image banner
Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 5/6
Lượt xem: 520
Dưới đây là một số diễn biến quan trọng liên quan đến tình hình chiến sự ở Ukraine ngày 5/6.

Ukraine muốn được nhận tàu ngầm từ Đức. Phát biểu trong chuyến thăm Đức, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk nói rằng Berlin có thể cung cấp tàu ngầm cho Kiev trong bối cảnh Nga phát động chiến dịch quân sự ở nước láng giềng.

Ukraine cũng mong đợi Đức cung cấp cả xe bọc thép Marder và xe tăng Leopard, điều mà Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba đã mô tả vào tháng trước là “giấc mơ” của Kiev.

Nga tuyên bố không kích vào Kiev phá hủy các xe tăng phương Tây vận chuyển cho Ukraine. Động thái này diễn ra 5 tuần sau khoảng thời gian yên ắng ở Kiev và giữa bối cảnh Tổng thống Putin cảnh báo phương Tây về việc vận chuyển các hệ thống tên lửa tầm xa cho Ukraine.

Ukraine tuyên bố phản công và giành lại một phần thành phố Severodonetsk. Ông Serhiy Gaidai, Thống đốc tỉnh Lugansk cho biết, các lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc phản công và giành lại 20% khu vực do Nga kiểm soát tại thành phố Severodonetsk thuộc tỉnh này.

Đây là lần đầu tiên Kiev tuyên bố đã phát động một cuộc phản công lớn ở Severodonetsk sau nhiều ngày giao tranh. Trước đó, Nga đã kiểm soát được 70% thành phố Severodonetsk.

Ukraine cáo buộc Nga "tấn công như vũ bão" Severodonetsk và kiểm soát khu vực phía Đông. Nga cũng "đang tập trung lực lượng cho các chiến dịch tấn công để bao vây quân đội chúng tôi" ở Severodonetsk và khu vực Lysychansk gần đó, đồng thời "chặn các tuyến tiếp tế chính", Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho hay.

Cách Severodonetsk 40km về phía Tây Nam, Nga cũng đang cố gắng "dẫn đầu một chiến dịch theo hướng Nyrkove – Mykolaivka", ông Serhiy Hayday, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Lugansk cho hay.

Nga nói đòn trừng phạt của EU vô hại với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ. Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng, khi tính đến mức giá dầu hình thành khi phương Tây áp đặt trừng phạt Nga, nước này không thiệt hại gì về ngân sách. Ngược lại, doanh thu từ hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Nga còn tăng lên trong năm nay.

Tổng thống Putin cảnh báo sẽ phá hủy vũ khí mới Mỹ gửi đến Ukraine "như đập vỡ vỏ hạt"

"Các hệ thống phòng không của chúng tôi đang khiến chúng (các vũ khí của Mỹ) giống như vỏ hạt bị đập vỡ. Hàng chục vũ khí này đã bị phá hủy", Tổng thống Putin nhận định trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Nga Channel One khi nói về việc các vũ khí mới của Mỹ đang được vận chuyển tới Ukraine, trong đó có các hệ thống tên lửa cơ động cao (HIMARS) tầm xa.

Tổng thống Putin cũng cảnh báo hậu quả nếu tên lửa tầm xa được vận chuyển tới Ukraine. "Nếu chúng được cung cấp, chúng tôi sẽ rút ra những kết luận phù hợp và sử dụng các phương tiện phá hủy mà chúng tôi có với số lượng lớn để tấn công những mục tiêu mà chúng tôi chưa nhắm tới này", nhà lãnh đạo Nga cho hay trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Russia 1 ngày 5/6.

Nga tuyên bố đã hoàn tất nhiệm vụ ở Azovstal với tổn thất tối thiểu. Tất cả các nhiệm vụ của Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở nhà máy Azovstal tại Mariupol đã được hoàn thành với tổn thất tối thiểu theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho hay.

"Mariupol, Azovstal - tất cả các nhiệm vụ đã được giải quyết với những tổn thất tối thiểu. Tổng thống Putin đã ra lệnh không tấn công như vũ bão vào Azovstal. Sau khi bao vây, những kẻ thuộc tiểu đoàn Azov đã đầu hàng", ông Lavrov thông báo. Theo Ngoại trưởng Nga, những binh lính đầu hàng này "hiện đang cung cấp các bằng chứng".

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine dự đoán chiến tranh sẽ kết thúc vào cuối năm. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nhận định "khó có thể dự đoán khi nào chiến tranh kết thúc nhưng dự đoán lạc quan của tôi là có lẽ nó sẽ kết thúc vào cuối năm nay".

Bộ trưởng Oleksii Reznikov cho biết lực lượng Ukraine "vẫn cần các vũ khí hạng nặng, chủ yếu là các hệ thống phóng tên lửa hàng loạt (MLRS) cũng như các loại đạn pháo, xe tăng, các hệ thống chống hạm, hệ thống không người lái, tên lửa và hệ thống phòng không”.

Các nước thành viên NATO đã điều khoảng 40 tàu chiến tới Thụy Điển để chuẩn bị tham gia cuộc tập trận Baltops 22 ở Biển Baltic.

Trong số các nước tham gia cuộc tập trận có Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ, Đan Mạch, Estonia, Pháp, Đức, Latvia, Litva, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Anh và Mỹ. Là các quốc gia đối tác của NATO, Phần Lan và Thụy Điển cũng sẽ tham gia vào cuộc tập trận này. Tháng trước, cả 2 nước đều đã chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO.

Tây Ban Nha cam kết tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine. Tờ El Pais của Tây Ban Nha đưa tin chính phủ nước này sẽ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine bao gồm tên lửa phòng không và xe tăng chiến đấu hạng nặng Leopard.

Theo nguồn tin trên, Tây Ban Nha cũng sẽ cung cấp các khóa đào tạo cần thiết cho quân đội Ukraine về cách sử dụng xe tăng tại Latvia - nơi quân đội Tây Ban Nha đã triển khai hàng trăm binh sĩ trong khuôn khổ chiến dịch Hiện diện nâng cao tăng cường của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO)..

Nga đánh chặn 2 tên lửa Tochka-U của Ukraine ở Novogeorgiyevka của Vùng Nikolayevsk, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Lực lượng phòng không của Nga cũng tiêu diệt 10 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine gần các khu vực Vidrodzhenya, Ryasnoye, Svyatogorsk, Kirovsk, Prudovka, Borovenki, Varvarka, Volchy Yar, Bolshiye Prokhody, Zazornoye và Berezovki.

Trong khi đó, Thông tin từ Bộ chỉ huy tác chiến miền Nam cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 4 tên lửa của Nga nhằm vào Mykolaiv. Ngoài ra, theo thông tin từ Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, Nga đã tìm cách giành lại các vị trí đã mất ở 2 khu vực của Mykolaiv nhưng “bị tổn thất nặng nề và phải rút lui.

 

Nguồn: VOV
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập