image banner
Tạo nên những miền quê đáng sống
Lượt xem: 344
Với phương châm “Nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, một số xã trong tỉnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí với đích đến là nông thôn mới nâng cao.

Về Sơn Hà (Bảo Thắng), nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng của mảnh đất vốn từng là “xã tắc” bởi những tuyến đường bê tông rộng rãi, bằng phẳng vươn đến các thôn; những căn nhà xây khang trang mang dáng dấp biệt thự ẩn hiện dưới đồi quế; những tuyến đường hoa rực rỡ khoe sắc bốn mùa. Đó là thành quả của 4 năm nỗ lực và khát vọng vươn lên xây dựng mảnh đất bên bờ sông Hồng trở thành xã nông thôn mới nâng cao của cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Sơn Hà.

Dù không phải trong nhóm xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh nhưng Sơn Hà đã “đi sau về trước”, trở thành xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Quan trọng hơn, thành công của Sơn Hà đã truyền cảm hứng và tiếp thêm động lực để các xã khác phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Diện mạo vùng cao ngày càng khởi sắc.

Được lựa chọn xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022 là vinh dự của cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Sơn Hải (Bảo Thắng). Giáp ranh với Sơn Hà, Sơn Hải có thuận lợi trong việc triển khai xây dựng xã nông thôn mới nâng cao do nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm của xã bạn. Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hải - Vũ Tuấn Khơi cho biết: Xã xác định xây dựng nông thôn mới nâng cao là nhiệm vụ trọng tâm và đòi hỏi sự vào cuộc với quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị để đạt mục tiêu này trong năm nay.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (năm 2015), xã Sơn Hải tập trung duy trì, nâng cao các tiêu chí, đảm bảo tính bền vững. Năm 2022, Sơn Hải được huyện Bảo Thắng lựa chọn xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã đánh giá mức độ đạt được của từng tiêu chí, từ đó đưa ra lộ trình, giải pháp thực hiện từng tiêu chí, phù hợp với nguồn lực hiện có. Cùng với đó, xã tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với 5 thôn kiểu mẫu, trong năm 2022 tập trung xây dựng 2 thôn còn lại đạt thôn kiểu mẫu; đẩy mạnh thi đua xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, trong đó tập trung vận động người dân tích cực phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn môi trường nông thôn “xanh - sạch - đẹp - an toàn”. “Mọi công việc đang được triển khai theo đúng tiến độ và nhận được sự hỗ trợ của huyện, cùng sự tham gia tích cực của người dân. Chắc chắn xã Sơn Hải sẽ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay”, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hải - Vũ Tuấn Khơi khẳng định.

Cũng được lựa chọn xây dựng đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao năm 2022, xã Khánh Yên Thượng (Văn Bàn) đã vào cuộc với quyết tâm cao nhất, xây dựng nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sát với thực tế của địa phương. Bà Nguyễn Thị Trâm, Bí thư Đảng ủy xã Khánh Yên Thượng cho biết: Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã đánh giá những khó khăn, thách thức trong việc triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, từ đó xác định nội dung cần tập trung thực hiện với giải pháp mang tính khả thi cao.

Đảng ủy xã đã chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với những phần việc thiết thực, như thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; 10 tiêu chí nhà sạch, vườn đẹp; đường làng, ngõ xóm “xanh - sạch - đẹp”; nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi và giảm nghèo bền vững.

Đặc biệt, xã xác định và vận động người dân tập trung phát triển 3 cây trồng chủ lực, gồm măng bói (47 ha), gai xanh (19 ha), ớt (10 ha), cùng với đó là nuôi thủy sản và trồng rừng sản xuất. Hiện giá trị sản phẩm thu hoạch/ha đất trồng trọt và nuôi thủy sản của xã Khánh Yên Thượng đạt 96 triệu đồng/năm.

Theo bà Nguyễn Thị Trâm, việc triển khai thực hiện một số tiêu chí gặp khó khăn do nguồn lực hạn chế, tuy nhiên với quyết tâm chính trị và sự đồng thuận của người dân, xã Khánh Yên Thượng phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2022.

Xã Sơn Hải phát triển trồng chuối ngự để tăng thu nhập cho người dân.

Sau hơn 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Lào Cai có 62/127 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 3 xã đạt xã nông thôn mới nâng cao. Với mục tiêu “nông thôn mới nâng cao tạo nên những vùng quê đáng sống”, tỉnh Lào Cai đã lựa chọn một số xã có các điều kiện thuận lợi để triển khai xây dựng điểm, đến nay đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là Sơn Hà, Xuân Quang (Bảo Thắng), Liên Minh (thị xã Sa Pa). Năm 2022, tỉnh phấn đấu có thêm 7 xã đạt nông thôn mới nâng cao.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh cho biết: Xây dựng nông thôn mới là nội dung quan trọng trong Chiến lược phát triển nông nghiệp - nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự thảo Chiến lược phát triển nông nghiệp - nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và nông thôn mới thông minh ở các cấp. Tỉnh phấn đấu đến hết năm 2025 có 94 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 38 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 10 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

“Để đạt mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, ngoài sự nỗ lực của từng người dân, đòi hỏi tiếp tục huy động tốt mọi nguồn lực, có sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp theo đúng kế hoạch, lộ trình đề ra. Đặc biệt, tiếp tục khơi dậy và phát huy tính tích cực, vai trò chủ thể của Nhân dân khu vực nông thôn, còn vai trò của chính quyền các địa phương được xác định là định hướng, tổ chức”, ông Nguyễn Trung Kiên nhấn mạnh.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập