image banner
Tả Phìn tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao
Lượt xem: 413
Năm 2021, Tả Phìn là 1 trong 2 xã của thị xã Sa Pa phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Tuy nhiên, việc xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Tả Phìn đang gặp khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí môi trường và tiêu chí y tế.

Xác định tiêu chí môi trường giữ vai trò then chốt trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã tích cực vận động người dân tham gia tôn tạo cảnh quan, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, làm chuồng nhốt gia súc…Đến nay, các thôn đã có lò xử lý rác thải; tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn xã đạt trên 90%...Tuy nhiên, Tả Phìn chưa đạt tiêu chí môi trường vì thiếu nguồn lực đầu tư hệ thống chiếu sáng đường trục thôn.

Nhiều thôn ở xã Tả Phìn thiếu đường điện chiếu sáng.

Ông Lý Láo Lở, Chủ tịch UBND xã Tả Phìn cho biết: Trên địa bàn xã hiện chỉ có thôn Sả Séng xây dựng được hệ thống đèn chiếu sáng với chiều dài 2 km nhờ huy động xã hội hóa; các tuyến đường trục thôn còn lại chưa có hệ thống đèn chiếu sáng vì kinh phí đầu tư lớn, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước hạn chế. Cuộc sống người dân còn khó khăn, nên việc ủng hộ kinh phí xây dựng hệ thống điện chiếu sáng khó thực hiện.

Để từng bước gỡ khó, xã Tả Phìn đã vận động các hộ gần đường lắp bóng đèn chiếu sáng. Kinh phí mua bóng đèn, tiền điện chiếu sáng hằng tháng do các hộ tự chi trả. Hiện đã có gần 40 hộ ở 2 thôn Tả Chải, Can Ngài tham gia. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp trước mắt và khó có thể đạt tiêu chí “sáng, xanh, sạch, đẹp” nếu không có nguồn lực đầu tư đồng bộ.

Ngoài tiêu chí môi trường gặp khó thì việc thực hiện tiêu chí y tế cũng khiến cấp ủy đảng, chính quyền xã loay hoay tìm lời giải. Năm 2018, xã Tả Phìn “về đích” nông thôn mới, nên một số đối tượng ưu tiên trước đó không còn được hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế. Vì vậy, trên địa bàn xã chỉ còn 40% người có thẻ bảo hiểm y tế.

“Nguyên nhân tỷ lệ người có thẻ bảo hiểm y tế thấp là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tác động lớn đến đời sống người dân. Không có điều kiện kinh tế nên việc người dân phải tự mua thẻ bảo hiểm gặp nhiều khó khăn. Một phần nguyên nhân cũng xuất phát từ tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước” - ông Lý Láo Lở, Chủ tịch UBND xã Tả Phìn cho biết.

Với những khó khăn trong thực hiện tiêu chí môi trường và tiêu chí y tế, ngoài nỗ lực của chính quyền địa phương và sự tham gia tích cực của người dân, xã Tả Phìn cần các cấp, ngành chung tay vào cuộc, tiếp thêm các nguồn lực để đạt mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2021.

Nguồn: Báo Lào Cai
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập