image banner
Hợp Thành: Biến khó khăn thành động lực trong xây dựng nông thôn mới
Lượt xem: 616
Thành phố biên cương những ngày đầu Xuân 2022 thật rộn ràng. Hoa đào, hoa mận đã bung nở, rực rỡ khoe sắc từ rẻo cao đến các thôn bản xa xôi. Trở lại xã ven đô Hợp Thành (thành phố Lào Cai), ngắm nhìn những ngôi nhà khang trang xen giữa vườn cây trĩu quả, những thửa ruộng, vườn rau xanh mướt. Đặc biệt, bước chân trên những tuyến đường bê tông bằng phẳng, sạch đẹp, vắt qua cánh đồng đi thẳng qua đầu cổng những ngôi nhà người dân vùng cao chúng tôi cảm nhận được khí thế mới, sự “thay da, đổi thịt” của một xã nông thôn mới nâng cao đầy triển vọng.

“Đường đi khó” và nỗ lực vượt lên chính mình

Hợp Thành nằm ở phía Nam thành phố Lào Cai, cách trung tâm thành phố gần 20km, với tổng diện tích tự nhiên là 2.707,3ha, đến năm 2021 xã có 1.114 hộ với 4.956 khẩu, chia làm 12 thôn với 4 dân tộc anh em cùng chung sống. Đã từng là xã nghèo của thành phố, những ngày đầu khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới Hợp Thành gặp muôn vàn khó khăn, thách thức vốn có của một xã vùng cao, đông đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng chí Bùi Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Thành nhớ lại: Mặc dù đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014 nhưng nhìn thẳng vào sự thật thì xã vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, yếu kém. Tuy nhiên, xác định xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao là yêu cầu tự thân để Hợp Thành khắc phục sớm và nhanh những khó khăn, hạn chế, tạo động lực bứt phá cho sự phát triển của một xã ven thành phố, cấp ủy, chính quyền xã đã thống nhất quan điểm: Xây dựng nông thôn mới là phải phát huy nội lực là chính, tự thân vận động, tự mình vươn lên, phải tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, phát huy hiệu quả vai trò chủ thể của người dân.

Từ quan điểm có tính xuyên suốt đó, xã đã đẩy mạnh truyền truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng đến từng đảng viên, hội viên, đoàn thể với phương châm “Nói cho dân hiểu, làm để dân tin”. Công tác tuyên truyền, vận động từ trong tổ chức Đảng đến các cấp chính quyền, đoàn thể và Nhân dân với tinh thần kiên trì, thuyết phục thông qua các cuộc họp từ xã đến sinh hoạt thôn, chi hội. Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới được triển khai kịp thời, đầy đủ, phân tích sâu từ trong nội bộ cấp ủy, chính quyền đến quần chúng Nhân dân, tạo ý thức và sự đồng thuận cao trong Nhân dân với vai trò Nhân dân là chủ thể cùng với Đảng bộ, chính quyền chung tay xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, xã tập trung nguồn lực triển khai, hoàn thành xây dựng 02 thôn kiểu mẫu; xây dựng 01 thôn kiểu mẫu đặc thù, lấy đó làm tiền đề, minh chứng sinh động nhất, rõ nét nhất để tuyên truyền, triển khai xây dựng thôn kiểu mẫu sâu rộng đến 7 thôn còn lại trên địa bàn. Đây chính là bước tạo đà, cú hích để Hợp Thành vượt qua khó khăn, thách thức, giữ vững 19 tiêu chí đã được công nhận và từng bước nâng cao các tiêu chí theo kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò nêu gương “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” và phương châm chủ đạo trong tuyên truyền là “Đất vàng, việc làng không tiếc”, “Làm nhà, làm bếp xếp sau làm đường”, “Dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng”,… đã góp phần tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương; tận dụng tối đa sức người, sức của trong Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới; nhiều hộ gia đình cán bộ, đảng viên đã gương mẫu hiến đất, thu dỡ tài sản trên đất phục vụ chỉnh trang đường giao thông nông thôn; giao thông nội đồng, tạo môi trường thông thoáng, sạch đẹp, thuận lợi cho người dân, phương tiện qua lại. Xác định xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn là đòn bẩy, là điều kiện thuận lợi xây dựng nông thôn mới, xã tập trung hoàn thiện các công trình giao thông, trường học, trạm y tế, nước sạch... Cùng với đó, xã chủ trương phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao một cách bền vững. Giải pháp quan trọng hàng đầu được triển khai là đổi mới tổ chức sản xuất trong nông nghiệp, tuyên truyền, vận động bà con đưa các giống cây, con mới, cho năng suất, chất lượng cao vào canh tác, nuôi trồng. Từng bước hình thành cánh đồng lúa chất lượng cao; trồng hoa màu như lạc, đỗ tương và trồng rau vụ đông như su hào, bắp cải, đậu cô ve. Những thôn vùng cao, xã khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng rừng, trồng cây thảo quả, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi trâu, bò, lợn và gia cầm theo chu trình khép kín. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các chi bộ thôn, tuyên truyền, vận động người dân duy trì và lưu giữ các nghề truyền thống của địa phương như nghề làm hương, làm chõ đồ xôi, thêu thổ cẩm, đan lát; phát động phong trào “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP),... Đồng thời chính quyền xã tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch do thành phố tổ chức như “Ngày hội hương cốm”, “Ngày hội nông sản và trái cây”,... để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, vừa mang lại thu nhập cao cho người nông dân, vừa mở ra hướng phát triển mới cho sản xuất nông nghiệp của địa phương. Từng bước khai thác lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng, bước đầu tổ chức một số hoạt động kích cầu du lịch như Giải đua xe đạp “Hương cốm Lào Cai” lần thứ Nhất năm 2021, Giải leo núi “Khám phá thác Nậm Rịa” năm 2021,...

Bên cạnh đó tận dụng tối đa sức người, sức của ở địa phương, xã đã linh hoạt, nhạy bén huy động sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị xây dựng và mở rộng 650m đường và tuyến đường hoa tại thôn Tượng 2, xây 50m kè chống sạt đường thôn Thành Châu, hỗ trợ vật liệu làm 60m đường vào nhà văn hóa thôn Tượng 3, lắp đặt 20 bóng điện năng lượng mặt trời, 15 kè cờ cho thôn Kíp Tước 1, 2, hỗ trợ thôn Nậm Rịa 50 triệu đồng,...

Trái ngọt đầu mùa

Những nỗ lực triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, cho Hợp Thành những “trái ngọt đầu mùa”, diện mạo nông thôn thay đổi rõ nét. Cơ sở hạ tầng của xã được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ. Hiện nay trên địa bàn xã có 35,96/38,076km đường giao thông được kiên cố hóa (đạt 94,44%), trong đó 100% đường trục liên xã đã được giải nhựa và bê tông hóa; 73,3% đường trục thôn, 100% đường nội đồng, 35,8km kênh mương được kiên cố hoá, hệ thống thủy lợi đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất và dân sinh. Trên 99,1% hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn. Lĩnh vực giáo dục, y tế được quan tâm đẩy mạnh; duy trì đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 ở 3 nhà trường mầm non, tiểu học và THCS; duy trì bền vững phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS hằng năm đạt 97,6%. Đội ngũ cán bộ y tế, trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân cơ bản đạt chuẩn theo quy định. Các chương trình y tế quốc gia, y tế ngành được thực hiện đầy đủ theo quy định và đạt chỉ tiêu đề ra. Các hoạt động văn hoá, thể thao quần chúng, lễ hội truyền thống được bảo tồn và phát triển. Các thiết chế văn hoá cơ sở được tiếp tục xây dựng và hoàn thiện. Xã có 11/12 thôn có điểm sinh hoạt văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng; có chợ văn hoá vùng cao Hợp Thành- Tả Phời đạt tiêu chuẩn chợ hạng 3; 80% số thôn có dịch vụ viễn thông, internet; 24 cụm loa truyền thanh; 100% số hộ địa bàn xã được sử dụng nguồn nước sạch hợp vệ sinh; xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng sống cho người dân.

Tại thôn Cáng 2, với 123 hộ, 581 khẩu, 100% người dân là đồng bào dân tộc Tày, có nhiều khó khăn như người dân còn nghèo, địa hình dốc cao, nhiều ngõ nhỏ nhưng với quyết tâm cao của chính quyền, người dân, hiện tại thôn đã cơ bản hoàn thành tuyến đường liên gia gần 2km. Đồng chí Sầm Thị Liên, Bí thư Chi bộ cho biết, lúc đầu vận động hiến đất, hiến hoa màu để làm đường gặp nhiều khó khăn do người dân chưa nhận thức được ý nghĩa của việc làm đường. Tuy nhiên với sự kiên trì, đổi mới, nỗ lực trong tuyên truyền, vận động, nhất là phát huy vai trò của mô hình tuyên vận đã từng bước thay đổi nhận thức của người dân, mọi người đã hiểu được vai trò to lớn của việc làm đường giao thông đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân, các hộ gia đình tích cực hiến đất, đóng góp ngày công để sớm hoàn thành con đường ý nghĩa, kịp đón mùa xuân mới 2022 đang về.

Con đường bê tông mới khánh thành tại thôn Cáng 2, xã Hợp Thành.

 Đánh giá năm 2021, Đảng bộ, chính quyền xã đạt “Trong sạch, vững mạnh”; các tổ chức đoàn thể chính trị - xã đều đạt danh hiệu tiên tiến trở lên. Chất lượng các dịch vụ hành chính công tiếp tục được cải thiện và nâng cao theo cơ chế một cửa liên thông đã góp phần đáp ứng nhu cầu giao dịch thủ tục của tổ chức và công dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định và được giữ vững. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng kinh tế nông lâm nghiệp chiếm 75%; thương mại dịch vụ, công nghiệp, xây dựng đạt 25%. Nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao cho người dân được triển khai như mô hình nuôi gà, cá, vịt đảm bảo an toàn vệ sinh; mô hình chuyên canh rau sạch, bưởi da xanh; sản phẩm chủ lực chè đã và đang tiếp cận các thị trường mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, mô hình du lịch homestay, du lịch cộng đồng trên địa bàn đã từng bước được nhân rộng và tạo ra hướng đi mới cho xã. Đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt 42,02 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 12,66%. Toàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát; tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn chiếm 93%. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân trên địa bàn xã ngày được cải thiện và nâng lên.

Khát vọng vươn xa

Phát huy những kết quả đạt được trong giai đoạn 2015-2020, đặc biệt là những nỗ lực, quyết tâm biến khó khăn thành động lực, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, Hợp Thành xác định phải duy trì tốt và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Đồng chí Nông Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND kiêm Phó Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Hợp Thành chia sẻ: Xây dựng nông thôn mới là con đường duy nhất để Hợp Thành tiến lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền nông nghiệp và nâng cao đời sống cho người nông dân trong xã; tạo tiền đề, nền tảng vững chắc để Hợp Thành vươn cao hơn, vươn xa hơn, thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và đô thị. Vì vậy, thời gian tới cấp uỷ, chính quyền xã xác định tiếp tục tập trung các nguồn lực để đầu tư hạ tầng, trong đó các tuyến giao thông huyết mạch kết nối xã với các xã lân cận, hệ thống điện chiếu sáng, nhà văn hóa các thôn.   Đồng thời tiếp tục định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp chất lượng cao gắn với du lịch sinh thái, du lịch bản làng để phát huy các lợi thế sẵn có của địa phương như cánh đồng 212ha, thác Nậm Rịa, vịt cổ xanh Kíp Tước, chợ phiên vùng cao....

Để làm được việc đó, Hợp Thành đã và đang tập trung chỉ đạo nâng cao vai trò gương mẫu, đi đầu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Cùng với đó là tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, Nhân dân trên địa bàn xã tạo thành sức mạnh tổng hợp trong xây dựng nông thôn mới.

Mùa xuân mới Nhâm Dần 2022 đang về trên khắp nẻo đường mang theo niềm tin, hi vọng cho công cuộc xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao trên vùng đất Hợp Thành giàu bản sắc văn hóa và nồng ấm tình người. Có thể cảm nhận được rõ niềm vui của những thành quả cũng như sự đau đáu quyết tâm hành động của mỗi người dân, cán bộ, đảng viên nơi đây để mùa xuân của no ấm, hạnh phúc, trù phú luôn hiện hữu, góp phần xây dựng thành phố Lào Cai ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Thế Hưng – Mai Lý, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập