image banner
Xây dựng chi bộ mẫu ở Bảo Yên luồng sinh khí mới trong sinh hoạt chi bộ
Lượt xem: 216

Trong những năm qua Đảng bộ huyện Bảo Yên xác định công tác củng cố, xây dựng đảng là hết sức quan trọng. Trên cơ sở kiểm tra, đánh giá và xác định rõ những tồn tại, hạn chế. Huyện ủy Bảo Yên đã chỉ đạo, triển khai xây dựng mô hình chi bộ mẫu trong thực hiện nền nếp sinh hoạt chi bộ gắn với công tác phát triển đảng viên, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh. Sau gần một năm triển khai, mô hình đã thực sự mang lại hiệu quả, tạo nên một luồng sinh khí mới trong sinh hoạt của chi bộ dưới cơ sở.

Chứng kiến buổi sinh hoạt định kỳ tháng 9 năm 2022 của Chi bộ Khuổi Phường, Đảng bộ xã Vĩnh Yên. Nội dung chính của buổi sinh hoạt là triển khai và cụ thể hóa Nghị quyết số 10 của Tỉnh ủy về chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa phù hợp với Chi bộ. Với sự định hướng của Ban chi ủy, 13 trong số 24 đảng viên có mặt đã tham gia thảo luận, phát biểu ý kiến, tập trung phân tích, đánh giá những tiềm năng, thế mạnh của Chi bộ, thôn bản, từ đó lựa chọn những cây trồng, vật nuôi phù hợp để lãnh đạo Nhân dân thực hiện.

Về trình tự cuộc sinh hoạt diễn ra theo đúng hướng dẫn với đầy đủ nội dung, từ công tác tổ chức, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của chi bộ trong tháng và phương hướng tháng tới, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ được giao của cán bộ, đảng viên gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Yên - đồng chí Hoàng Văn Trung cho biết: Trước đây việc tổ chức sinh hoạt của chi bộ còn rất nhiều hạn chế, công tác tổ chức còn lúng túng, nhiều nội dung thiếu so với hướng dẫn, đảng viên sinh hoạt ít tham gia thảo luận nghị quyết của chi bộ. Khi triển khai mô hình đã khắc phục cơ bản những hạn chế đó, đặc biệt tính dân chủ, tinh thần trách nhiệm của đảng viên đã được phát huy, chất lượng của buổi sinh hoạt chi bộ được nâng lên rõ rệt.

Bảo Yên xác định công tác củng cố, xây dựng đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đóng một vai trò hết sức quan trọng, trên cơ sở kiểm tra, đánh giá và xác định rõ những tồn tại, hạn chế. Huyện ủy Bảo Yên đã chỉ đạo, triển khai xây dựng mô hình chi bộ mẫu trong thực hiện nền nếp sinh hoạt chi bộ gắn với công tác phát triển đảng viên, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh. Để thực hiện thành công mô hình, Huyện ủy Bảo Yên yêu cầu mỗi Đảng bộ trực thuộc lựa chọn một chi bộ thực hiện mẫu theo các nội dung: Mẫu trong thực hiện nền nếp sinh hoạt chi bộ; mẫu trong công tác tuyên truyền triển khai thực hiện công tác tư tưởng, chính trị, học tập và làm theo Bác; mẫu trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, dân vận khéo; mẫu trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát ….Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã phân công các đồng chí Ủy viên BTV, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, các cơ quan tham mưu giúp việc Huyện ủy phụ trách các xã, thị trấn, dự, tham gia đánh giá, xếp loại sinh hoạt chi bộ dưới cơ sở, định kỳ dự sinh hoạt đột xuất tại bất kỳ chi bộ trực thuộc đảng bộ xã, thị trấn được phân công phụ trách để có những nhận xét, đánh giá một các cụ thể, khách quan.

Với cách làm đó, các chi bộ đã giúp cho đảng viên từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm, chủ động học tập, nâng cao trình độ rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, giúp nhau cùng tiến bộ. Năng lực lãnh đạo của chi ủy, bí thư chi bộ được nâng lên. Hình thức sinh hoạt đảm bảo theo đúng Hướng dẫn số 12-HD/BTC TW, ngày 16/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn số 05 ngày 26/11/2018 của Tỉnh ủy Lào Cai về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.  Đến nay, Đảng bộ huyện Bảo Yên đã hướng dẫn ra mắt sinh hoạt chi bộ mẫu tại 17/17 đảng bộ xã, thị trấn và 2 chi bộ thuộc đảng bộ cơ quan. Mô hình chi bộ mẫu được triển khai đã khắc phục cơ bản hình thức, tính đơn điệu trong sinh hoạt chi bộ, từ đó phát huy được tinh thần dân chủ, vai trò trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Điều quan trọng nhất là cấp ủy và từng đảng viên đã thực sự nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ một cách thực chất, không hình thức.

Trong năm qua, mô hình sinh hoạt Chi bộ mẫu ở Bảo Yên đã và đang ăn sâu, bén rễ vào mỗi Chi bộ và từng đảng viên, trở thành luồng sinh khí mới trong sinh hoạt chi bộ tại cơ sở. Mỗi chủ trương, quyết sách lớn trong phát triển đều được chi bộ bàn thảo một cách dân chủ, thẳng thắn, phát huy tính đoàn kết, chung sức, đồng lòng quyết tâm thực hiện nhiệm vụ. Huyện ủy Bảo Yên chỉ đạo các cấp ủy cơ sở khắc phục hạn chế trong việc triển khai nhân rộng mô hình chi bộ mẫu đến các chi bộ khác trên địa bàn khi đã đảm bảo các điều kiện. Các cấp ủy cơ sở tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm việc phân công các đồng chí trong cấp ủy dự sinh hoạt chi bộ trực thuộc hằng tháng theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, đồng thời tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện chế độ sinh hoạt, nội dung sinh hoạt.

Nguyễn Phương - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bảo Yên
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập