image banner
Phát huy vai trò tuyên vận tại cơ sở
Lượt xem: 778
Đến nay, tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã có ban tuyên vận; các thôn, bản, tổ dân phố có tổ tuyên vận, đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới người dân, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Người dân đồng lòng làm đường giao thông nông thôn

Phường Hàm Rồng (thị xã Sa Pa) chủ yếu là đồng bào Mông, Dao sinh sống. Những năm qua, thị xã Sa Pa phát triển du lịch khiến giá đất tăng, vì vậy, để mở rộng đường giao thông nông thôn không tránh khỏi liên quan đến lợi ích kinh tế của các hộ trên địa bàn. Phường có 5 tổ tuyên vận với 15 thành viên đã phát huy tốt vai trò trong vận động người dân hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn.

Nhờ làm tốt công tác tuyên vận tại cơ sở, người dân đồng lòng góp sức mở đường.

Trong năm 2022, cùng với Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, tổ tuyên vận đã vận động xã hội hóa làm đường bê tông dài 1,2 km; lắp đặt bóng chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, trị giá hơn 200 triệu đồng. Thực hiện chủ trương của Thị ủy Sa Pa, Đảng ủy phường đã yêu cầu các tổ tuyên vận liên quan vận động các tổ dân phố 1, 2, 3 mở rộng đường giao thông từ 5 m lên 9 m, đến nay cơ bản các hộ đồng ý. Tuyến đường dài 2 km, đi qua 86 hộ, trong đó 33 hộ đã tự nguyện hiến hơn 5.000 m2 đất. Cũng từ công tác tuyên vận, xuất hiện nhiều điển hình hiến đất làm đường giao thông như hộ ông Má A Sung hiến 400 m2, hộ ông Hạng A Dinh hiến 100 m2, hộ ông Má A Kho hiến 150 m2.

Đồng chí Giàng A Sàng, Bí thư Đảng ủy phường Hàm Rồng cho biết: Thời gian qua, các tổ tuyên vận đã phát huy tốt vai trò trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nổi bật, năm 2022 đã vận động người dân mở rộng đường giao thông nông thôn. Do đặc thù nên đây là nhiệm vụ khó khăn đặt ra với cấp ủy đảng, chính quyền. Để đạt hiệu quả trong tuyên truyền, vận động, Đảng ủy phường Hàm Rồng luôn giữ đúng nguyên tắc, trên cơ sở chủ trương để Nhân dân bàn, quyết định.

Tuyên vận góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Trong năm 2022, công tác tuyên vận ở xã Bản Lầu (huyện Mường Khương) đạt hiệu quả nhất trong vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây chè trở thành cây trồng chủ lực của địa phương. Tuyên truyền Nghị quyết 10 ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa, vận động người dân thôn Na Lốc chuyển một phần diện tích trồng dứa kém hiệu quả sang trồng chè, chuyển đổi mô hình tổ chức sản xuất theo hướng tăng cường liên kết sản xuất thông qua các tổ hợp tác. Năm 2022, xã Bản Lầu đã trồng mới 100 ha chè, nâng tổng diện tích chè của địa phương lên 500 ha.

Từ tuyên truyền, vận động, người dân vùng cao thay đổi tư duy sản xuất.

Hiện tại, xã Bản Lầu có 15 tổ tuyên vận, mỗi tổ tuyên vận có 3 thành viên, mỗi tháng 1 lần tổ chức hội nghị tuyên vận. Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy Mường Khương về tăng cường công tác tuyên vận đến thôn, bản, vào giữa tháng, các thôn tổ chức họp tuyên vận, ngoài các thành viên trong tổ thì mời thêm các hộ đến nghe. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới...

Thành viên các tổ tuyên vận thôn tuyên truyền, vận động người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định.

Đồng chí Vũ Đức Luận, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Ban Tuyên vận xã Bản Lầu cho biết: Đảng ủy chỉ đạo, phân công cán bộ tuyên vận phụ trách thôn, các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên bám, nắm địa bàn; nắm tình hình tư tưởng, đời sống của nhân dân; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đồng thời cảnh giác với các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, phòng ngừa các biểu hiện tuyên truyền đạo trái pháp luật, phụ nữ bỏ đi khỏi địa phương. Nhờ phát huy tốt công tác tuyên vận cơ sở, tình hình tư tưởng của người dân trên địa bàn ổn định, yên tâm lao động, sản xuất.

Công tác tuyên vận cơ sở đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, quốc phòng, an ninh của tỉnh. Tuy nhiên, trong giai đoạn mới, hoạt động tuyên vận cũng cần phải có sự đổi mới, tạo động lực để Lào Cai vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2020 - 2025. Trong đó, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương, các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở trong việc thực hiện công tác tuyên vận…

Tuyên vận tại cơ sở góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Để hoàn thành mục tiêu trên, Tỉnh ủy đã yêu cầu các cấp, các ngành xác định rõ công tác tuyên vận là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị, để công tác tuyên vận thực sự là cầu nối, cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở cơ sở. Gắn kết, nắm tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời xử lý các vấn đề mới, vấn đề khó, phát sinh từ cơ sở. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác tuyên vận; nâng cao chất lượng biên soạn tài liệu tuyên truyền bảo đảm có chọn lọc, nhất là các thông tin nổi bật, số liệu có tính tổng hợp, khái quát, phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền…

Nguồn LCĐT
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập