image banner
Cảnh giác trước trào lưu thời trang “ yêu đồ lính”
Lượt xem: 58
Các thế lực thù địch chưa bao giờ từ bỏ âm mưu, hoạt động phá hoại tư tưởng trong đó có việc xuyên tạc bản chất, hình ảnh lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Một trong những thủ đoạn mới của chúng trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay là sử dụng không gian mạng tuyên truyền lối sống, văn hóa, khôi phục tàn dư của chế độ Việt Nam Cộng hoà trước đây; chúng nhân danh “Yêu đồ lính” để đánh tráo khái niệm, làm méo mó hình ảnh người lính lực lượng vũ trang nhân dân.

Hoạt động bất thường các hội, nhóm “Yêu đồ lính”

Thời gian gần đây trên không gian mạng, nhất là Facebook xuất hiện tràn lan những hội nhóm “yêu đồ lính”, “yêu đồ lính Việt Nam Cộng hòa” và ai cũng có thể dễ dàng gia nhập các group như “hội yêu đồ lính”, “hội yêu đồ lính thành phố Phúc Yên”, “yêu đồ lính Thành Nam”, “anh em yêu đồ lính Thủ đô”, “đồ lính Mỹ”, “hội đam mê đồ lính Hải Dương”, “chơi đồ lính xứ Lạng”, “phong cách lính miền Trung”… Các hội, nhóm này ngày càng phát triển rộng trên các tỉnh, thành từ Bắc tới Nam, mỗi hội, nhóm có số lượng thành viên lên tới hàng trăm người. Sự việc sẽ là bình thường, thậm chí rất tốt nếu như “Yêu đồ lính” đó là “màu xanh áo lính”, gắn với hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” với những chiến công hiển hách trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm cũng như trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay. 

Điều đáng nói ở đây, sự xuất hiện thông tin, hình ảnh, hoạt động của những hội, nhóm “Yêu đồ lính” trên không gian mạng và hoạt động ngoài đời cho thấy nhiều điều bất thường, tiềm ẩn những vấn đề về an ninh xã hội, văn hoá dân tộc. Điều bất thường ở chỗ những hình ảnh đại diện của các tài khoản Youtube, Facebook hoặc những tài khoản rao bán trang phục nhân danh “Yêu đồ lính” trên mạng tràn lan hình ảnh trang phục đủ loại cho thấy rõ “yêu đồ lính” ở đây là lính Mỹ, lính của chế độ Việt Nam Cộng hòa trước năm 1975. Điều bất thường còn ở chỗ, những hội, nhóm này không chỉ hiện hữu trên không gian mạng mà còn có cả các hoạt động ngoài đời thực, trên nhiều tỉnh, thành phố mang tính chất phô trương thanh thế như mặc các đồ người lính Việt Nam Cộng hoà, rồng rắn từng đoàn đi các loại xe mô tô phân khối lớn hoặc xe ôtô Zeep cũ diễu hành trên các đường phố như muốn “diễu võ giương oai” với thiên hạ. Họ tranh thủ tìm mọi cách xâm nhập vào các sự kiện, các hoạt động văn hóa, những nơi nhộn nhịp, có sự hiện diện của nhiều thành phần.

Trước thực trạng trên bên cạnh ý kiến phản đối, lên án của đông đảo cộng đồng thì cũng có ý kiến cho rằng, trong thời buổi hội nhập, phát triển đất nước như hôm nay, phải xóa bỏ hận thù để cùng là bạn, cùng phát triển thì việc những cựu binh Mỹ đã từng gây ra thương vong cho đất nước Việt Nam như Thượng nghị sĩ John McCain sau này là bạn với Việt Nam hoặc những cựu sĩ quan chính quyền Sài Gòn trước đây như Nguyễn Cao Kỳ, Nguyễn Ngọc Lập đều được chính quyền và nhân dân Việt Nam mở lòng đón họ trở về và họ cũng đã có hành động tích cực, đóng góp vào sự phát triển của quê hương, đất nước. Những người này cũng đã đến thăm những khu tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ, được tổ chức ra thăm quần đảo Trường Sa…, vậy tại sao lại phê phán những người nhân danh “Yêu đồ lính” trao đổi, mua bán, mặc đồ lính và đến viếng khu tưởng niệm anh hùng liệt sĩ? Vấn đề ở đây là, những người thực sự thiện chí với hòa hiếu, hoà hợp, đoàn kết dân tộc, trong quá khứ họ từng thực chiến chống lại nhân dân ta thì ngày nay họ không mua bán, trao đổi và không mặc lại những bộ đồ đó khi đến thăm đất nước Việt Nam để nhắc lại quá khứ đau thương, họ cũng đến thăm viếng những khu tưởng niệm anh hùng liệt sĩ bằng tấm lòng thành, với quan điểm “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai”. Và trên quan điểm văn hoá, họ đến viếng với trang phục thông thường, bằng sự chân thành. Còn với những trường hợp nhân danh “Yêu đồ lính” để mặc những bộ trang phục không phù hợp thì ít nhiều có động cơ thiếu trong sáng, thậm chí có âm mưu phản động, thù địch, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định tình hình an ninh chính trị, phá hoại sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước.

Quyết liệt đấu tranh phản bác hành vi xâm lăng văn hóa

Hành vi của hội, nhóm “Yêu đồ lính” từ không gian mạng cho đến ngoài đời cho thấy rõ, chúng đã chạm vào “thế giới thiêng”, khơi gợi đau thương, mất mát và niềm tự hào dân tộc Việt Nam. Đó thực sự là một hành vi biểu hiện của sự “xâm lăng văn hóa”. Chính bởi vậy, chúng ta phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn sự “xâm lăng văn hóa” từ hội, nhóm “Yêu đồ lính”! Trước hành vi phương hại đến màu cờ sắc áo Quân đội nhân dân Việt Nam của hội, nhóm “Yêu đồ lính” chúng ta cần tỉnh táo nhận biết đồng thời thực hiện các giải pháp đồng bộ, hiệu quả. 

Một là, cần nhận thức rõ tính chất phức tạp, âm mưu, thủ đoạn thâm độc, tinh vi của các thế lực thù địch hiện nay thông qua các hội, nhóm trên mạng xã hội, trong đó hội nhóm “Yêu đồ lính”. Tăng cường “lấy xây để chống” đúng với phương châm chỉ đạo của thủ trưởng Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam về Quy hoạch thiết chế văn hóa trong Quân đội giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Tích cực, chủ động lan tỏa “xây”, đổi mới, sáng tạo trong tuyên truyền hình ảnh màu xanh áo lính “Bộ đội cụ Hồ” trên môi trường không gian mạng, đồng nghĩa với quyết liệt “chống”, phản lại sự “xâm lăng văn hóa” Quân đội nhân dân Việt Nam – màu xanh áo lính.  

Hai là, lan tỏa phẩm chất, nét đẹp Bộ đội Cụ Hồ để phản lại sự chống phá, bôi lem, bóp méo hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ của cái gọi là “yêu đồ lính” là một việc quan trọng cấp thiết. Để mỗi đơn vị, mỗi quân nhân, cán bộ, đảng viên, người dân là một chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng, lan truyền thông tin, hình ảnh đẹp người lính Bộ đội Cụ Hồ. Cùng với việc tuyên truyền lan tỏa màu xanh áo lính Bộ đội Cụ Hồ cần tăng cường phê phán thói lai căng, lố lăng, kệch cỡm của hội, nhóm “yêu đồ lính”. khuyến khích, động viên các doanh nghiệp thời trang, nhất là các doanh nghiệp trong quân đội sáng tạo, thiết kế các mẫu may mặc thường phục kiểu dáng, phong cách Bộ đội Cụ Hồ bán ra thị trường cho người tiêu dùng thực sự yêu “màu xanh áo lính”.

Ba là, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, kỹ năng sử dụng mạng xã hội cho cán bộ, đảng viên, quân nhân. Không truy cập các trang thông tin điện tử của các tổ chức, cá nhân phản động, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ, chính quyền địa phương, nhất là các hội, nhóm “Yêu đồ lính”. Báo cáo cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị chức năng xử lý các trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước kết hợp với đấu tranh phản bác, ngăn chặn thông tin xấu độc, các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là những thông tin sai sự thật về bản chất, ý nghĩa của trang phục quân nhân Quân đội nhân dân Việt Nam; Không bày tỏ cảm xúc, thái độ, bình luận, chia sẻ, đăng tải thông tin khi không thể xác định đó là thông tin tích cực hay thông tin xấu độc, tin giả, thông tin sai sự thật, các quan điểm sai trái, thù địch.

Tỉnh táo, nhận thức bản chất của các hội, nhóm “Yêu đồ lính” để từ đó không tham gia, không sử dụng những bộ trang phục không phù hợp đồng thời tích cực, chủ động lên án, đấu tranh lại với những quan điểm, luận điệu và hành động này cũng là cách để mỗi cán bộ, đảng viên, quân nhân, người dân thể hiện lòng yêu nước chân chính, đồng thời góp phần tạo dựng môi trường văn hóa, môi trường mạng xã hội làng mạnh, đúng pháp luật, góp phần vào sự ổn định, phát triển của đất nước./.

Thế Hưng
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập