image banner
TÍCH CỰC TUYÊN TUYỀN, VẬN ĐỘNG THỰC HIỆN BỘ TIÊU CHÍ ỨNG XỬ TRONG GIA ĐÌNH
Lượt xem: 509
Gia đình là tế bào của xã hội, mỗi gia đình đều làm tốt các chức năng của mình, êm ấm, hạnh phúc sẽ góp phần làm cho xã hội phát triển tốt đẹp. Bác Hồ đã từng nói: “Hạt nhân của xã hội là gia đình. Chính vì muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội mà phải chú ý hạt nhân cho tốt”(1). Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng khẳng định: “Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc thật sự là tế bào lành mạnh của xã hội”. Khoản 3, Điều 2, Luật Hôn nhân và Gia đình (2014) quy định: “Xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; các thành viên gia đình có nghĩa vụ tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; không phân biệt đối xử giữa các con”…

Từ trước tới nay trong nhiều ngành, lĩnh vực hoạt động chúng ta đã ban hành khá nhiều bộ tiêu chí, quy tắc về ứng xử trong các mối quan hệ xã hội như: Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; Quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước khi sử dụng mạng xã hội; Quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn; Quy tắc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh ở khu dân cư… Vừa qua Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” kèm theo Quyết định số 224/QĐ-BVHTTDL ngày 28/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đây là lần đầu tiên chúng ta ban hành bộ tiêu chí ứng xử riêng trong gia đình, điều đó càng khẳng định vai trò quan trọng của gia đình đối với việc nuôi dạy, trao truyền các giá trị văn hóa, truyền thống tốt đẹp, tạo ra những công dân tốt cho xã hội trong giai đoạn phát triển mới của đất nước. Đồng thời thể chế hóa quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về gia đình.

Nội dung bộ tiêu chí này khá toàn diện, bao hàm các mối quan hệ cơ bản trong gia đình, gồm: Tiêu chí ứng xử chung đó là: Tôn trọng, bình đẳng, yêu thương, chia sẻ; đồng thời Bộ tiêu chí nêu các tiêu chí ứng xử của vợ, chồng; của cha mẹ với con, ông bà với cháu; của con với cha mẹ, cháu với ông bà; của anh, chị, em. Các tiêu chí được xác định rất ngắn gọn, dễ nhớ như: Tôn trọng, bình đẳng, yêu thương, chia sẻ; Chung thủy, nghĩa tình; Gương mẫu, yêu thương; Hiếu thảo, lễ phép; Hòa thuận, chia sẻ…

Cùng với các tiêu chí cụ thể trong ứng xử gia đình, Bộ tiêu chí này cũng nêu một số khẩu hiệu tuyên truyền về xây dựng gia đình như:

“Ứng xử trong gia đình: Tôn trọng, bình đẳng, yêu thương, chia sẻ”; “Vợ, chồng chung thủy, nghĩa tình”; “Cha mẹ, ông bà gương mẫu, yêu thương con cháu”; “Con, cháu hiếu thảo, lễ phép với cha mẹ, ông bà”; “Anh, chị, em trong gia đình hòa thuận, chia sẻ”; “Hành động vì gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”; “Gia đình - nơi của yêu thương và chia sẻ” và “Ông bà, cha mẹ mẫu mực - con, cháu thảo hiền”.

Bộ Tiêu chí ứng xử trong gia đình được ban hành trên cơ sở kế thừa những truyền thống tốt đẹp của gia đình từ trước tới nay như: Yêu thương, đùm bọc, chia sẻ; kính trên nhường dưới; nhường nhịn nhau… đồng thời nhằm từng bước đưa vào cuộc sống các chuẩn mực giá trị đạo đức, văn hóa con người Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; nâng cao nhận thức về xây dựng, giữ gìn hạnh phúc bền vững của mỗi gia đình; củng cố ý thức pháp luật, đề cao đạo đức, lương tâm, trách nhiệm của mỗi người với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội; ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức trong gia đình và xã hội; làm nền tảng xây dựng cộng đồng hạnh phúc, quốc gia phồn thịnh, hạnh phúc.

Để Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình sớm đi vào cuộc sống, được thực hiện triệt để trong mọi gia đình; thiết nghĩ cấp ủy, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở cần xây dựng kế hoạch phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến tất cả các tầng lớp Nhân dân. Trong sinh hoạt chi bộ, chi ủy bố trí thời gian để quán triệt bộ tiêu chí này đến toàn thể đảng viên; thôn, tổ dân phố phổ biến đến người dân bằng những cách thức phù hợp; MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phổ biến đến mọi đoàn viên, hội viên; đưa nội dung Bộ tiêu chí này vào một số cuộc thi có tính chất quần chúng rộng rãi; tổ chức các cuộc tọa đàm, trao đổi về chủ đề ứng xử trong gia đình…bảo đảm tuyệt đại cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đều được đọc, được xem, trao đổi, nhắc nhở về thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.

Làm tốt việc tuyên truyền, phổ biến chắc chắn Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình sẽ được thực hiện sớm, có hiệu quả, góp phần xây dựng các gia đình ấm no, hạnh phúc, xứng đáng là hạt nhân tốt để xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội ở nước ta như Bác Hồ đã từng dạy.

Hoàng Dương
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập