image banner
Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2015
Lượt xem: 252
Mỗi chúng ta hãy thể hiện niềm xót thương với những nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông bằng những hành động cụ thể: tự giác tuân thủ quy định pháp luật về an toàn giao thông, tôn trọng và nhường nhịn những người trên đường, bảo vệ những cây cầu, con đường khỏi sự phá hoại của xe quá tải…  
Đây là lời kêu gọi của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2015, do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức tối 15/11.


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN.

Chương trình nằm trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam năm 2015 do Liên hợp quốc phát động. Năm nay là năm thứ 4 Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức chương trình này với thông điệp “Tưởng nhớ người đi – Vì người ở lại”.

Theo thống kê, mỗi năm, tai nạn giao thông cướp đi hơn 1,2 triệu người trên thế giới. Như vậy, mỗi phút trôi qua có từ 2 đến 3 người mất đi quyền được sống, quyền được mưu cầu hạnh phúc cùng những người thân yêu của mình. Ở Việt Nam, trong 10 tháng năm 2015, có hơn 7.000 người tử vong do tai nạn giao thông; trung bình mỗi ngày, 24 người rời khỏi nhà và vĩnh viễn không quay trở lại. Thiệt hại to lớn về sinh mạng và sức khoẻ con người là điều không gì có thể so sánh và bù đắp được. Không những thế, đây còn là nỗi đau nặng nề cho người ở lại. Những đứa trẻ bỗng chốc trở thành mồ côi. Những gia đình yên ấm trở thành bất hạnh trong nháy mắt khi vợ mất chồng, cha mẹ mất con...

Mang đến những phóng sự truyền hình về một nạn nhân bị tai nạn giao thông ở Thanh Hóa phải giành giật sự sống từ lưỡi hái của tử thần, xây dựng hạnh phúc gia đình khi đã mất đi 94% sức lao động, để gánh nặng cho người chồng hay câu chuyện về một gia đình thảnh thơi đi lễ cầu an trong một buổi sớm mai, nhưng do vừa điều khiển xe, vừa nói chuyện điện thoại, không tập trung, cố tình vượt qua đường sắt khi tàu hỏa đang lao đến, người con trai trong gia đình đã mang đến tai nạn thương tâm cho bản thân mình và người thân. Buổi lễ như là một sự cảnh tỉnh tới những người ngồi sau tay lái cần có ý thức hơn nữa để không gây ra những tai nạn thương tâm, những mất mát cho chính bản thân, gia đình, xã hội. Mọi người hãy có trách nhiệm mỗi khi tham gia giao thông.

Bằng hình thức nghệ thuật hóa, xâu chuỗi vụ tai nạn giao thông đau lòng của gia đình bé Nguyễn Quốc Huy ở An Giang khiến mẹ của bé đang trên đường đi sinh bị tử vong tại chỗ, bố bị cắt cụt chân phải, bản thân bé bị văng ra khỏi bụng mẹ và cũng phải cắt cụt một chân với ngày sinh nhật đầu tiên của bé và cũng là ngày giỗ đầu của mẹ, hình ảnh bố Quốc Huy khấp khểnh trên chiếc chân giả bế bé trên nền nhạc bài hát Gặp mẹ trong mơ và hình ảnh người mẹ khát khao được một lần ôm con trong vòng tay, được nghe tiếng gọi mẹ ơi đã đọng lại nỗi day dứt trong lòng người xem.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thắp nến tưởng niệm nạn nhân tử
vong do tai nạn giao thông. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN.

Gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và toàn thể nhân dân cùng tưởng nhớ đến những đồng bào không may qua đời vì tai nạn giao thông, cùng góp phần chia sẻ những tổn thất, xoa dịu những nỗi đau của các nạn nhân và thân nhân của họ. Phó Thủ tướng nhấn mạnh cùng nhau làm tốt những hành động tự giác tuân thủ quy định pháp luật về an toàn giao thông, tôn trọng và nhường nhịn những người trên đường, chính là cách thể hiện chân thành nhất của tình cảm, của sự tiếc thương mà mỗi người dành cho những nạn nhân xấu số, để xây dựng môi trường giao thông an toàn ở Việt Nam, bảo vệ sự sống của chính bản thân, gia đình, bạn bè, người thân và đồng bào mình, vì hạnh phúc của mọi người, mọi nhà và sự phát triển bền vững của đất nước.

Trong ánh sáng của 600 ngọn nến, các đại biểu tham dự buổi lễ đã dành một phút để tưởng niệm những người đã mất vì tai nạn giao thông./.



 Tác giả: Chu Thanh Vân (TTXVN)
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập