image banner
Kỹ thuật trồng Bí xanh trái vụ
Lượt xem: 533

Thời vụ: Vụ đông có thể gieo trồng từ ngày 01/9 - 5/10 hàng năm. Nếu gieo trồng sớm từ ngày 01- 20/9 thì sẽ cho năng suất cao n định hơn.

Kỹ thuật ngâm ủ hạt: Ngâm hạt giống trong nước lã sạch từ 4 - 6 giờ, đãi sạch nước chua. Trộn lẫn với cát tỷ lệ: 1 hạt/3 - 4 cát, gói kín trong vải xô ủ kín, ngày tưới nước 2 ln, khong 1 - 2 ngày ht nt nanh, đem gieo thng hoc gieo trong khay nha, vxp, bu nilon.

Làm bầu: Đất làm bu là hn hp phân chung (hoc mùn mc) trn đất phù sa (hoặc đất bùn ải) tỷ lệ 1:1. Bón thêm 1kg urê + 1,5 kg lân, 1,5 kg kali cho 1000kg hỗn hợp đất làm bầu nêu trên. Có điều kiện nên xử lý hỗn hợp bằng một số loại thuốc trừ nấm trước khi đưa hạt vào khoảng 10 ngày. Khi gieo hạt xong phải phủ một lớp đất mỏng kín hạt, sau đó phủ một lớp trấu mục hoặc mùn mục, tưới đều 5-7 ngày cho hạt mọc đều. Khi cây bắt đầu có lá thật đưa ra ruộng trồng là tốt nhất. 

Làm đất: Chọn đất cát pha, thịt nhẹ, chủ động tưới tiêu. Cách ly khu vực có chất thải công nghiệp và bệnh viện từ 1- 2km. Với chất thải thành phố ít nhất 200m. Cách xa đường quốc lộ ít nhất 100m. Không tồn dư hóa chất độc hại, dư lượng kim loại nặng rất nhỏ để đảm bảo đủ tiêu chuẩn là rau an toàn cho người tiêu dùng.

Bí xanh có thể trồng xen, trồng riêng biệt do vậy cách làm đất có khác nhau. Sau khi thu hoạch cây trồng phụ thì làm đất bổ sung vun luống chính thức cho bí. Kích thước luống bí phụ thuộc vào việc làm giàn cho cây. Nếu có giàn làm luống rộng 1,2 - 1,4m, nếu để bò trên đất mặt luống rộng: 2,7 - 3m.

Bón phân: Lượng phân bón cho 01 sào bí xanh như sau: Phân chuồng hoai mục 6 - 7 tạ, đạm urê 5 - 6kg, kaliclorua 6 - 8kg, supe lân Lâm Thao 12 - 15kg. Đất chua (độ pH <5) bón thêm 20 - 25kg vôi bột khi bừa ngả.

Chăm sóc: Khi cây có 2-3 lá thật, xới phá váng, kết hợp bón thúc, vun nhẹ cho cây. Bón thúc lần 2 cây có bắt đầu ngả ngọn bò hoặc leo giàn, xới rộng, sâu kết hợp bón thúc 25% đạm + 25% kali cho cây. Bón thúc lần 3 khi đậu quả rộ bón nốt lượng phân còn lại.

Khi thân cây dài 50 cm, dùng đất chn ngang đốt, cách 1-2 đốt lại chặn để tranh thủ cho cây bí ra rễ bất định, tăng khả năng thu hút chất dinh dưỡng nuôi quả sau này, cứ 3-4 ngày lại chặn 1 lần, phải hướng ngọn bí ở hốc này bò sang hốc kia, sau đó mới nương dây cho leo giàn. Khi nương dây cho leo giàn cần để dây ở tư thế tự nhiên, không lật úp hoặc vặn dây.

Phòng trừ sâu bệnh: Bí xanh thường bị một số loại sâu gây hại như: sâu vẽ bùa, rệp, sâu xanh,... mt sbnh thường gp: héo xanh, thi đốt cây, sương mai, phn trng,... Thường xuyên chú ý theo dõi để phát hin và phòng trkp thi theo hướng dn ca bo vthc vt.

Thu hoạch: Khi quả được 50-60 ngày tuổi là thu hoạch. Bí non có thể thu ở giai đoạn 25-35 ngày tuổi (sau khi đậu). Thu vào sáng sớm, cần nhẹ nhàng tránh bị xây xát. Quả già thu về có thể xếp thành hàng, lớp để nơi thoáng mát bảo quản. Có thể bảo quản trong vòng 1 tháng mà không ảnh hưởng lớn đến chất lượng./.         

Theo: Trung tâm Khuyến nông và DVNN
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập