image banner
Tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình
Lượt xem: 413
Thực hiện Quyết định 861/QĐ-TTg, ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ “phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vục II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025” và Quyết định 612/QĐ-UBDT, ngày 16/9/2021 của Ủy ban Dân tộc “phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025”, tỉnh Lào Cai có 65 xã chịu tác động trực tiếp của việc điều chỉnh chính sách từ khu vực III, khu vực II lên khu vực I, dó đó có trên 130.000 người dân không được Ngân sách Nhà nước đóng cấp thẻ BHYT từ ngày 01/7/2021.

Việc người dân không được cấp thẻ BHYT nhưng chưa tham gia BHYT ảnh hưởng rất nhiều đến việc chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn các xã, thị trấn. Trước tình hình đó, sáng ngày 22/10/2021 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai, huyện ủy Mường Khương và Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp tổ chức hội nghị tuyên truyền tham gia BHYT đối với Nhân dân huyện Mường Khương tại hội trường UBND huyện. Đồng chí Nguyễn Thành Nam, Phó Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Trường Minh - Ủy viên BTV huyện ủy - Phó Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Nguyễn Thị Minh Xuân - Ủy viên BTV - Trưởng Ban tuyên giáo Huyện uỷ - Giám đốc Trung tâm chính trị Huyện Mường Khương; lãnh đạo BHXH huyện, đại diện cấp ủy, chính quyền, người có uy tín và đông đảo người dân bị ảnh hưởng bởi việc không được cấp thẻ BHYT.

Quang cảnh hội nghị tuyên truyền BHYT.

Đồng chí Nguyễn Thành Nam, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy truyền đạt một số chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác BHYT gồm: (1) Chính sách BHYT được Đảng và Nhà nước triển khai thực hiện từ năm 1992 và ngày càng hoàn thiện để đảm bảo anh sinh xã hội. Với ý nghĩa thiết thực, nhân văn sâu sắc của chính sách BHYT, những năm qua, số người tham gia BHYT tăng nhanh về số lượng; chất lượng các dịch vụ Y tế ngày càng được nâng lên; thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHYT, BHXH được cải thiện đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân các dân tộc,... (2) Thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg và Quyết định 612/QĐ-UBDT, ban đầu công tác chăm sóc sức khỏe đối với Nhân dân còn khó khăn do nhiều người không được cấp thẻ BHYT. Tại huyện Mường Khương có 5 xã chịu ảnh hưởng bởi 2 quyết định này gồm Bản Lầu, Bản Xen, Lùng Vai, Thanh Bình, Pha Long và thị trấn Mường Khương với tổng số tổng số gần 10.000 người dân chưa tiếp tục tham gia BHYT. 

Đồng chí Nguyễn Thành Nam, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy truyền đạt nội dung tuyên truyền.

Tại hội nghị, đồng chí Hoàng Trường Minh - Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy - Phó Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của UBND huyện chủ động, tích cực nắm chắc tình, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh tham mưu UBND huyện thực hiện toàn diện công tác BHXH, BHYT và các vấn đề đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện Mường Khương. Trong đó đặc biệt quan tâm phát huy vai trò của các Ban tuyên vận, Tổ tuyên vận trong việc nắm tình hình dư luận xã hội, tuyên truyền vận động người dân, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số dựa trên thế mạnh từng xã để phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới đồng thời thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch bệnh COVID-19 và chủ động tham gia BHYT, BHXH.

Đồng chí Hoàng Trường Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó chủ tịch UBND huyện phát biểu tại hội nghị.

Lãnh đạo BHXH huyện Mường Khương giới thiệu, phân tích chính sách ưu việt, nhân văn của BHYT, BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình; lợi ích khi sử dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số. Đồng thời đề nghị Nhân dân tiếp tục quan tâm, tham gia BHYT, BHXH. Trong đó Bảo hiểm y tế hộ gia đình là chính sách an sinh xã hội để chăm sóc sức khỏe Nhân dân, do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận. Mỗi gia đình bỏ ra một khoản tiền để tham gia BHYT phòng khi bị ốm, không may bị tai nạn lao động, đặc biệt là những người cao tuổi, người là lao động chính trong gia đình thì sẽ được hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHYT. Việc này giúp cho các hộ gia đình giảm bớt rất nhiều khó khăn về tài chính nếu không may bị ốm, tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị kéo dài. Đồng thời lãnh đạo BHXH huyện trả lời, giải thích những ý kiến của người dân về công tác BHXH, BHYT.

Cán bộ BHXH huyện trả lời ý kiến của Nhân dân về BHYT, BHXH.

Kết luận và bế mạc hội nghị, đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị: Cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tiếp tục quan tâm chỉ đạo tuyên truyền, vận động để bà con Nhân dân hiểu sâu sắc hơn ý nghĩa của việc nâng xã loại III, loại II lên xã loại I từ đó tạo sự đồng thuận thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Sau hội nghị, mỗi người dân, nhất là những người có uy tín trong cộng đồng phát huy trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, giải thích, vận động bà con Nhân dân tham gia BHYT, BHXH. Mỗi gia đình chịu khó lao động sản xuất vươn lên xóa đói, giảm nghèo, tiếp tục tham gia BHYT để có điều kiện chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Minh Quang - Hằng Nga
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập