai, dịch bệnh... thu hút 2.000 lượt người tham gia. Để tăng cường hỗ trợ hội viên phụ nữ tiếp cận được với các ngồn vốn vay, hội phụ nữ các cấp phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện tốt hoạt động ủy thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, vay sản xuất, kinh doanh, đồng thời hỗ trợ thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất.

Phụ nữ Văn Bàn chung tay ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, hội phụ nữ các cấp đã phát huy tốt vai trò trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới thông qua đăng ký và thực hiện nhiều phần việc, trong đó tập trung vận động hỗ trợ phụ nữ nghèo, phụ nữ tham gia giữ gìn an ninh, trật tự, xây dựng nếp sống văn hóa, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ đã tổ chức gần 1.200 buổi tuyên truyền về 19 tiêu chí nông thôn mới gắn với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; phong trào chống rác thải nhựa, phong trào “mỗi phụ nữ trồng một cây xanh, một tổ chức hội một công trình xanh”… với 60.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân tham gia.

Bà Hà Thị Khánh Nguyệt, Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh cho biết: Thời gian qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng với sự chủ động, quyết tâm cao, Ban Chấp hành Hội Phụ nữ tỉnh đã xây dựng, ban hành các chương trình, kế hoạch công tác trọng tâm; phát động các phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng mô hình hoạt động hiệu quả, nhằm thu hút, tập hợp hội viên, phụ nữ tham gia. Với nhiều cách làm sáng tạo, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã chủ động kết nối, khai thác các nguồn lực để chăm lo cho hội viên, phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên, khẳng định vai trò, vị thế của mình trong đời sống xã hội.

Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập