image banner
Tổng kết 15 năm thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn
Lượt xem: 179
Chiều 28/12, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn (2009 - 2023) theo hình thức trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương (Hà Nội) có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án; PGS,TS. Vũ Trọng Long, Giám đốc – Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và các đồng chí đại diện các bộ, ngành liên quan.

s1-5380-3335.jpg
Điểm cầu tại Lào Cai.

Dự hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy Lào Cai có đồng chí Đỗ Đức Liệu, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và cán bộ phòng, ban chuyên môn liên quan.

s2-9717-8626.jpg
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy Lào Cai.
 

Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, từ năm 2009, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp thực hiện Đề án Trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn.

Sau 3 năm đầu thực hiện thí điểm thành công ở 16 tỉnh, thành phố (2009 - 2011), từ năm 2012 đến nay, Đề án tiếp tục được nhân rộng trên 63 tỉnh, thành phố. Trong 15 năm triển khai Đề án (2009 - 2023), với sự phối hợp, vào cuộc của các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương, Đề án được triển khai thiết thực, đạt được những kết quả tích cực, đáp ứng hiệu quả nhu cầu học tập, nghiên cứu của cán bộ, Nhân dân ở cơ sở.

Trong cả giai đoạn 2009 - 2023, Đề án đã trang bị cho cơ sở xã, phường, thị trấn ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước gần 600 đầu sách (gồm sách giấy, sách điện tử như đĩa CD-ROM và CD Audio), với tổng số trên 14,4 triệu bản in. Sách của Đề án phong phú, đa dạng với 8 nhóm đề tài, gồm: Sách học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; sách về công tác xây dựng Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; sách chính trị - pháp luật; sách kiến thức phổ thông; sách kỹ năng lãnh đạo, quản lý; sách phổ biến kỹ thuật nông, lâm, ngư nghiệp; sách trang bị cho vùng đồng bào dân tộc; sách xây dựng nông thôn mới; sách dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng.

Hằng năm, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức thông tin đến bạn đọc những ấn phẩm mới của Đề án và tiến hành công tác số hóa, xuất bản sách điện tử trên trang Thư viện điện tử.

 

Tại hội nghị, các đại biểu bộ, ngành, địa phương đã có nhiều tham luận, chỉ ra các thuận lợi, khó khăn, chia sẻ những kinh nghiệm hay của địa phương, ngành khi triển khai thực hiện Đề án, đồng thời đề xuất các giải pháp phù hợp thực tế để tháo gỡ khó khăn, nhằm triển khai các hoạt động đạt hiệu quả tối đa.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định ý nghĩa thiết thực của Đề án trong đời sống của người dân, đặc biệt là với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao, vùng xa; thúc đẩy phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Đồng chí cũng đánh giá cao sự quan tâm, phối hợp của các bộ, ban, ngành, địa phương, xã, phường để thực hiện Đề án, đồng thời, yêu cầu các bên liên quan tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại hội nghị, đưa ra các giải pháp hữu ích, tổng hợp báo cáo trình Ban Bí thư Trung ương để sớm có những chỉ đạo, định hướng kịp thời trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã trao tặng Bằng khen cho 11 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn (2009 - 2023).

 

Đối với Lào Cai, hiện chưa có thư viện cấp xã, thư viện cộng đồng, thư viện tư nhân, thư viện của tổ chức nước ngoài. Mô hình hoạt động thư viện cơ sở phục vụ độc giả là tủ sách cơ sở mà nguồn tài liệu chủ yếu được đầu tư từ kinh phí của tủ sách pháp luật. Toàn tỉnh hiện có 152/152 tủ sách cơ sở (trong đó 95 tủ sách các xã được ngân sách tỉnh bố trí mua sách pháp luật và tài liệu theo quy định của HĐND tỉnh). Các tủ sách này được bố trí và sử dụng các loại sách từ các thư viện chuyển xuống và sách theo Đề án trang bị sách của Trung ương.

Tính đến năm 2023, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận đúng, đủ số lượng các ấn phẩm theo danh mục cấp phát của Trung ương với tổng cộng hơn 570 đầu sách (bao gồm cả đĩa CDROM và CD Audio). Đây là những tài liệu bổ ích, phù hợp ở cơ sở, giúp cán bộ, đảng viên nâng cao trình độ, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, giải quyết những vấn đề thực tiễn. Hiện tủ sách cơ sở trên địa bàn tỉnh đang quản lý: 86.699 bản sách; 3 - 5 loại báo, tạp chí. Về tài nguyên thông tin: Hiện tại mỗi thư viện/tủ sách cơ sở có từ 200 - 250 bản sách các loại; hằng năm, mỗi tủ sách cơ sở phục vụ từ 150 - 200 lượt bạn đọc, thông qua hình thức đọc tại chỗ hoặc mượn về nhà.

Theo nguồn Báo Lào Cai Điện tử
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập