image banner
Vì sự phát triển của trẻ vùng cao
Lượt xem: 169
Thời gian qua, ngành y tế đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình, đề án, mô hình nhằm nâng cao sức khỏe, tầm vóc cho trẻ vùng cao, vùng khó khăn.

Mô hình “Cải thiện thực hành chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ nhỏ dựa vào cộng đồng” đang được triển khai tại 22 xã khó khăn trên địa bàn tỉnh. Huyện Mường Khương được đánh giá là địa phương thực hiện hiệu quả mô hình, đặc biệt là Câu lạc bộ hướng dẫn thực hành nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ nhỏ tại thôn Nậm Rúp, xã Thanh Bình.

3.png

Cán bộ trạm y tế xã đã hướng dẫn người dân thực hành cho trẻ ăn dặm bằng bột dinh dưỡng được chế biến tại chỗ bằng cách tận dụng nguồn lương thực, thực phẩm sẵn có tại địa phương. Từ đó, các bà mẹ vùng cao biết cách “tô màu bát bột”, nấu bột dinh dưỡng với rau xanh, dầu ăn, thịt, trứng, tôm… để trẻ có bữa ăn giàu dinh dưỡng.

2.png

Trong 6 tháng đầu năm, ngành y tế đã tổ chức 358 buổi thực hành dinh dưỡng cho hơn 5.000 lượt phụ nữ mang thai, người chăm sóc trẻ. Các đơn vị y tế cũng tổ chức hơn 500 buổi truyền thông dinh dưỡng cho hơn 8.000 lượt phụ nữ mang thai và người chăm sóc trẻ; hơn 8.000 trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân được cân theo dõi tăng trưởng, 6.000 phụ nữ có thai được uống viên sắt. Minh chứng rõ nét nhất cho hiệu quả của các hoạt động là 742 trẻ thoát khỏi suy dinh dưỡng.

6.png

Không chỉ cải thiện chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ, ngành y tế còn triển khai Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh, thông qua cung cấp những dịch vụ y tế miễn phí tại 66 xã đặc biệt khó khăn. Nhờ đó, phụ nữ mang thai được khám, siêu âm thai định kỳ, trẻ sơ sinh được lấy máu gót chân làm xét nghiệm sàng lọc giúp phát hiện sớm các bệnh rối loạn bẩm sinh liên quan đến nội tiết, chuyển hóa, di truyền thường gặp và có thể điều trị.

 
4.png

Trong số 2.852 phụ nữ mang thai được khám sàng lọc trước sinh, đã phát hiện 26 trường hợp thai nhi có dị tật và bất thường khác, trong đó đình chỉ thai nghén 22 trường hợp, theo dõi 4 trường hợp. Trong số 3.282 trẻ được sàng lọc sơ sinh, đã phát hiện 348 trường hợp nguy cơ cao bị bệnh được quản lý, theo dõi, tư vấn.

5.png

Những nỗ lực của ngành y tế thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao sức khỏe, tầm vóc cho trẻ ở vùng cao, vùng khó khăn trong tỉnh.

Theo nguồn Báo Lào Cai Điện tử
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập