image banner
Tuyên vận để hiến tấc vàng trong xây dựng giao thông nông thôn ở Phú Nhuận
Lượt xem: 489
Trong thời buổi đất quý hơn vàng mà người dân xã Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng) lại sẵn sàng hiến hàng ngàn mét vuông đất cho cộng đồng sử dụng chung. Đây thực sự là một điểm sáng, một thành quả thực sự của công tác tuyên vận.

Sau khi nghị quyết mở rộng đường giao thông nông thôn của huyện được ban hành, xã Phú Nhuận đã tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến các thôn và toàn thể nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới nói chung, xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn nói riêng, với phương châm “nhà nước và Nhân dân cùng làm”, từ đó nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình, tự nguyện hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn và xây dựng các thiết chế văn hóa cộng đồng. Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã tích cực phối hợp với ban tuyên vận xã, tổ tuyên vận thôn bám sát cơ sở, nắm bắt từng trường hợp cụ thể để có biện pháp tuyên truyền, vận động phù hợp. Do vậy, ngay từ khi mới triển khai, Nghị quyết đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của đông đảo Nhân dân.

 
anh tin bai

Công tác tuyên truyền vận động dến từng hộ dân

Cho đi "tấc vàng" để đường giao thông xóm làng tươi đẹp là tâm niệm của những người tình nguyện hiến đất nhằm nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn ở xã Phú Nhuận. Khi người dân hiểu rằng con đường được mở rộng, sẽ giúp việc đi lại, giao thương thuận lợi hơn, từ đó tạo đà cho phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, nên ai cũng hết lòng ủng hộ.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường làng sạch đẹp, thẳng tắp vừa mới đưa vào sử dụng, Trưởng thôn Phú Thịnh 2, xã Phú Nhuận - bà Vũ Thị Liên cho biết:  Thôn Phú Thịnh 2 có 104 hộ, trước đây con đường của thôn nhỏ hẹp, trơn dốc đi lại rất khó khăn. Khi Nhà nước có chủ trương mở rộng đường, nhiều hộ dân trong thôn rất phấn khởi, bởi họ cho rằng con đường được mở rộng sẽ mở ra cơ hội thoát nghèo cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, khi mới triển khai cũng có không ít hộ dân chưa đồng tình hiến đất, do vậy công tác tuyên truyền, vận động lúc đầu cũng khá nan giải. Xác định bản thân là đảng viên, là người đứng đầu nên phải gương mẫu đi đầu để quần chúng noi theo, Trưởng thôn Vũ Thị Liên đã tự nguyện hiến gần 5.000 m2 đất, chặt hàng trăm cây quế đã 10 năm tuổi để mở rộng con đường.

 
anh tin bai

Lãnh đạo xã Phú Nhuận đi thăm, kiểm tra các tuyến đường được mở rộng

Theo gương trưởng thôn, đã có 20 hộ dân trong thôn tình nguyện tham gia hiến trên 15 nghìn m2 đất và ao, hồ, chặt bỏ hàng nghìn cây cối, hoa màu trên đất như quế, mỡ,… để công trình đường giao thông được hoàn thành. Nhờ vậy, con đường bê tông dài gần 1,5 km, mặt đường rộng 7m đã nhanh chóng được hoàn thiện, tiết kiệm được kinh phí giải phóng mặt bằng. Tiêu biểu như gia đình ông Trần Thanh Đến mặc dù hoàn cảnh gia gia đình còn khó khăn, nhưng khi biết có chủ trương mở rộng đường liên thôn, ông vô cùng phấn khởi, đã sẵn sàng hiến 5.000m2 đất và chặt hàng trăm cây quế, mỡ, san lấp ao để tạo điều kiện cho tuyến đường nhanh chóng được thi công mở rộng mà không một chút do dự. Ông Đến hồ hởi nói: "Từ xưa tới nay chúng tôi ở đây, con đường đi lại rất khó khăn. Có chương trình làm đường nông thôn gia đình nhà tôi rất phấn khởi và tôi xin giơ cả 2 tay hiến toàn bộ số đất, diện tích rất dài, bên tả ly dương cũng thế, bên tả ly âm cũng thế, san xuống cho đủ diện tích, đủ mặt bằng, đủ 7m. Đường lấy đến đâu gia đình nhà tôi hiến đủ đến đấý".

Theo đó, tuyến đường Phú Thịnh 2 đi thôn Phú Sơn có chiều dài 1,5 km, với tổng kinh phí đầu tư xây dựng trên 2 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp trên 651 triệu đồng. Từ chỗ con đường dẫn vào thôn nhỏ hẹp, đời sống nhân dân vô cùng khó khăn, với sự quyết liệt trong tuyên truyền, vận động, bằng việc gương mẫu đi đầu của trưởng thôn và ý thức và trách nhiệm của bà con trong việc đóng góp công, hiến đất để mở rộng đường, đến nay con đường mới ở Phú Thịnh 2 được mở rộng khang trang, sạch đẹp, hàng hóa lưu thông thuận lợi nên đời sống nhân dân cũng nâng lên rõ rệt.  Bà Vũ Thị Lài người dân thôn Phú Thịnh 2 phấn khởi nói: "Ngày xưa không có con đường này đi lại khó khăn, lầy lội lắm, xe cộ cũng không thể đi lại được, năm nay có con đường mới chúng tôi rất mừng vì có xe đến được tận nơi để thu mua cây cối nông sản, để cho người dân phát triển kinh tế".

 
anh tin bai

Các tuyển đường bê tông trong xã dần được hình thành

Không chỉ Phú Thịnh 2 mà tại nhiều thôn trong xã, phong trào hiến đất, cây cối hoa màu trên đất để phục vụ việc mở rộng đường giao thông nông thôn đã được các hộ hưởng ứng mạnh mẽ.

Qua hơn 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, hoạt động tuyên vận ở cơ sở luôn đồng hành - nông thôn mới như được lắp thêm động cơ, xã Phú Nhuận đã huy động được gần 300 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Trong đó, nhân dân đóng góp gần 80 tỷ đồng, hiến hơn 100 nghìn m2 đất và hàng chục nghìn ngày công lao động để bê tông hóa, mở rộng và làm mới trên 45 km đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, Phú Nhuận là địa phương đầu tiên của huyện Bảo Thắng mở rộng mặt đường giao thông nông thôn từ 3,5m lên 6m.

 
anh tin bai

Phú nhuần những con đường mở rộng vươn xa tới các bản làng

Về Phú Nhuận hôm nay không chỉ có cảnh sắc thay đổi mà cuộc sống của những người dân nơi đây cũng đang đổi thay từng ngày. Từ một vùng thuần nông, nghèo khó, Đến nay, Phú Nhuận đã xây dựng được 14/25  thôn kiểu mẫu đạt chuẩn; thu nhập bình quân đầu người đạt 58 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 9%, hộ cận nghèo còn 8%. Bằng sự kết hợp hài hòa, linh hoạt trong tuyên vận, đồng bộ các giải pháp đã tạo nên sức sống mới trong xây dựng nông thôn mới ở Phú Nhuận với bức tranh nông thôn tươi sáng. Có được kết quả đó là bởi ở Phú Nhuận làm tốt công tác tuyên vận, “ý Đảng, lòng dân” đã hợp làm một, biến những Nghị quyết của Đảng trở thành hiện thực sinh động trong cuộc sống./. 

 

Duy Trinh - Hoàng Hợp
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập