Các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm.

Tuy nhiên, quá trình triển khai, thực hiện chương trình còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Trong đó, đặc biệt là việc đào tạo, sử dụng nguồn lực cán bộ địa phương (đặc biệt là cán bộ người DTTS).

Đánh giá được tầm quan trọng đó nên trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn quan tâm đào tạo, sử dụng nguồn lực cán bộ địa phương (đặc biệt là cán bộ người DTTS) nhằm thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội gắn với tăng cường công tác dân tộc.

Thực tế, việc đào tạo, sử dụng nguồn lực cán bộ địa phương không phải chỉ nhằm và không tách riêng để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia mà để thực hiện chung trong mọi lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Tỉnh Lào Cai đã triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác cán bộ người DTTS như: Kết luận số 65-KL/TW, ngày 30/10/2019 của Bộ Chính trị "về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc trong tình hình mới"; Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành... Chú trọng thực hiện đúng, đầy đủ, có hiệu quả các chế độ, chính sách ưu tiên đối với cán bộ công chức, viên chức các cấp là người DTTS.

Hiện nay, tỷ lệ cán bộ công chức, viên chức người DTTS tỉnh Lào Cai ở cấp tỉnh, huyện chiếm 33,6%; cấp xã chiếm 63,46%; 100% cán bộ công chức, viên chức đạt và vượt chuẩn theo yêu cầu vị trí việc làm.

Để công tác này có hiệu quả trước tiên là phải thường xuyên thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, chú trọng quy hoạch cán bộ là người DTTS. Thực hiện tốt các chính sách đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ công chức, viên chức người DTTS; hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ người DTTS có cơ hội, môi trường thuận lợi để tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng phải dựa trên quy hoạch, kế hoạch cụ thể và nhu cầu của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Trong công tác luân chuyển, điều động cán bộ, sắp xếp cán bộ lãnh đạo là người DTTS luôn được thực hiện tốt tiến tới bảo đảm các cơ quan, đơn vị địa phương có tỷ lệ cán bộ công chức, viên chức người DTTS hợp lý.

Và nhất là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ, trong đó có cán bộ người DTTS; kịp thời chỉ đạo thực hiện tốt công tác cán bộ trên địa bàn.