image banner
TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG NGÀNH TUYÊN GIÁO CỦA ĐẢNG
Lượt xem: 923
Ngược dòng lịch sử cách đây 92 năm, ngày 01/8/1930, nhân kỷ niệm Ngày quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng đã xuất bản tài liệu“Ngày quốc tế đỏ, mồng một tháng Tám”. Sau khi được phát hành, tài liệu “Ngày quốc tế đỏ, mồng một tháng Tám” đã tạo được tiếng vang lớn, cổ vũ mạnh mẽ quần chúng Nhân dân yêu nước đứng lên đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, phản đối chiến tranh xâm lược, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Chỉ trong thời gian rất ngắn, đã có hàng trăm cuộc mít tinh, biểu tình cách mạng của Nhân dân ta nổ ra với khí thế và tính chất mới. Vị trí, vai trò và sức mạnh của công tác tuyên truyền - một hình thái công tác tư tưởng của Đảng đã được khẳng định và đi vào lịch sử cách mạng Việt Nam, từ đó ngày 01 tháng 8 năm 1930 đánh dấu hoạt động chính thức của cơ quan Cổ động và Tuyên truyền của Đảng. Với ý nghĩa đặc biệt của sự kiện lịch sử này, năm 2000, Bộ Chính trị Trung ương Đảng quyết định lấy ngày 01/8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác Tư tưởng - Văn hoá của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Khoa giáo Trung ương và Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) quyết định lấy ngày 01/8 hàng năm  làm Ngày Truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.

92 năm qua, kể từ ngày 01/8/1930, ngành Tuyên giáo và công tác tuyên giáo trở thành bộ phận không thể tách rời, luôn gắn bó sâu sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Những ngày Đảng mới thành lập và trong giai đoạn hoạt động bí mật, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đồng chí lãnh đạo tiền bối của Đảng, công tác tuyên giáo đã góp phần quan trọng vào việc hình thành cương lĩnh, đường lối chính trị đúng đắn của Đảng, tuyên truyền, giác ngộ, tập hợp, giáo dục, rèn luyện, tổ chức các tầng lớp Nhân dân tin tưởng và đi theo tiếng gọi của Đảng, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do cho dân tộc, làm nên thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á; mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc - kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, công tác tuyên giáo đã góp phần tạo nên sức mạnh và động lực tinh thần to lớn trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân để chiến đấu và chiến thắng kẻ thù xâm lược. Cả dân tộc đoàn kết, muôn triệu người như một: “Nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, “Quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập”, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Lớp lớp các thế hệ thanh niên Việt Nam với chân lý “không có gì quý hơn độc lập, tự do”, hăng hái lên đường, “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, “tìm Mỹ mà đánh, tìm Ngụy mà diệt”, quyết tâm “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, làm nên Đại thắng mùa xuân năm 1975, giang sơn thu về một mối, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Trong 30 năm kháng chiến vì mục tiêu giải phóng, bảo vệ và thống nhất đất nước, đội ngũ cán bộ tuyên giáo của Đảng từ hậu phương cho tới tiền tuyến đều nung nấu một mục đích cao cả, đó là góp phần xây dựng, bồi dưỡng và phát huy sức mạnh, giá trị con người Việt Nam; làm cho toàn quân, toàn dân vững tin và quyết tâm thực hiện thắng lợi đường lối lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, Bác Hồ kính yêu. Cán bộ, chiến sỹ trên mặt trận tuyên giáo của Đảng, từ huấn học, tuyên truyền, báo chí, xuất bản, văn hóa - văn nghệ cho đến khoa giáo,... đã bất chấp mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, vừa tay bút, vừa tay súng, chiến đấu với kẻ thù. Trong số đó, nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh ở những nơi tuyến đầu, cam go và ác liệt nhất, luôn là niềm tự hào, là tấm gương sáng ngời cho các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Tuyên giáo học tập và noi theo. Trong những năm xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, công tác tuyên giáo của Đảng tập trung cùng cả nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách, khắc phục nhanh chóng hậu quả chiến tranh, kiến thiết đất nước, bảo vệ vững chắc, toàn vẹn quyền và chủ quyền lãnh thổ quốc gia, làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả. Bước vào thời kỳ đổi mới, công tác tuyên giáo đã tích cực góp phần vào đổi mới tư duy, nhất là đổi mới tư duy kinh tế, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tích cực tham gia nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, góp phần mở rộng dân chủ, khẳng định sự vận dụng sáng tạo, phù hợp chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, khơi dậy khát vọng dân tộc, xây dựng, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của con người Việt Nam, bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần quan trọng làm nên những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử trong hơn 35 năm đổi mới, làm thay đổi sâu sắc diện mạo, cơ đồ, uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trải qua 35 năm thực hiện đường lối đổi mới toàn diện dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngành tuyên giáo đã có những đóng góp xứng đáng để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc thế xứng đáng. Nhờ thực hiện đường lối đổi mới, nền kinh tế bắt đầu phát triển và phát triển liên tục với tốc độ tương đối cao trong suốt 35 năm qua với mức tăng trưởng trung bình khoảng 7% mỗi năm. Quy mô GDP không ngừng được mở rộng, năm 2020 đạt 342,7 tỉ đôla Mỹ (USD), trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trong ASEAN, vượt qua Singapo và Malaisia (chỉ đứng sau Indonexia, Thái Lan, Philipin). Thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 17 lần, lên mức 3.512 USD; Việt Nam đã ra khỏi nhóm các nước có thu nhập thấp từ năm 2008. Từ một nước bị thiếu lương thực triền miên, đến nay, Việt Nam không những đã bảo đảm được an ninh lương thực mà còn trở thành một nước xuất khẩu gạo và nhiều nông sản khác đứng hàng đầu thế giới. Đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo từ 58% năm 1993 xuống còn dưới 3% năm 2020 theo chuẩn nghèo đa chiều. Tuổi thọ trung bình của dân cư tăng từ 62 tuổi năm 1990 lên 73,7 tuổi năm 2020. Hiện, Việt Nam có khoảng 70% dân số sử dụng internet, là một trong những nước có tốc độ phát triển công nghệ tin học cao nhất thế giới. Liên hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong việc hiện thực hóa các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ. Năm 2019, chỉ số phát triển con người (HD1) của Việt Nam đạt mức 0,704, thuộc nhóm nước có HDI cao của thế giới, nhất là so với các nước có cùng trình độ phát triển.

Nhìn lại những đóng góp to lớn của ngành Tuyên giáo của Đảng trên chặng đường 92 năm qua; ôn lại chặng đường gian khổ, hy sinh nhưng vô cùng vinh quang và tự hào qua hơn 9 thập niên xây dựng, trưởng thành, chúng ta càng trân trọng quá khứ, nâng niu những thành tựu, kết quả mà Ngành ta đạt được, càng khắc ghi và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập, rèn luyện Đảng ta, người thầy vĩ đại, người khai sáng và đặt nền móng cho sự nghiệp tuyên giáo của Đảng.

Năm 2022, kỷ niệm 92 năm ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng, đây cũng là chặng đường 75 năm xây dựng và trưởng thành của ngành tuyên giáo Lào Cai. Hơn bảy thập niên qua, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh Lào Cai đã có những đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng, kiến thiết và bảo vệ quê hương. Lào Cai đã trải qua hơn 30 năm tái lập, đổi mới và phát triển, những thành tựu đạt được là rất to lớn và rất đỗi tự hào. Vinh dự và tự hào trước những thành tựu to lớn đó, những người làm công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh càng ý thức được trách nhiệm nặng nề song rất vẻ vang của mình.

Trong bối cảnh hiện nay, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid - 19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống xã hội; cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự bùng nổ của thông tin đa chiều trên không gian mạng, cộng với sự gia tăng các hoạt động tuyên truyền, chống phá Đảng và Nhà nước ta của các thế lực thù địch, phản động, cùng những phần tử cơ hội chính trị ở trong nước và nước ngoài là yếu tố tác động lớn đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, đòi hỏi ngành Tuyên giáo phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, kịp thời định hướng, giải đáp đúng và trúng những vấn đề đặt ra trong đời sống xã hội. Mỗi cán bộ ngành Tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở phải thật sự thấm nhuần sâu sắc phương châm công tác tuyên giáo với sứ mệnh “Đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”. Đồng thời luôn phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, làm tốt vai trò của những chiến sỹ tiên phong trên mặt trận tư tưởng của Đảng, tiếp tục viết lên những mốc son mới trong hành trình bảo vệ thành quả, xây dựng và phát triển để sớm hiện thực hóa khát vọng đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của cả nước.

Đỗ Đức Liệu, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập