image banner
Văn kiện Đảng bộ tỉnh toàn tập - Giá trị lý luận và thực tiễn
Lượt xem: 999
Lào Cai là tỉnh miền núi, biên giới, nhiều dân tộc, có bề dày lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời. Vì vậy, việc biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống địa phương luôn có vị trí và tầm quan trọng đặc biệt. Trong những năm qua, Tỉnh ủy Lào Cai luôn coi đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt và chỉ đạo thực hiện quyết liệt, qua đó đạt được những kết quả quan trọng, trong đó có việc biên soạn và xuất bản Văn kiện Đảng bộ tỉnh Lào Cai toàn tập gồm 32 tập, từ khóa I đến khóa XV (1947 - 2020).

 

Các đại biểu tham quan khu trưng bày Văn kiện Đảng bộ tỉnh Lào Cai toàn tập.

Để xây dựng bộ Văn kiện Đảng bộ tỉnh Lào Cai toàn tập, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận và thống nhất cao về vị trí, vai trò và sự cần thiết của việc xây dựng văn kiện. Bộ văn kiện tập hợp tương đối đầy đủ, có hệ thống các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh qua các nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh theo tiến trình lịch sử.

Mục tiêu đặt ra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khi xây dựng Văn kiện Đảng bộ tỉnh toàn tập (từ khóa I đến khóa XV) là xây dựng được một bộ văn kiện có tính khoa học nhằm phác họa đầy đủ, toàn diện, chính xác quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cũng như tinh thần chủ động, sáng tạo, nhạy bén, đột phá, kịp thời, toàn diện của Đảng bộ Lào Cai qua các chặng đường lịch sử. Bộ văn kiện là tài liệu gốc, không chỉ có ý nghĩa chính trị, lịch sử sâu sắc mà còn có giá trị về mặt lý luận, thực tiễn to lớn trong công tác nghiên cứu, hoạch định chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của Đảng bộ tỉnh trong những giai đoạn tiếp theo. Bộ văn kiện còn là nguồn tư liệu quý về các sự kiện lịch sử, có tác dụng trong việc đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc lịch sử, làm cơ sở cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ hơn hoạt động của Đảng bộ và phong trào cách mạng của Nhân dân Lào Cai, đồng thời cũng giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế hiểu thêm về lịch sử vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Lào Cai qua gần 75 năm xây dựng và trưởng thành.

Việc tổ chức nghiên cứu, biên soạn bộ Văn kiện Đảng bộ tỉnh toàn tập được tiến hành theo một quy trình chặt chẽ, bảo đảm yêu cầu, quy chuẩn của một công trình khoa học. Bộ văn kiện gồm 32 tập, với hơn 3.500 danh mục tài liệu, tương đương với hơn 40.300 trang, bình quân mỗi tập dài khoảng 1.200 - 1.500 trang, có tập lên tới gần 1.900 trang. Tổng 32 tập văn kiện được biên soạn trong khoảng thời gian 8 năm (từ tháng 12/2013 đến tháng 12/2021). Việc biên soạn được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1, từ 1947 đến 2015 gồm 27 tập, dung lượng 33.000 trang; giai đoạn 2 là Văn kiện Đảng bộ tỉnh khóa XV. Năm 2021, Tỉnh ủy tiếp tục ban hành Kế hoạch xây dựng Văn kiện Đảng bộ tỉnh Lào Cai toàn tập khóa XV gồm 5 tập, dung lượng 7.300 trang, đến tháng 12/2021 đã hoàn thành bản thảo, dự kiến hoàn thành và ra mắt đúng dịp Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (5/3/1947 - 5/3/2022). Tỉnh ủy đã bố trí đầy đủ kinh phí xây dựng bộ văn kiện, trong đó chủ yếu là chi cho hoạt động xuất bản, in ấn, phát hành.

Trong quá trình biên soạn bộ Văn kiện Đảng bộ tỉnh toàn tập cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, đó là: Tỉnh Lào Cai trải qua một số lần sáp nhập, chia tách, nhiều tư liệu bị thất lạc sau cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979, không ít tư liệu đã bị mai một, xuống cấp, thậm chí mục nát, có tư liệu gần như không thể khôi phục hoàn toàn. Việc phân loại tư liệu, hiệu đính bản thảo mất nhiều thời gian, công sức, nhân lực, đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên trì và thận trọng trong nghiên cứu, sắp xếp tư liệu…

Khó khăn là vậy, nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm hoàn thành kế hoạch, bộ văn kiện đã được xây dựng và xuất bản bảo đảm chất lượng và tiến độ, đồng thời cấp phát rộng rãi cho các cơ quan nghiên cứu, tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các huyện ủy, thành ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc, các thư viện, bảo tàng và hệ thống các trường chính trị tỉnh, trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh để phục vụ công tác nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận. Đây cũng là bộ tư liệu có giá trị quan trọng phục vụ nghiên cứu, biên soạn, tái bản, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng bộ, truyền thống địa phương, đồng thời cung cấp nguồn tư liệu tham khảo phục vụ công tác giảng dạy lịch sử địa phương trong các trường phổ thông, trung tâm chính trị cấp huyện trên địa bàn tỉnh.

Trong quá trình chỉ đạo và triển khai biên soạn, xuất bản bộ Văn kiện Đảng bộ tỉnh toàn tập, tỉnh Lào Cai rút ra một số kinh nghiệm sau:

Thứ nhất, cần có sự nhận thức đầy đủ và đúng đắn về tầm quan trọng cũng như giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc của việc biên soạn Văn kiện Đảng bộ tỉnh toàn tập.

Thứ hai, lựa chọn và sử dụng đội ngũ cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm, kỹ năng trong nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền giáo dục lịch sử tham gia vào Ban Xây dựng văn kiện.

Thứ ba, để bộ văn kiện có giá trị về mặt lý luận và thực tiễn, cần xác định phân loại danh mục, xác định tư liệu có giá trị để đưa vào văn kiện. Theo đó, chỉ lựa chọn và chắt lọc những danh mục, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo lớn của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ có giá trị định hướng, chỉ đạo cho cả giai đoạn, thể hiện quan điểm chỉ đạo xuyên suốt cho một giai đoạn hoặc những vấn đề mới, sáng tạo của địa phương để đưa vào văn kiện…

Thứ tư, trong quá trình biên soạn, cần kết hợp giữa công tác sưu tầm, hệ thống hóa, số hóa các tư liệu văn kiện để phục vụ công tác quản lý, lưu trữ, nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống địa phương không chỉ trước mắt mà còn cho cả giai đoạn về sau. Bố trí nguồn lực bảo đảm cho công tác sưu tầm, đánh máy, hiệu đính, hội thảo, chỉnh sửa, sắp xếp, biên tập, nghiệm thu bản thảo, các thủ tục biên tập thẩm định, xuất bản, in ấn, phát hành.

Thứ năm, có kế hoạch cụ thể để khai thác sử dụng và phát huy hiệu quả giá trị của bộ Văn kiện Đảng bộ tỉnh toàn tập đã xuất bản để phục vụ công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, tổng kết kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo của Đảng bộ...

Dương Đức Huy

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Nguồn LCĐT
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập