image banner
Về nơi thành lập Ðảng bộ tỉnh
Lượt xem: 477
Tỉnh Lào Cai có 152 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó 1 đơn vị hành chính có tên gọi đặc biệt nhất vì được đặt theo tên tỉnh. Nơi đây có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế của tỉnh. Đó là phường Lào Cai (thành phố Lào Cai), nằm ở khu vực ngã 3 sông Nậm Thi và sông Hồng tạo thành đường biên giới với nước bạn Trung Quốc, có cửa khẩu quốc tế đường bộ, đường sắt thông thương kinh tế quốc tế. Đặc biệt, phường Lào Cai còn là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng vì nơi đây chứng kiến sự ra đời của Đảng bộ tỉnh.

 

Giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống vẻ vang của địa phương.

Đứng giữa khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai được xây dựng khang trang, bề thế, hiện đại, ông Vũ Năng Đại, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho biết: Chính chỗ chúng ta đang đứng (giờ là cổng dẫn vào cửa khẩu) những năm 1946 - 1947 có tòa nhà trụ sở của Tỉnh bộ Việt Minh Lào Cai. Đây cũng là vị trí rất thiêng liêng với mỗi đảng viên, công dân của tỉnh vì là nơi ra đời Đảng bộ tỉnh.

Ngược dòng lịch sử tìm hiểu về sự kiện ra đời của Đảng bộ tỉnh Lào Cai. Ngày 5/3/1947, Hội nghị toàn thể đảng viên tỉnh Lào Cai đã được khai mạc tại Sở Cẩm (Sở Cảnh sát của Pháp do ta giải phóng tiếp quản dùng làm trụ sở của Tỉnh bộ Việt Minh - thuộc địa bàn phường Lào Cai ngày nay), bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; đồng chí Lê Thanh làm Bí thư.

Thấm thoắt đã 75 năm trôi qua, nhiều cán bộ lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo Trung ương, đảng viên kỳ cựu khi về thăm phường Lào Cai nói riêng, thành phố Lào Cai nói chung đều không khỏi xúc động, ngỡ ngàng trước sự thay đổi của thành phố biên cương. Tự hào là nơi ra đời của Đảng bộ tỉnh, trong những năm qua, phường Lào Cai luôn phát huy truyền thống cách mạng, lãnh đạo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân.

Đồng chí Lê Ngọc Minh, Bí thư Đảng ủy phường Lào Cai cho biết: Phường có lợi thế về vị trí địa lý và thế mạnh là “cửa ngõ” trên tuyến đường sắt quốc tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; có Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - nơi giao lưu kinh tế, đối ngoại với nước bạn Trung Quốc. Cùng với đó là các điểm du lịch tâm linh, Khu Công nghiệp Đông Phố Mới, khu hóa trường ga Lào Cai... nên những năm qua, Đảng bộ phường đã có nhiều nghị quyết lãnh đạo Nhân dân tập trung phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 2 lĩnh vực được đặc biệt quan tâm là phát triển kinh tế và quy hoạch phát triển đô thị.

Đến nay, tỷ trọng thương mại, dịch vụ, du lịch chiếm 98%; tiểu thủ công nghiệp, nông - lâm nghiệp chỉ còn 2%.

Trên địa bàn phường hiện có hơn 1.300 cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, văn phòng đại diện đặt trụ sở giao dịch và hoạt động. Đặc biệt, lĩnh vực du lịch thu hút hàng vạn lượt khách mỗi năm đã và đang tạo thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương. Trên địa bàn phường không còn hộ nghèo; hộ khá và giàu chiếm hơn 75%. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt 109 triệu đồng, vượt 34 triệu đồng so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường đề ra.

Đồng hành với phát triển kinh tế, công tác quản lý đô thị cũng là một trong những nhiệm vụ được phường Lào Cai đặc biệt quan tâm. Đến nay, phường đã xây dựng được 59/60 tuyến phố văn minh, 1 tuyến phố kiểu mẫu. Trong thời gian tới, mục tiêu, định hướng ưu tiên của phường Lào Cai là chỉnh trang đô thị, xây dựng và duy trì 100% tuyến phố văn minh, kiểu mẫu; phấn đấu xây dựng phường Lào Cai đạt chuẩn văn minh đô thị vào cuối năm 2025.

Vui mừng trước sự đổi thay của địa phương, đồng chí Vũ Năng Đại, Bí thư Chi bộ Lê Lợi với 67 tuổi đời, 37 năm tuổi Đảng nhớ lại: Năm 1971, tôi theo gia đình lên định cư tại phường Lào Cai. Khi ấy, cuộc sống nơi đây còn nhiều khó khăn, các hộ chủ yếu sống trong những căn nhà tranh vách nứa, làm nghề bốc vác, làm thuê. Trải qua bao nhiêu năm, tôi thấy được sự phát triển vượt bậc của vùng đất này. Nhất là từ sau khi tái lập tỉnh năm 1991, cửa khẩu thông thương trở lại, người dân tự do buôn bán, kinh doanh, đời sống được nâng lên rõ rệt...

Cùng với lãnh đạo Nhân dân phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và giữ gìn đường biên, cột mốc, Đảng bộ phường Lào Cai còn đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng. Đảng bộ hiện có 601 đảng viên, hằng năm, số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 100%, trong đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 20%. Năm 2021, Đảng bộ có 14/19 chi bộ đạt “Trong sạch, vững mạnh”, Đảng bộ phường 5 năm liền đạt “Trong sạch, vững mạnh”.

Nguồn LCĐT
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập