image banner
Vươn lên làm giàu nhờ mô hình trồng lan công nghệ cao
Lượt xem: 179
Trong những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi được phát động và có sức lan tỏa rộng khắp trên toàn tỉnh. Qua đó, đã xuất hiện nhiều điển hình nông dân làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo.

Xuất phát từ niềm đam mê với loài hoa Địa lan, năm 2000 anh Nguyễn Văn Thể tổ 5 phường Phan Si Păng đã sưu tầm rất nhiều chậu lan đẹp. Ban đầu chỉ có ý định sưu tầm 100 đến 200 chậu lan để chơi, nhưng càng gắn bó với các chậu lan, niềm đam mê với hoa lan của anh ngày càng lớn, hơn nữa nhận thấy Địa lan phù hợp với khí hậu lạnh ở Sa Pa, nếu chăm sóc tốt, cho hoa đẹp vào dịp Tết hằng năm sẽ là loài hoa mang lại giá trị kinh tế cao. Vì vậy với quyết tâm vươn lên làm giàu từ trồng Địa lan, gia đình anh đã không ngừng tìm tòi, học hỏi kỹ thuật nhân giống và chăm sóc Địa lan. Đến nay mô hình trồng lan của anh đã lên đến 1000 chậu, đem lại thu nhập hơn  2 tỷ đồng mỗi năm.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn hoa Địa lan với diện tích hơn 01 ha, anh Thể vui vẻ chia sẻ: “Cây Địa lan đòi hỏi kỹ thuật cao và yêu cầu chặt chẽ về điều kiện khí hậu, thời tiết. Để cây Địa lan phát triển tốt, phải sử dụng phân bón thích hợp, có nguồn gốc tự nhiên mới đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho cây phát triển và ra hoa. Không sử dụng phân lân hoặc đạm để bón cho cây, vì khi bón các loại phân này lá sẽ mềm và rũ xuống, khiến cho cây không đẹp”.

anh tin bai

Để có những chậu Địa lan đẹp, chất lượng xuất bán ra thị trường anh Thể và anh em nhân công đã phải cần mẫn chăm sóc tỉ mỉ, từ bón phân đến cắt tỉa lá cho cây. Hàng đêm, nhất là vào thời điểm cây đang nở hoa thường có sâu đến hại cây anh phải đi soi từng chậu Lan bắt sâu, để cây có điều kiện sinh trưởng khoẻ mạnh. Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc trồng và chăm sóc nên các chậu hoa Địa lan của gia đình anh phát triển khỏe mạnh, không bị sâu hại. Mô hình trồng hoa Địa lan không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình anh mà còn tạo việc làm ổn định cho gần 30 lao động tại địa phương với mức thu nhập 08 triệu đồng/ tháng. Anh Hạng A Chờ nhân công lao động chia sẻ: “Tôi làm vườn lan nhà anh thể được 4 năm rồi, nhờ đó tôi có thu nhập ổn định, lo cho con cái ăn học đoàng hoàng”.

Năm nay thời tiết thuận lợi nên hoa Địa lan nở đúng dịp tết, theo tính toán của anh Thể, Tết Nguyên đán năm 2023, anh sẽ xuất bán khoảng 200 chậu hoa Địa lan, mỗi chậu trung bình từ 20 đến 30 bông với giá giao động từ 5 - 7 triệu đồng, đặc biệt có những chậu có giá trị lên đến cả chục triệu đồng tùy thuộc vào số bông trên chậu. Bên cạnh đó anh cũng trồng thêm 5 nghìn gốc cây Nhất chi mai dự kiến tết năm nay anh bán ra thị trường khoảng 400 đến 500 cây trung bình mỗi cây có giá từ 2 đến 3 triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Thể chia sẻ: “Đặc thù Địa lan Sa Pa là loại lan rừng cực khó chăm sóc, có những giai đoạn chúng tôi tìm hiểu nhưng cũng không thành công, nhất là thời tiết không ổn định có khi hoa sẽ rụng hết và mất trắng, có những năm chúng tôi mất rất nhiều tiền. Sau đó cũng học hỏi công nghệ tiên tiến, chúng tôi nghiên cứu  về thời tiết tìm ra những biện pháp để làm ra những bình hoa tương đối thành công”.

Xuất thân từ gia đình thuần nông nghèo khó, bản thân anh Thể đã nỗ lực rất nhiều để phấn đấu trở thành hộ gia đình khá giả, với mức thu nhập hơn 2 tỷ đồng mỗi năm. Tích cực hưởng ứng “Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, cùng với phát triển kinh tế, anh còn là một người rất năng nổ nhiệt tình trong công tác xã hội. Anh luôn động viên, hỗ trợ bà con trong tổ về vốn, tư vấn việc làm giúp đỡ hộ gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Nhận xét về anh Nguyễn Văn Thể, ông Trần Đức Việt, Phó Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phan Si Păng cho biết: “Trước đây gia đình anh Nguyễn Văn Thể là một hộ nghèo, với quyết tâm vươn lên thoát nghèo, anh đã mạnh dạn học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng mô hình trồng hoa Địa lan, cây Nhất chi mai và Đào thất thốn. Mô hình kinh doanh Địa lan của gia đình anh Thể đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, mỗi năm đem lại thu nhập từ 2 đến 3 tỷ đồng. Không những làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm cho 20 lao động thời vụ và 5 lao động được trả lương thường xuyên. Mô hình phát triển kinh tế từ phát triển hoa Địa lan của gia đình anh Nguyễn Văn Thể cần được nhân rộng trên địa bàn phường cũng như tổ dân phố số 5”. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh còn giúp đỡ người dân trên địa bàn phường chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhân giống và phát triển Địa lan vừa làm cây cảnh trang trí cho ngôi nhà vừa mang lại thu nhập cao cho người trồng, đồng thời góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo không gian xanh, xây dựng đô thị ngày càng giàu đẹp.

 

Anh Nguyễn Văn Thể xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Mai Hoa - Phường Phan Si Păng (BTTBNT)
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập