image banner
Giải báo chí về y tế góp phần nâng cao nhận thức trong phòng chống COVID-19; chăm sóc sức khoẻ nhân dân
Lượt xem: 385
Giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân" là dịp để lựa chọn những tác phẩm báo chí xuất sắc, đạt chất lượng cao, giàu ý tưởng sáng tạo... phản ánh trung thực, phong phú về các lĩnh vực của ngành y tế, góp phần nâng cao nhận thức trong phòng chống COVID-19, trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân

Ngày 8/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân" lần thứ nhất, nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của các tập thể, cá nhân đội ngũ những người làm báo trên cả nước đối với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Giải báo chí về y tế góp phần nâng cao nhận thức trong phòng chống COVID-19; chăm sóc sức khoẻ nhân dân - Ảnh 1.

Các đại biểu dự lễ phát động Giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân" lần thứ nhất. Ảnh: Trần Minh

Dịp để lựa chọn những tác phẩm báo chí xuất sắc, đạt chất lượng cao

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: Trong những năm qua, hoạt động báo chí nói chung và các cơ quan báo chí trong ngành y tế nói riêng đã phát huy mạnh mẽ vai trò trong việc chủ động cung cấp thông tin, đặc biệt là các thông tin về y tế. 

Nhờ đó các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về y tế đã đến gần với người dân hơn. 

Báo chí không chỉ tìm tòi, phản ánh kịp thời những kết quả, thành tựu của công tác y tế, các tiến bộ y học kỹ thuật trong chăm sóc sức khỏe nhân dân mà còn phát hiện, biểu dương các điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt trong ngành y tế, qua đó góp phần nâng cao vị thế, vai trò của y tế Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước.

"Việc tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân" là dịp để lựa chọn những tác phẩm báo chí xuất sắc, đạt chất lượng cao, giàu ý tưởng sáng tạo, có nội dung và hình thức thể hiện hấp dẫn, phản ánh trung thực, phong phú về các lĩnh vực của ngành y tế"- Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

 Giải báo chí được tổ chức sẽ góp phần ghi nhận, cổ vũ kịp thời các phóng viên, nhà báo có những tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao phản ánh trung thực các lĩnh vực của ngành y tế. Bên cạnh đó, còn tạo điều kiện để các nhà báo được trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, báo chí đối với lĩnh vực y tế.

Giải báo chí về y tế góp phần nâng cao nhận thức trong phòng chống COVID-19; chăm sóc sức khoẻ nhân dân - Ảnh 2.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: Trong những năm qua, hoạt động báo chí nói chung và các cơ quan báo chí trong ngành y tế nói riêng đã phát huy mạnh mẽ vai trò trong việc chủ động cung cấp thông tin, đặc biệt là các thông tin về y tế. Ảnh: Trần Minh

Báo chí đặc biệt tiên phong cung cấp kịp thời các thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19

Trong 2 năm qua: năm 2020 và 2021, báo chí đặc biệt tiên phong cung cấp kịp thời các thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên cả nước. 

Lực lượng báo chí đã phát huy tinh thần chủ động, nhanh nhạy, kịp thời, sáng tạo không ngừng cung cấp thông tin chính thống, chính xác cho các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh; Phản ánh những tấm gương tận tụy, hy sinh của lực lượng tuyến đầu chống dịch, tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái và sự sẻ chia trong cộng đồng để cùng nhau vượt qua đại dịch.

Đặc biệt, báo chí đã phản ánh rõ nét sự nỗ lực, đoàn kết và quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đặc biệt là sự hưởng ứng, ủng hộ, tham gia tích cực của người dân; các chủ trương, giải pháp, quyết sách và việc triển khai nhanh chóng, quyết liệt, kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị… nhờ đó chúng ta từng bước kiểm soát được số ca nhiễm, ca tử vong; dịch bệnh trên toàn quốc được kiểm soát và cả nước đang từng bước thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp gây ra những tổn thất về sức khỏe, tính mạng và kinh tế của tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Làn sóng dịch hiện nay với biến chủng Delta đã làm đảo lộn kết quả phòng chống dịch bệnh của các nước trên thế giới. Đợt dịch thứ 4 với biến chủng Delta, lây lan nhanh, mạnh, có khả năng tăng nặng bệnh, gây tác động nghiêm trọng đến sức khỏe người dân và ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội. 

Vì thế, hơn bao giờ hết rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của đội ngũ báo chí trên cả nước, nhiều nhà báo đang ngày ngày dấn thân vào thực tiễn đời sống, phản ánh những vấn đề nóng hổi nhất của xã hội, để có được những tác phẩm công phu, có tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội.

Để động viên các nhà báo tiếp tục sáng tạo có những tác phẩm chất lượng cao, lan tỏa rộng rãi, đặc biệt là những tác phẩm viết về ngành y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế  đề nghị Ban tổ chức Giải Báo chí cần tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa, vai trò của Giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân" để thu hút nhiều những tác phẩm báo chí xuất sắc viết về ngành y tế; phản ánh kịp thời, sâu sắc, chính xác các thành tựu của ngành y tế. 

Qua đó, góp phần động viên được các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đội ngũ y, bác sĩ nỗ lực cống hiến hơn nữa cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; kịp thời tôn vinh, động viên khen thưởng kịp thời, xứng đáng với những tác giả, tác phẩm có giá trị xuất sắc cả về nội dung tư tưởng, hình thức thể hiện, có tác động xã hội sâu sắc.

Giải báo chí toàn quốc 'Vì sức khỏe nhân dân': Cơ hội giới thiệu những tiến bộ y họcGiải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân": Cơ hội giới thiệu những tiến bộ y học

SKĐS - Thông qua Giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân", những kết quả, thành tựu của công tác y tế, các tiến bộ y học trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng được giới thiệu, quảng bá...

Lãnh đạo Bộ Y tế tin tưởng Giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân" sẽ được các nhà báo ở khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc nhiệt tình ủng hộ và tham gia.

Thông qua Giải báo chí sẽ giới thiệu, quảng bá những kết quả, thành tựu của công tác y tế, các tiến bộ y học trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đồng thời, phát hiện những tấm gương điển hình tiên tiến trong ngành y tế, cổ vũ, động viên các cán bộ trong toàn ngành y tế chung sức, đồng lòng tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa đối với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

 

Báo chí cần tăng cường truyền thông về các mô hình hiệu quả, các cá nhân, tập thể đi đầu trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, ông Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam bày tỏ niềm vui khi cùng Bộ Y tế phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân" lần thứ nhất.

Giải báo chí về y tế góp phần nâng cao nhận thức trong phòng chống COVID-19; chăm sóc sức khoẻ nhân dân - Ảnh 5.

Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi lễ Ảnh: Trần Minh

Theo Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, đây là một hoạt động thiết thực nhằm tăng cường mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan báo chí với ngành y tế, góp phần tích cức vào việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân được Đảng, Chính phủ giao nhiệm vụ tại Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017, Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và các Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện 02 Nghị quyết.

"Các cơ quan báo chí chính là thành phần quan trọng trong thực thi các nhiệm vụ tuyên truyền, truyền thông đến người dân và toàn xã hội về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Chính phủ về công tác y tế, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân"- ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đang đứng trước những thách thức vô cùng khó khăn, gian khổ.

Báo chí truyền thông hơn bao giờ hết phải cùng chung tay, thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ để truyền thông vận động người dân chủ động, tích cực cùng tham gia, biết cách bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, giữ an toàn cho chính bản thân mình, góp phần bảo vệ cho cả cộng đồng, dân tộc. 

Bên cạnh đó, báo chí cần tăng cường truyền thông về các mô hình hiệu quả, các hoạt động thiết thực, các cá nhân, tập thể đi đầu trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Theo đó, Hội Nhà báo Việt Nam đồng hành cùng Bộ Y tế tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân" lần thứ nhất nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân đội ngũ những người làm báo đối với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Thông qua Giải báo chí nhằm giới thiệu, quảng bá những kết quả, thành tựu của công tác y tế, các  tiến bộ y học trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời, phát hiện những tấm gương điển hình tiên tiến trong ngành y tế, cổ vũ, động viên các cán bộ trong toàn ngành y tế chung sức, đồng lòng tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa đối với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Bên cạnh đó, Giải báo chí cũng tạo điều kiện để các nhà báo được trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, báo chí đối với lĩnh vực y tế.

"Trong bối cảnh cả nước đang chung sức đồng lòng chống đại dịch COVID-19, Giải báo chí chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác tổ chức cũng như tham dự của mỗi tác giả, nhưng Ban tổ chức tin tưởng Giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân" chắc chắn sẽ vẫn nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của các nhà báo, các cộng tác viên cả nước vì những ý nghĩa lớn lao mà Giải báo chí mang lại"- Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ.

Nguồn Sức khỏe&Đời sống
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập