image banner
Lào Cai tích cực đẩy mạnh công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận khóa XIII của Đảng trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 181

Học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng vừa là nhiệm vụ, vừa là quyền lợi của đảng viên và tổ chức Đảng, là khâu trước hết rất quan trọng nhằm tạo sự thống nhất trong Đảng, là tiền đề đảm bảo đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà nghị quyết của Đảng đề ra.

Nhận thức sâu sắc vấn đề này, trong thời gian qua các cấp ủy, chính quyền địa phương tại Lào Cai đã không ngừng nỗ lực, chủ động tìm tòi, sáng tạo, đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng khóa XIII và đạt được nhiều kết quả tích cực, chất lượng, hiệu quả ngày được nâng cao, tỷ lệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia học tập đạt từ 96% - 98% trở lên.

Những cách làm hay, sáng tạo

Từ thực tiễn tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận khóa XIII của Đảng, tỉnh Lào Cai xác định có một số kinh nghiệm và cách làm hay, sáng tạo như sau:

Đổi mới mạnh mẽ cách thức tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết của Đảng. Cụ thể, để tạo ra sự thống nhất cao, nền nếp trong thực hiện, Tỉnh ủy đã ban hành hướng dẫn cụ thể hóa quy trình tổ chức học nghị quyết để triển khai thống nhất từ tỉnh đến cơ sở; xây dựng phần mềm và tổ chức thi trắc nghiệm trên Internet; linh hoạt trong tổ chức học tập (trực tuyến, trực tiếp, hội nghị tuyên vận cơ sở). Tổ chức đánh giá, kiểm tra kết quả học nghị quyết ngay tại hội trường bằng phiếu trắc nghiệm, tổ chức chấm bài thu hoạch bằng phần mềm chuyên dụng, góp phần khắc phục bệnh lười học nghị quyết và tiết kiệm chi phí, thời gian; Xây dựng phần mềm ứng dụng tổ chức Cuộc thi Tìm hiểu Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Văn kiện Đại hội XIII của Đảng trên mạng internet thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia (gồm 03 đợt thi đã thu hút 102.364 tài khoản đăng ký tham gia thi với 5.958.942 lượt thi; tính trung bình mỗi người dân Lào Cai tham gia thi 8,2 lần, gần 75% đảng viên toàn đảng bộ tham gia). Đây là một trong những nội dung cụ thể hóa yêu cầu đổi mới của Tỉnh ủy và là điểm nhấn trong nhiệm kỳ này nhằm đổi mới, từng bước khắc phục tình trạng “lười học”, “ngại học” nghị quyết, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên.   

Đổi mới phương thức lãnh đạo của tập thể Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI. Đảng bộ tỉnh Lào Cai vận dụng sáng tạo và cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương khóa XIII thành các đề án cụ thể cho từng lĩnh vực. Đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mang tính dài hơi trên tất cả các lĩnh vực thể hiện tầm nhìn trong tư duy phát triển, khát vọng xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển. Đối với các lĩnh vực trọng yếu, có ý nghĩa chiến lược, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nghị quyết chuyên đề riêng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo gắn với quy hoạch và phân bổ các nguồn lực; điểm mới của các nghị quyết thể hiện ở hệ thống quan điểm, tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển đến năm 2025, 2030 và tầm nhìn đến 2050. Hằng năm, Tỉnh ủy đều ban hành Nghị quyết riêng để cụ thể hóa, lượng hóa các chỉ tiêu, mục tiêu qua từng năm để làm rõ lộ trình, tiến độ thực hiện mục tiêu Nghị quyết đến năm 2025.

Xác định đúng các tiềm năng lợi thế của tỉnh để tập trung chỉ đạo; tập trung vào 4 trụ cột mà Lào Cai có lợi thế đó là (1) Phát triển kinh tế cửa khẩu hiện đại, chú trọng hệ thống dịch vụ thúc đẩy nhanh tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu; (2) Tập trung thu hút chế biến sâu tạo ra giá trị gia tăng cho sản xuất công nghiệp; (3) Đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với một số điểm du lịch mang tầm quốc tế. Thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào các dịch vụ vui chơi giải trí mang tầm quốc tế; (4) Phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hàng hóa và nông nghiệp đặc hữu nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

anh tin bai

Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức Hội nghị quán triệt các Nghị quyết của Trung ương và của tỉnh

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số tiến tới xây dựng xã hội số. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 17/01/2022 về chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tỉnh Lào Cai thực hiện chuyển đổi số trong cả 3 trụ cột về chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, với một số điểm mới, sáng tạo. Xây dựng thí điểm Cổng dịch vụ công cửa khẩu quốc tế Lào Cai; thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng với 888 tổ trên địa bàn các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã, thành phố với gần 3.500 thành viên; trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công; tham gia thực hiện chuyển đổi số trong từng lĩnh vực của đời sống.

Một số giải pháp

Để góp phần nâng chất lượng, cao hiệu quả công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng khóa XIII trong thời gian tới, thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục quan tâm thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, trước hết là đồng chí bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong chỉ đạo, chủ trì, trực tiếp quán triệt nghị quyết; gắn việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng với chức trách nhiệm vụ của địa phương, đơn vị, xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá phân loại, khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên hàng năm.

Hai là, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, đảng viên nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập nghị quyết của Đảng; qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong học tập, các nghị quyết của Đảng, khắc phục tình trạng ngán, ngại, học nghị quyết chưa nghiêm túc.

anh tin bai

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phát biểu chỉ đạo thực hiện các nội dung của Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII trên địa bàn tỉnh

Ba là, tiếp tục quan tâm xây dựng kế hoạch học tập, triển khai nghị quyết ở các cấp phải kịp thời, chặt chẽ, khoa học, trong đó có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể, gắn với trách nhiệm của từng đơn vị; xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết ở các cấp phải gắn với chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tiễn của từng cấp, từng ngành, từng địa phương, đơn vị; cần phát huy dân chủ, nghiêm túc tiếp thu những ý kiến góp ý, phản biện, hiến kế của các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ, đảng viên và Nhân dân để bổ sung vào chương trình hành động, nhằm đảm bảo hiện thực hóa các mục tiêu, chỉ tiêu của nghị quyết, để thực hiện đảm bảo khả thi, hiệu quả.

 

Bốn là, căn cứ điều kiện cụ thể sử dụng linh hoạt các hình thức tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết phù hợp với từng đối tượng theo hướng: Đối với cán bộ chủ chốt, báo cáo viên cần đi sâu vào những nội dung cơ bản và mới, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của các quan điểm trong nghị quyết; giải pháp thực hiện; liên hệ thực tiễn, định hướng vận dụng những nội dung của nghị quyết vào lĩnh vực công tác; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đối với đảng viên ở cơ sở, báo cáo viên giới thiệu những nội dung “cốt lõi”, ngắn gọn, dễ hiểu, gắn với tình hình thực tiễn của từng lĩnh vực, của ngành, nhằm tạo sự thông suốt về nhận thức, tư tưởng và vận dụng vào thực tế công tác.

Năm là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phương tiện nghe, nhìn (hỗ trợ truyền đạt nghị quyết); tăng cường các hình thức trao đổi, thảo luận tạo sự tương tác, thu hút, lôi cuốn người học...; đặc biệt, sau mỗi đợt học tập nghị quyết, các cấp ủy cần chỉ đạo kịp thời việc sơ kết rút kinh nghiệm, qua đó, biểu dương những tổ chức đảng và đảng viên thực hiện tốt, phê bình, xử lý những tổ chức đảng, đảng viên chưa nghiêm túc khi học nghị quyết.

Sáu là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết; qua đó kịp thời đánh giá ưu điểm, chỉ rõ những thiếu sót, khuyết điểm cần khắc phục, bổ sung nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát, phản biện, góp ý của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong quá trình xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, nhằm cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghị quyết đạt hiệu quả ở đảng bộ các cấp; lấy kết quả học tập, triển khai thực hiện nghị quyết là cơ sở quan trọng để kiểm điểm, đánh giá tập thể cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên hằng năm và cả nhiệm kỳ.

Nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng là khâu quan trọng, là tiền đề để nghị quyết được triển khai vào cuộc sống, với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết trên địa bàn tỉnh Lào Cai sẽ góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh./.

Nguyễn Thành Nam - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập