image banner
Bắc Hà triển khai công tác tuyên vận trong xây dựng nông thôn mới
Lượt xem: 510
Huyện Bắc Hà có 19 ban tuyên vận và 158 tổ tuyên vận thôn, tổ dân phố. Thông qua công tác tuyên vận, Bắc Hà đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức và hành động trong xây dựng nông thôn mới. 

 

Từng là thôn nghèo, giờ đây, Na Lo đã trở thành thôn kiểu mẫu đầu tiên của xã Tà Chải (huyện Bắc Hà). Thôn có 72 hộ, 303 nhân khẩu, trong đó dân tộc Tày chiếm hơn 80%. Năm 2017, thôn Na Lo đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu và duy trì các tiêu chí đến nay. Anh Vàng Văn Tân, Trưởng thôn Na Lo cho biết: Kết quả này có đóng góp quan trọng của Tổ tuyên vận thôn trong việc tuyên truyền, vận động người dân hiểu và nêu cao vai trò, trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới. Từ đó, người dân tự giác chỉnh trang nhà ở, công trình phụ trợ, xây dựng bờ rào xanh, phát triển kinh tế... Năm 2022, tất cả các hộ trong thôn đã thống nhất hiến đất mở rộng đường từ 4 m lên hơn 6 m để phát triển “Làng du lịch văn hóa 5 sao”. Nhà nào cũng có vườn rau, công trình phụ, nhà vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn, hiện cả thôn có 9 hộ làm du lịch homestay.

Thời gian qua, xã Nậm Lúc (Bắc Hà) cũng tích cực tuyên truyền, vận động người dân chung sức, đồng lòng hiến đất, góp sức làm đường giao thông nông thôn. Nhờ đó, diện mạo nông thôn của xã có nhiều khởi sắc, đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới, điển hình là thôn Nậm Kha 2. Thôn hiện có 126 hộ, cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Trước đây, thôn chưa có cầu bắc qua suối, việc đi lại rất khó khăn. Năm 2022, thực hiện tu sửa, nâng cấp đường giao thông, thôn Nậm Kha 2 đã có 4 hộ hiến đất để xây dựng cầu.

Ông Trương Văn Tim, Trưởng thôn Nậm Kha 2 cho biết: Lúc đầu, các hộ còn băn khoăn, chưa đồng tình hiến đất, nhưng tổ tuyên vận thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động, trong đó đảng viên là những người gương mẫu thực hiện trước. Gia đình tôi cũng hiến một nửa ha đất làm đường giao thông. Nhờ đó, người dân tin và làm theo…

Đó là những ví dụ điển hình về vai trò của công tác tuyên vận cơ sở trong xây dựng nông thôn mới tại huyện vùng cao Bắc Hà. Huyện Bắc Hà có 19 ban tuyên vận và 158 tổ tuyên vận thôn, tổ dân phố. Ông Trần Hoàng Tuân, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bắc Hà cho biết: Ban Chấp hành Đảng bộ huyện có nhiều cách làm mới trong công tác tuyên vận như phân công đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy trực tiếp phụ trách chỉ đạo thực hiện công tác tuyên vận trong toàn đảng bộ; phân công lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phụ trách tuyên vận tại các xã, thị trấn; xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện công tác tuyên vận ngay từ đầu năm; tổ chức hội nghị tuyên vận điểm tại xã Bảo Nhai để bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực, kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện công tác tuyên vận; tổ chức hội thi “dân vận khéo” trong tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng nông thôn mới, cải tạo tập tục lạc hậu... Bên cạnh đó, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ tuyên vận phù hợp với tình hình thực tế, nhất là nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương... Đồng thời, nâng cao vai trò tham mưu, thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đoàn thể đối với công tác tuyên vận trong xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện vệ sinh môi trường, sửa chữa 144 nhà tiêu hợp vệ sinh, làm mới 55 chuồng gia súc; Hội Phụ nữ huyện tuyên truyền hội viên thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tổ chức 59 buổi tuyên truyền xây dựng nông thôn mới với hơn 3.000 hội viên phụ nữ tham gia, đổ bê tông hơn 4 km đường nội đồng, vận động 177 hộ nâng cấp, chỉnh trang nhà cửa đạt “3 cứng”, trồng mới 2,5 km đường hoa nông thôn mới...

Thông qua công tác tuyên vận, Bắc Hà đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức và hành động trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, Bắc Hà đã có hơn 473 km đường trục xã được đổ bê tông xi măng, đạt trên 72%; cơ bản không còn nhà ở dột nát; thu nhập bình quân của người dân đạt 29 triệu đồng/năm. Tỷ lệ người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 96,5%; số hộ nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh chiếm 83%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 92%; 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã đạt nông thôn mới nâng cao; xuất hiện nhiều gương điển hình trong xây dựng nông thôn mới, nhất là phong trào hiến đất làm đường giao thông, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo.

Nguồn LCĐT
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập