image banner
Chuyên gia cảnh báo từ tháng 8 sẽ là cao điểm dịch sốt xuất huyết
Lượt xem: 168
Các chuyên gia nhận định, từ tháng 8 trở đi sẽ là cao điểm dịch sốt xuất huyết, theo đó, số ca nặng và tử vong có nguy cơ tăng cao.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp, với nhiều ổ dịch mới xuất hiện, số ca mắc tăng nhanh. Trong hai tuần đầu tháng 8/2023 (tính từ ngày 1 - 11/8), số ca bệnh tiếp tục tăng gấp 1,5 lần so với tháng 7 (khoảng 640 - 760 ca/tuần). Đáng chú ý, số ổ dịch sốt xuất huyết cũng tăng gấp 2 - 3 lần, từ 16 - 20 ổ dịch/tuần trong tháng 7 lên tới 59 ổ dịch/tuần (từ ngày 4 - 11/8).

Các chuyên gia nhận định, từ tháng 8 trở đi sẽ là cao điểm dịch sốt xuất huyết, theo đó, số ca nặng và tử vong có nguy cơ tăng cao. Để ngăn chặn sốt xuất huyết bùng phát, dịch phải được phòng ngừa ngay tại từng hộ gia đình. Người dân cần lưu ý dọn dẹp mái hiên, đậy kín lu, thùng chứa nước, lật úp các xô chậu, chai lọ để tránh muỗi đẻ trứng và phát sinh loăng quăng. Đồng thời, sử dụng các loại kem chống muỗi, ngủ trong màn để tránh muỗi đốt.

Chuyên gia cảnh báo từ tháng 8 sẽ là cao điểm dịch sốt xuất huyết ảnh 1

Bệnh nhân điều trị sốt xuất huyết.

Hiện nay, Hà Nội đang là điểm nóng nhất về sốt xuất huyết ở miền Bắc. Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, toàn thành phố đã ghi nhận 198 ổ dịch tại 24 quận, huyện, thị xã và 111 xã, phường, thị trấn. Sốt xuất huyết cũng tấn công nhiều trẻ em, phụ nữ mang thai.

Thống kê từ tháng 7 đến nay, mỗi ngày, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện E, tiếp nhận khoảng 20 người mắc sốt xuất huyết, trong đó đa số là phụ nữ mang thai, người cao tuổi và người có nhiều bệnh lý nền. Đây đều là những trường hợp nặng với biểu hiện ho ra máu, xuất huyết âm đạo trước chu kỳ, đi ngoài phân đen, men gan tăng cao, tràn dịch màng phổi, tụt huyết áp. Tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, từ đầu năm đến nay tiếp nhận 120 trẻ mắc sốt xuất huyết (tăng gấp đôi so cùng kỳ), trong đó, hơn 50 trường hợp nhập viện có dấu hiệu cảnh báo và nhiều trẻ tái mắc bệnh.

Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Thái, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội ghi nhận nhiều ca mắc mới sốt xuất và số ca trở nặng gia tăng là do người dân còn chủ quan. Nhiều trường hợp bị sốt ở nhà tự điều trị, đến khi bệnh chuyển nặng mới vào viện và phát hiện là sốt xuất huyết.

 
Chuyên gia cảnh báo từ tháng 8 sẽ là cao điểm dịch sốt xuất huyết ảnh 2

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai.

“Đây là điều rất nguy hiểm. Bởi sốt xuất huyết thường có 3 giai đoạn là sốt, nguy hiểm và phục hồi. Ở giai đoạn đầu (khoảng 3 ngày), người bệnh thường có triệu chứng sốt cao. Việc uống đủ nước rất quan trọng, sẽ giúp cho máu không bị cô đặc và suy tuần hoàn. Người bệnh có thể uống nước lọc, nước oresol, nước hoa quả nhưng không nên uống các loại nước sẫm màu để tránh nhầm lẫn với biểu hiện nôn ra máu. Muốn biết lượng nước uống có đủ hay không, chúng ta căn cứ vào lượng nước tiểu. Lượng nước tiểu nhiều hơn hoặc bằng bình thường là đủ; cố gắng duy trì uống đủ nước như vậy ít nhất cho đến 3 ngày sau khi hết sốt để cơ thể dễ chịu hơn và không có biến chứng nặng (cô đặc máu và suy tuần hoàn)”, BS Thái khuyến cáo.

BS Thái đặc biệt lưu ý, uống đủ nước để cơ thể không bị cô đặc máu, suy tuần hoàn. Đây chính là “chìa khóa” quan trọng để giúp người bệnh qua được giai đoạn nặng nề của sốt xuất huyết.

Với sốt xuất huyết, việc phát hiện sớm và điều trị đúng rất quan trọng. Việc tuân thủ tái khám đúng hẹn khi hết sốt cũng rất quan trọng, bởi có trường hợp khi giảm sốt thì có tình trạng thoát huyết tương gây cô đặc máu, có biến chứng đi vào sốc, rất nguy hiểm.

Nguồn VOV
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập