image banner
Y tế Lào Cai - Lực lượng nòng cốt, tuyến đầu trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19
Lượt xem: 397
Dịch bệnh COVID-19 xuất hiện từ trước tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 tại thành phố Vũ Hán - Trung Quốc và nhanh chóng lây lan ra các nước trong khu vực, trên thế giới. Cho đến nay, tình hình dịch vẫn diễn biến rất phức tạp, khó lường, ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội.

Tỉnh Lào Cai có 182,086 km đường biên giới với Trung Quốc, 01 cửa khẩu quốc tế, 01 cửa khẩu quốc gia và rất nhiều đường mòn lối mở dọc biên giới. Lượng hàng hoá xuất, nhập khẩu từ khắp các tỉnh thành trong cả nước qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai rất lớn. Một bộ phận lực lượng lao động của tỉnh làm ăn tại khắp các địa phương trong cả nước, cũng như bên nước bạn. Đồng thời, Lào Cai là tỉnh có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Vì thế, nguy cơ dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất cao.

Đánh giá rõ thực trạng và nguy cơ, trong suốt thời gian qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã luôn chủ động, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt đề ra những biện pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc tích cực, Nhân dân đồng tình ủng hộ cao. Đặc biệt, với sự nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm của ngành Y tế tỉnh - Lực lượng nòng cốt, tuyến đầu đã góp phần làm cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực.
Sở Y tế Lào Cai đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh kịp thời ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch một cách hiệu quả.

Cán bộ, bác sĩ ngành Y tế tại buổi Lễ xuất quân sáng ngày 23/7/2021.

Theo nhiệm vụ, trọng trách được giao, toàn ngành Y tế tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, phát triển kỹ thuật trong việc sàng lọc, xét nghiệm và điều trị bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 để có thể triển khai mở rộng trong cộng đồng; chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; kiểm soát người đến địa bàn tỉnh Lào Cai nhất là những người đến từ vùng dịch, các nước, vùng lãnh thổ có người nhiễm dịch; tổ chức sàng lọc các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời; xây dựng các phương án ứng phó với dịch bệnh trong tình hình dịch bệnh lan rộng. Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện các mục tiêu cụ thể dựa trên các tình huống có thể xẩy ra.

Đồng thời, các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục duy trì thực hiện theo tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp theo quy định của Bộ Y tế; các đơn vị Y tế dự phòng tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng (nếu có); đồng thời, triển khai tốt các hoạt động y tế trong khu cách ly. Chuẩn bị mọi điều kiện để có thể thực hiện xét nghiệm trên diện rộng khi có yêu cầu về phòng, chống dịch. Tích cực tham mưu cho tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 từ tuyến tỉnh đến tuyến xã, gồm: 161 Ban Chỉ đạo và 161 Trung tâm Chỉ chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19. Tham mưu Trung tâm Chỉ huy chỉ đạo, điều hành, điều phối hoạt động chung và các Tiểu ban thuộc Trung tâm Chỉ huy. Kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm chỉ huy.

Cán bộ y tế các cấp đã tích cực phối hợp tham gia kiểm soát dịch bệnh qua biên giới và nội địa chặt chẽ, hiệu quả thông qua 54 chốt và 33 Tổ tuần tra để kiểm soát dọc tuyến biên giới với Trung Quốc; thành lập 10 Chốt kiểm soát y tế tại các cửa ngõ đường bộ vào địa bàn tỉnh; công tác kiểm soát tại thôn, bản tổ dân phố chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả thông qua 1.523 tổ COVID-19 cộng đồng.

Với sự tích cực, chủ động tham mưu trúng, đúng, hiệu quả của Ngành Y tế tỉnh, từ đợt dịch thứ 4 (27/4/2021) đến ngày 22/9/2021, tỉnh Lào Cai, ngoài 01 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng đã được khống chế ngay sau đó, 97 trường hợp khác đều được cách ly ngay và không để dịch lây lan ra cộng đồng. Đến nay đã có 96 trường hợp được công bố khỏi bệnh, hiện còn 02 trường hợp đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1 của tỉnh. Đồng thời, chủ động áp dụng cách ly tập trung đối  với các trường hợp về từ vùng dịch, đã cách ly an toàn cho 18.196 lượt người, mở rộng quy mô xét nghiệm với công suất khoảng 40.000 mẫu gộp/ngày, triển khai xét nghiệm test nhanh tại 175 cơ sở y tế công lập và tư nhân để chủ động triển khai xét nghiệm sàng lọc cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao (đã xét nghiệm RT-PCR 65.753 mẫu; xét nghiệm test nhanh 89.867 mẫu). Công tác tiêm phòng vắc xin được đẩy mạnh, đã tiêm mũi 1 cho 93.011 người chiếm 12,7% dân số; tiêm 2 mũi cho 66.598 người chiếm 9,1% dân số.

Bên cạnh việc tham mưu, thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch, bệnh tại địa phương, 170 cán bộ, y, bác sỹ, nhân viên Ngành Y tế tỉnh đã xung phong tình nguyện tham gia 4 đoàn công tác giúp đỡ các tỉnh Bắc Giang, Bình Dương, Đồng Nai phòng chống dịch COVID-19 một cách tích cực, hiệu quả.

Nhìn lại “cuộc chiến” với đại dịch COVID-19 từ đầu năm 2020 đến nay, càng khẳng định vai trò nòng cốt và năng lực của ngành Y tế Lào Cai. Với việc triển khai thần tốc, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp và sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, địa phương trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đã giúp tỉnh Lào Cai kiểm soát tương đối tốt được dịch bệnh. Qua đó, góp phần quan trọng, tích cực cùng với các địa phương và Nhân dân cả nước giành chiến thắng trong “cuộc chiến” chống dịch COVID-19.

 

Theo: Bản tin TBNB
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập