image banner
Thanh niên vượt khó phát triển kinh tế góp phần xây nông thôn mới
Lượt xem: 858
Trong những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi góp phần phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới được thực hiện hiệu quả trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Qua lao động, sản xuất đã xuất hiện nhiều điển hình nông dân làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp. Một trong số đó là anh Nguyễn Văn Nam sinh năm 1982, Trưởng thôn Lượt (xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng) với mô hình trang trại trồng cây, nuôi cá đã đem lại thu nhập cho gia đình hàng trăm triệu đồng/năm.

Đến thăm trang trại của gia đình anh Nam vào một ngày cuối tháng 12 năm 2019, khi đang thu hoạch cá chép thương phẩm, nói chuyện với chúng tôi, anh cho biết: Sau khi xây dựng gia đình, cuộc sống gặp không ít khó khăn về kinh tế do nguồn thu nhập chủ yếu dựa vào trồng lúa, trồng sắn, chi phí phục vụ sản xuất cao mà hiệu quả lại thấp. Trong khi rất nhiều thanh niên bỏ ruộng, bỏ vườn đi làm thuê kiếm sống, có người đi làm ăn xa nhà, có người chuyển đi ở nơi khác mưu sinh. Nhưng Nam luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình và vươn lên làm giàu ngay tại quê hương đồng thời giúp người dân trong xã có thêm việc làm, thu nhập. Xuất phát từ suy nghĩ đó, năm 2012 gia đình anh chuyển đổi dần diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang đào ao thả cá, chuyển đất trồng sắn sang trồng cây lấy gỗ, cây dược liệu. Anh nhận thức sâu sắc rằng xây dựng nông thôn mới là xóa đói, giảm nghèo bền vững, nó có điểm xuất phát nhưng không có điểm dừng. Sau khi đi học tập một số mô hình phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, từ số vốn ít ỏi ban đầu, anh đầu tư nuôi cá, nuôi lợn, trồng rừng để hiện thực hóa ước mơ làm giàu và cùng bà con thôn xóm xây dựng quê hương. Vài năm đầu do chưa có kinh nghiệm nên cá, lợn bị bệnh chết nhiều, năng suất thấp, lợi nhuận không cao, có năm còn thua lỗ. Nhưng với bản tính kiên trì, điềm đạm, luôn học hỏi, khắc phục khó khăn, anh đã mua tài liệu hướng dẫn nuôi cá, nuôi lợn, tham khảo nhiều mô hình phát triển kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp trên mạng Internet. Bên cạnh đó gia đình anh được cán bộ khuyến nông xã Thái Niên luôn kịp thời quan tâm, động viên, giúp đỡ, hỗ trợ về kỹ thuật từ đó năng xuất, chất lượng vật nuôi, cây trồng ngày càng được cải thiện. Sau hơn 6 năm phát triển, đến nay trang trại của gia đình anh đã có trên 1,8ha ao, hồ nuôi cá và gần 9ha trồng cây lấy gỗ và cây dược liệu. Do áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, biết chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh đúng quy trình nên vật nuôi, cây trồng của gia đình anh cho năng xuất cao, chất lượng tốt.

 
Thu hoạch cá thương phẩm tại ao nuôi nhà anh Nam.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nam tâm sự nhớ lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Nếu mình đi làm thuê từ 10 năm trước thì hôm nay chưa chắc gia đình đã có cơ ngơi như thế này. Ban đầu, gia đình anh triển khai trồng cây kết hợp nuôi cá, gia súc, gia cầm; cây to cho thu hoạch gỗ; phân gia súc, gia cầm đem ủ mục bón cho cây. Cứ như vậy, thời gian trôi đi đất trống quanh nhà, đất trồng sắn dần được thay thế bằng màu xanh của cây quế, cây mỡ, cây bồ đề; đất trồng lúa trước đây bây giờ là ao thả cá. Với diện tích trồng cây, nuôi cá như hiện nay anh đã tạo việc làm thường xuyên cho 5 đến 6 lao động và gia đình đạt thu nhập không dưới 300 triệu đồng/năm. Anh cho biết thêm gia đình anh có hai con trai, cháu lớn học lớp 9, cháu bé học lớp 6, cả 2 cháu đều chăm ngoan, học giỏi; luôn kính trọng ông, bà, nghe lời bố, mẹ. Gia đình lúc nào cũng sạch sẽ, nền nếp; các trang thiết bị phục vụ cuộc sống khá đầy đủ, hiện đại. Anh đang mở rộng diện tích trồng cây bồ đề lấy nhựa, dự kiến 2 năm nữa sẽ đạt 4ha và cho thu hoạch, đồng thời từ lợi thế nguồn nước tốt sẽ mở rộng diện tích nuôi cá thương phẩm.

Chị Lê Thị Thùy - Phó Bí thư Đảng ủy xã Thái Niên cho biết: Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Nam còn là một người nhiệt tình, trách nhiệm, luôn tích cực tham gia các hoạt động phong trào tại địa phương. Là Thôn đội trưởng, anh luôn nắm chắc tình hình trên địa bàn và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; thường xuyên giúp đỡ một số hộ nghèo phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức như chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ vốn, tạo việc làm. Với nỗ lực của bản thân trong công tác xã hội và phát triển kinh tế, tháng 9/2019 anh Nam đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Ngoài việc làm giàu, giúp người khác, anh Nam luôn tích cực thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới. Trong 3 năm qua anh đã ủng hộ hàng trăm ngày công, phối hợp với nhân dân vận chuyển vật liệu, làm đường, xây nhà tình nghĩa, xây nhà vệ sinh... Những người như anh Nam là nhân tố quan trọng giúp xã thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới.  

Với quyết tâm và hướng lập nghiệp đúng đắn, anh Nam cùng nhiều thành niên khác trên địa bàn xã Thái Niên cũng như tỉnh Lào Cai đã và đang từng bước khẳng định mình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

 


 Tác giả: Phạm Ngọc Quý
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập