image banner
Bức tranh đa sắc về văn hóa ASEAN
Lượt xem: 26
Những nét đặc sắc về con người, văn hóa, thiên nhiên, di sản đa dạng và độc đáo của 10 nước ASEAN qua ống kính của các nhiếp ảnh gia đã và đang được trưng bày, triển lãm tại Biên Hòa - Đồng Nai
anh tin bai

Tác phẩm Gốm xuất khẩu của tác giả Nguyễn An (Đồng Nai) trưng bày tại Triển lãm Giao lưu ảnh đẹp các nước ASEAN tỉnh Đồng Nai năm 2024.

Không chỉ tôn vinh sắc màu ASEAN, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia, mà các tác phẩm ảnh đẹp còn góp phần quảng bá hình ảnh con người, nét đẹp văn hóa ASEAN hòa bình, thân thiện, mến khách.

 Sống động sắc màu ASEAN

 Những ngày giữa tháng 4 lịch sử, tại không gian ngoài trời Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh đang trưng bày gần 100 ảnh đẹp chủ đề Sắc màu ASEAN. Ngay từ cổng vào, những tác phẩm ảnh sinh động, chân thực về đất nước, văn hóa, xã hội, con người… của 10 quốc gia trong khối ASEAN: Việt Nam, Lào, Thái Lan, Campuchia, Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia, Brunei và Myanmar được phóng to, treo, dựng bắt mắt, thu hút sự quan tâm của người dân.

 ASEAN - một trong những vùng có nhiều lễ hội hấp dẫn nhất thế giới, được tổ chức thường xuyên vào hàng năm. Người dân Đồng Nai có thể thưởng lãm ảnh đẹp về các lễ hội truyền thống của những quốc gia trong khối ASEAN như: Lễ hội Hombo Batu của người Indonesia, Lễ Xuất gia tại chùa Shwe Dagon của Myanmar, Lễ hội Rước thuyền hoa Hoàng gia Thái Lan, Lễ hội Diễu hành truyền thống Hae Nak Hod Wat Ta Khaek ở Thái Lan; Lễ hội Sayangva của đồng bào Chơro ở Đồng Nai…

 Triển lãm Giao lưu ảnh đẹp các nước ASEAN tỉnh Đồng Nai lần thứ I-2024 với chủ đề Sắc màu ASEAN đang được trưng bày tại không gian ngoài trời Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh. Ngoài ra, Ban tổ chức còn giới thiệu mã QR thưởng lãm ảnh đẹp ASEAN trên trang thông tin điện tử và Facebook của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh để phục vụ nhu cầu tham quan của người dân và du khách đến hết ngày 30-4.

 Các phong tục, tập quán của người dân trong khối ASEAN rất đa dạng, phong phú, tạo nên một bức tranh đa sắc, rực rỡ. Nhiều phong tục, tập quán vẫn có những nét gần gũi và có nét tương đồng với nhau. Chẳng hạn như hình ảnh những bộ trang phục của đồng bào các dân tộc thiểu số có hoa văn gần giống nhau, người phụ nữ tay và cổ đều đeo nhiều trang sức; hay những hình ảnh về nghề truyền thống dệt vải, trồng lúa nước, khắc gỗ.

 Đặc biệt, phong cảnh đất nước, các điểm tham quan, du lịch đẹp được các nhiếp ảnh gia khối ASEAN giới thiệu khá nhiều. Đó là nhà thờ Hồi giáo Sultan Omar Ali Saifuddin của Brunei; thành phố Phnom Penh của Campuchia; thác Tat Yuang, sông Xe Bang Fai của Lào; thị trấn El Nido tỉnh Palawan của Philippines; công viên sư tử biển Merlion Park, đường chân trời Singapore ngắm từ đài quan sát Marina Bay Sands vào buổi tối; Vườn quốc gia Cát Tiên, hồ Hoàn Kiếm của Việt Nam…

 Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - ASEAN tỉnh Đồng Nai Mai Văn Nhơn cho biết, để có được ảnh đẹp tham gia triển lãm, từ cuối năm 2023, hội đã liên lạc với đại sứ quán các nước trao đổi nhằm chọn lọc hình ảnh tốt nhất để gửi về Đồng Nai trưng bày. Bên cạnh đó, hội được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Đồng Nai và Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai quan tâm, các nghệ sĩ nhiếp ảnh trong tỉnh gửi nhiều ảnh đẹp tham gia. Triển lãm là hoạt động rất ý nghĩa hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; kỷ niệm 51 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước ASEAN.

 “Lần đầu tiên tổ chức song triển lãm đã thu hút gần 100 tác phẩm ảnh từ các nước gửi về tham gia. Không chỉ tăng cường giao lưu văn hóa giữa các nước trong khu vực, quảng bá nét đẹp đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế, mà triển lãm còn tạo điều kiện thuận lợi để người dân được hưởng thụ nghệ thuật và chiêm ngưỡng, tìm hiểu về đất nước, con người các nước ASEAN” - ông Mai Văn Nhơn nói.

 Quảng bá hình ảnh con người, nét đẹp văn hóa

 Có 2 tác phẩm trưng bày trong triển lãm Sắc màu ASEAN, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lò Văn Hợp (Ban Nhiếp ảnh, Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai) cho hay, ông cảm thấy rất vinh dự khi được tham gia triển lãm, có tác phẩm để trưng bày, phục vụ người dân tham quan. Đây là những bức ảnh được chụp ở Đồng Nai, đề tài về văn hóa, sinh hoạt của con người Đồng Nai nói riêng, Việt Nam nói chung.

anh tin bai

Ảnh tham gia Triển lãm Giao lưu ảnh đẹp các nước ASEAN tỉnh Đồng Nai năm 2024 của Singapore.

“Tôi thấy các ảnh trưng bày tại triển lãm rất đẹp và phong phú. Nhiều tác phẩm có góc chụp mới về các hoạt động văn hóa, xã hội, con người, thiên nhiên của mỗi một nước trong khối ASEAN. Tôi mong muốn từ triển lãm sẽ đóng góp chút công sức để quảng bá những giá trị văn hóa đa dạng, nét đặc sắc nhất của Đồng Nai đến với cộng đồng” - nghệ sĩ Lò Văn Hợp chia sẻ.

 Chị Trần Thị Minh Anh (đoàn viên phường Bình Đa, thành phố Biên Hòa) cho biết: “Tôi chưa từng đến các quốc gia trong khối ASEAN, cũng không am hiểu nhiều về văn hóa của các nước. Khi xem triển lãm, tôi bị thu hút bởi nhiều ảnh rất đẹp, những nét văn hóa đặc sắc, trang phục ấn tượng. Mong rằng sẽ có nhiều hơn những triển lãm được tổ chức để những người trẻ như tôi có cơ hội tìm hiểu về văn hóa, phong tục, tập quán của các quốc gia trên thế giới”.

anh tin bai

Ảnh tham gia Triển lãm Giao lưu ảnh đẹp các nước ASEAN tỉnh Đồng Nai năm 2024 của Thái Lan.

Cũng theo ông Mai Văn Nhơn, trong thời gian tới, Hội Hữu nghị Việt Nam - ASEAN tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động, chương trình mang tính cộng đồng; các triển lãm ảnh quy mô lớn hơn, quy tụ nhiều tác phẩm chất lượng hơn. Bên cạnh đó, hội sẽ tổ chức triển lãm mỹ thuật ASEAN với quy mô vừa phải… Từ đó, quảng bá, lan tỏa hình ảnh đất và người Đồng Nai đến với công chúng trong nước và quốc tế.   

Nguồn: baodongnai.com.vn
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập