image banner
Tiếp tục nâng cao cảnh giác với những luận điệu xuyên tạc về công tác cán bộ
Lượt xem: 45
Xuyên suốt lịch sử lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn nhận thức rõ và quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tầm quan trọng của công tác cán bộ bởi: Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Do đó, công tác cán bộ luôn được Đảng ta xác định là một trong những khâu “then chốt” trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Thấm nhuần và vận dụng sáng tạo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng" trong đó người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục khẳng định cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp “tinh hoa” của đất nước.

Xuyên suốt lịch sử lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn nhận thức rõ và quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tầm quan trọng của công tác cán bộ bởi: Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Do đó, công tác cán bộ luôn được Đảng ta xác định là một trong những khâu “then chốt” trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Thấm nhuần và vận dụng sáng tạo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng" trong đó người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục khẳng định cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp “tinh hoa” của đất nước.

anh tin bai

Ảnh minh họa -  TTXVN

 Bài phát biểu đã nhận được sự chú ý, quan tâm và đồng tình của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là quan điểm đặc biệt quan tâm tới công tác lựa chọn cán bộ chiến lược của Đảng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định, đây là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, là tinh hoa của Đảng, đòi hỏi phải thật sự vững vàng, có đủ bản lĩnh, phẩm chất, trí tuệ và có uy tín cao để giải quyết những công việc ở tầm chiến lược, xử lý kịp thời, đúng đắn, có hiệu quả những tình huống phức tạp có quan hệ đến sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước, sự sống còn của chế độ. Đại hội Đảng là sự lựa chọn đội ngũ cán bộ giai đoạn mới có bản lĩnh chính trị, có năng lực, trình độ mới ngang tầm với nhiệm vụ cách mạng đặt ra. Do vậy, việc lựa chọn cán bộ chiến lược cần phải thận trọng, công tâm, khách quan, chặt chẽ và toàn diện. Muốn vậy, việc đánh giá, lựa chọn cán bộ cần phải làm thường xuyên, là kết quả của cả một quá trình theo dõi. 

Việc đánh giá cán bộ cần phải từ cơ sở, nhất là đề cao trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy trong việc giới thiệu nhân sự chiến lược của Đảng. Cùng với đó, một điều được Tổng Bí thư nhiều lần nhấn mạnh, là tuyệt đối không để kẻ cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, vận động cho cá nhân, phe cánh, lợi ích nhóm; những người không trong sáng về đạo đức, lợi dụng chức quyền để vụ lợi, để người nhà, người thân, vợ chồng, con cái lợi dụng chức quyền để trục lợi... lọt vào bộ máy. Có thể nói, cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp “tinh hoa” của đất nước, những người ở tầm cao trí tuệ, có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín để điều hành đất nước phát triển. Điều này đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ, cán bộ chiến lược phải có năng lực sáng tạo, nhiệt huyết, làm việc có hiệu quả, có "sản phẩm" cụ thể, rõ rệt; dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đoàn kết, quy tụ, phát huy được đội ngũ cán bộ trong lĩnh vực, địa bàn được phân công. Có ý thức, trách nhiệm và khả năng tham gia thảo luận, đóng góp vào các quyết định chung của Ban Chấp hành Trung ương; đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ.

Thời gian vừa qua Ban chấp hành Trung ương, Bộ chính trị, Ban Bí thư đã tăng cường chỉ đạo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiên quyết ngăn chặn, đầy lùi, xử lý nghiêm minh những cán bộ, đảng viên suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực quyết liệt, bài bản, đồng bộ. Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng đã tập trung kiểm tra, thanh tra, phát hiện, xử lý, kỷ luật nhiều tổ chức đảng và đảng viên suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và vi phạm kỷ uật liên quan đến các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực, trong đó có việc khởi tố, bắt tạm giam, xét xử một số cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo chủ chốt các tỉnh, thành phố, bộ, ngành. Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã xem xét nguyện vọng cá nhân và cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác, nghỉ hưu đối với một số cán bộ cấp cao. 
Lợi dụng vấn đề này, các tổ chức, cá nhân phản động, thù địch, phần tử xấu đã nhanh chóng chớp thời cơ để thêu dệt, xuyên tạc thông tin, làm sai lệch bản chất vấn đề để chống phá Đảng, Nhà nước. Trên các trang nhóm phản động “Việt Tân”, “Dân làm báo”, “RFA”,… thường xuyên đăng tải các bài viết có luận điệu xuyên tạc, hướng lái sự việc theo chiều hướng tiêu cực khi cho rằng, đây là kết quả của việc “tranh giành quyền lực”, “đấu đá phe cánh”, “bất ổn chính trị”... Mục đích, thông qua việc dựng chuyện, thổi phồng sai lầm, thiếu sót của cán bộ, đảng viên hòng hạ thấp uy tín, phá vỡ khối đoàn kết trong Đảng, chia rẽ Đảng với dân, từ đó hướng lái, kích động người dân thực hiện các hành vi sai trái, tiếp tay cho các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá việc chuẩn bị công tác cán bộ cho đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Có thể khẳng định rằng, miễn nhiệm, từ chức là việc diễn ra bình thường, không chỉ ở Việt Nam, mà ở nhiều nước trên thế giới, không phải đến bây giờ mới có. Việc từ chức của cán bộ hoàn toàn không thể và không phải do bất kỳ một tổ chức, cá nhân nào có thể ép buộc, áp đặt vô căn cứ. Việc xử lý nghiêm cán bộ, trong đó có cán bộ cấp cao sai phạm là vì sự nghiệp chung, vì sự nghiêm minh về kỷ luật của Đảng, Nhà nước, ý nguyện của Nhân dân; góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. 

Đảng và Nhà nước ta đã có những quy định rõ ràng, chặt chẽ, đầy đủ căn cứ pháp lý đối với việc miễn nhiệm, từ chức của cán bộ. Vấn đề miễn nhiệm, từ chức đã được đặt ra trong các nghị quyết, quy định của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và được luật hóa trong hệ thống pháp luật nhà nước, cụ thể tại Quy định số 41-QĐ/TW ngày 03/11/2021 của Bộ Chính trị về miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ. Mục tiêu của việc miễn nhiệm cán bộ vừa đáp ứng nguyện vọng của cá nhân, vừa góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng, quản lý, sử dụng cán bộ, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và đảm bảo đúng quy định.
Nhìn lại lịch sử cách mạng vẻ vang của dân tộc Việt Nam, chúng ta đã chứng kiến không ít tấm gương, những người cán bộ, đảng viên dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng luôn giữ trọn lời thề son sắt với Đảng khi sẵn sàng cống hiến, hy sinh để phụng sự và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân. Chính vì vậy, không thể chủ quan, phiến diện dựa vào thiếu sót, khuyết điểm của một vài tập thể, cá nhân mà phủ nhận sạch hết vai trò của đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ của Đảng. Đối với những cán bộ, đảng viên sai phạm bị xử lý, kỷ luật là do chính bản thân họ không chịu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức. Đó tuyệt nhiên không phải là sai lầm của chủ trương, đường lối trong công tác cán bộ của Đảng… như các thế lực thù địch vẫn rêu rao, tuyên truyền.

Qua đây, mỗi người dân chúng ta càng nhận thấy rõ hơn bản chất và thủ đoạn của các đối tượng chống đối là không thay đổi. Từ đó, cần nêu cao tinh thần cảnh giác và kiên quyết lên án, đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, thù địch nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần hơn nữa vào công cuộc xây dựng đất nước từng bước tiến lên chủ nghĩa xã hội, mang lại ấm no, tự do, hạnh phúc cho nhân dân./.

 
Phùng Nam Trung - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập