image banner
Tự hào về quá khứ, vững tin hướng tới tương lai
Lượt xem: 352
Trước thềm Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI, ngoài những trăn trở, kỳ vọng cho nhiệm kỳ mới, các lãnh đạo Hội Nhà báo địa phương cũng đưa ra nhiều giải pháp định hướng, biến khó khăn thách thức thành cơ hội để phát triển.

Nắm cương vị người đứng đầu Hội Nhà báo vừa là vinh dự, nhưng cũng vừa là trách nhiệm đối với những người đứng đầu các cấp Hội. Trước thềm Đại hội HNBVN lần thứ XI, ngoài những trăn trở, kỳ vọng cho nhiệm kỳ mới, các lãnh đạo Hội Nhà báo địa phương cũng đưa ra nhiều giải pháp định hướng, biến khó khăn thách thức thành cơ hội để phát triển.

Nhà báo Trần Minh Ngọc - Phó Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An: “Hội phải là trung tâm đoàn kết giữa các cơ quan báo chí địa phương, thường trú”

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 65 cơ quan báo chí, bao gồm báo chí địa phương và các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú báo, tạp chí Trung ương và các ban ngành, với khoảng 300 người có thẻ Nhà báo hoạt động. Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An hiện có gần 400 hội viên, sinh hoạt tại 12 Chi hội trực thuộc. Có thể nói, Nghệ An là một trung tâm hoạt động báo chí lớn của cả nước.

Tháng 9/2020 vừa qua, tại Đại hội toàn thể Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An khóa VIII, nhiệm kỳ 2020-2025, cá nhân tôi được Đại hội tín nhiệm bầu giữ cương vị Chủ tịch Hội.

Có thể nói, đây là vinh dự lớn, nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề, là thử thách mới trong quá trình hơn 25 năm gắn bó với nghề báo của tôi.

Như chúng ta đều biết, lĩnh vực thông tin, truyền thông, báo chí ở nước ta hiện nay đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn thách thức. Đặc biệt là sự cạnh tranh khốc liệt của mạng xã hội, của những công ty công nghệ lớn trên thế giới. Nhu cầu, thói quen, phương thức tiếp nhận thông tin của công chúng cũng đã thay đổi rất nhiều so với trước.

Nhà báo Trần Minh Ngọc - Phó Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An.

Yêu cầu từ cuộc sống khách quan, đã tác động sâu sắc đến quá trình hoạt động báo chí, đòi hỏi những người làm báo phải thay đổi tư duy, cách tiếp cận, phương pháp tác nghiệp, nắm bắt xu thế chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, thói quen, thị hiếu nhu cầu của công chúng để tồn tại và phát triển.

Đứng trước những thay đổi đó, đòi hỏi những người làm công tác Hội cũng phải biết thích ứng kịp thời. Đây là thời kỳ của sự kết nối, chia sẻ. Hội Nhà báo, người đứng đầu Hội Nhà báo các cấp phải thực sự là trung tâm đoàn kết, là người tập hợp, kết nối các hội viên vào tổ chức của mình. Vừa là người lãnh đạo, nhưng đồng thời phải là thành viên tích cực trong mọi hoạt động, công tác của Hội, biết chia sẻ, gần gũi, lắng nghe tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của hội viên. Hội cũng phải đảm nhận tốt vai trò, vị trí là cầu nối liên kết, hợp tác chia sẻ giữa các cơ quan báo chí, các nhà báo hội viên với các cấp ủy chính quyền ban ngành đoàn thể, vì mục tiêu chung là xây dựng, phát triển và bảo vệ quê hương, đất nước.

Để gắn kết các hội viên với hoạt động của Hội thì theo tôi, trước tiên, các cấp Hội phải xây dựng được các chương trình kế hoạch và có quyết tâm, biện pháp để tổ chức các hoạt động thiết thực, cụ thể, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng và công việc làm báo.

Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là cùng với các cơ quan báo chí làm tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ tay nghề cho đội ngũ phóng viên, hội viên.

Thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Hội phối hợp với trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ của Hội Nhà báo Việt Nam; thông qua các giải báo chí trong và ngoài tỉnh, Giải Báo chí Quốc gia do Hội chủ trì hoặc phối hợp với các ban ngành tổ chức. Từ đó, khơi dậy niềm đam mê nghề nghiệp, khuyến khích, động viên các nhà báo, hội viên sáng tạo nhiều hơn những tác phẩm báo chí chất lượng cao.

Song song với đó, Hội Nhà báo Nghệ An chúng tôi sẽ tích cực tổ chức các hoạt động xã hội cộng đồng, làm cầu nối để các cơ quan đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn thể hiện tấm lòng tương thân tương ái như giúp đỡ người nghèo, ủng hộ bà con vùng lũ lụt, bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh. Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ thể thao, các phong trào thi đua giữa các Chi hội thành viên.

Và một nhiệm vụ nữa mà chúng tôi cũng rất quan tâm, đó là thường xuyên quan tâm đến việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của các hội viên. Hội phải là trung tâm đoàn kết giữa các cơ quan báo chí, các văn phòng thường trú, các Chi hội trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Nhà báo Lục Đại Lượng - Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn: “Dân chủ, công khai, thống nhất nâng cao vị thế”

Tôi rất vinh dự khi được Đại hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch HNB tỉnh Bắc Kạn. Đây là vinh dự rất lớn cho cá nhân tôi, nhưng cũng là thể hiện sự tin tưởng, kỳ vọng của các hội viên, chính vì vậy trách nhiệm của Chủ tịch Hội và các nhà báo tham gia BCH Hội Nhà báo tỉnh nhiệm kỳ này là rất lớn và khá nặng nề, bởi HNB tỉnh Bắc Kạn là một trong những HNB có số hội viên ít nhất cả nước, hoạt động trong điều kiện khó khăn của một tỉnh miền núi đang trên đà phát triển.

Nhà báo Lục Đại Lượng - Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn (ngoài cùng bên phải) tại một buổi trao quà của Đoàn Thanh niên Báo Nhân dân - Đài Phát thanh & Truyền hình Bắc Kạn.

Đại hội HNB tỉnh Bắc Kạn lần thứ V nhiệm kỳ 2020-2025 đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khó khăn trong hoạt động, đó là nguồn nhân lực còn thiếu và yếu, việc đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động, điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng được so với yêu cầu, một số cơ quan báo chí chưa có điều kiện quan tâm đúng mức tới hoạt động của các Chi hội, sự phối hợp giữa HNB tỉnh với các cơ quan, đơn vị, địa phương còn nhiều hạn chế…

Chính vì vậy, nghị quyết của Đại hội HNB tỉnh Bắc Kạn nhiệm kỳ 2020-2025 cũng đã xác định để nâng cao chất lượng hoạt động Hội thì cần có hình thức bồi dưỡng giáo dục nâng cao, nhận thức trách nhiệm xã hội, ý thức đạo đức nghề nghiệp, vai trò của người làm báo cho nhà báo và hội viên một cách phù hợp với điều kiện thực tế. Đổi mới phương thức hoạt động Hội, làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết, giáo dục, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên - nhà báo.

Ngoài ra để đổi mới, nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí của hội viên thì Ban Chấp hành HNB cũng cần chỉ đạo các Chi hội tổ chức, phát động các hoạt động, các phong trào phù hợp.

Qua các hoạt động, các phong trào thi đua, các cuộc thi thì các Chi hội mới có thể lựa chọn tác phẩm xuất sắc nhất tham dự giải Báo chí cấp tỉnh và cấp Quốc gia.

Vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt hội cũng được Ban Chấp hành HNB tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo một cách mạnh mẽ trong thời gian tới theo hướng thiết thực, hiệu quả, bổ ích, thu hút được đông đảo hội viên tham gia, phù hợp với điều kiện của các Chi hội.

Ngoài ra, việc đoàn kết các hội viên, tạo thành một khối vững mạnh chính là động lực để HNB tỉnh Bắc Kạn phát triển.

Nhiệm kỳ 2020-2025 Ban Chấp hành, thường trực Hội phải đoàn kết, thực hiện nghiêm túc quy chế hoạt động, nhiệt tình, trách nhiệm và chủ động trong công việc được giao.

Mọi chủ trương, kế hoạch công tác đều được bàn bạc dân chủ, công khai, thống nhất nhằm nâng cao vị thế của HNB thông qua việc tham gia có hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo và làm tốt vai trò phản biện báo chí, bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên, nhà báo, tích cực tham gia đề xuất những chủ trương, chính sách liên quan đến hoạt động chuyên môn và các hoạt động của Hội, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ do tỉnh và Hội Nhà báo Việt Nam giao, gắn bó chặt chẽ hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh với các cơ quan báo chí và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương, tăng cường vận động xã hội hóa để tổ chức một số hoạt động của Hội, động viên hội viên phát huy trách nhiệm, thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ.

Nhà báo Hoàng Hữu Thái - Tổng Biên tập Báo Quảng Bình, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình: “Nỗ lực phấn đấu, nâng cao trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ”

Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi về công tác tại Báo Quảng Bình cho đến nay. Nhiều năm công tác trong ngành báo chí và cũng đã tham gia Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình nhiều khóa nên tôi rất hiểu vinh dự và trách nhiệm lớn lao của những nhà báo, hội viên đối với đất nước, cộng đồng xã hội.

Nhà báo Hoàng Hữu Thái - Tổng Biên tập Báo Quảng Bình, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình ở Hội báo Xuân Canh Tý 2020 (thứ 3 từ phải sang).

Với bản thân, được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình khóa V, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình khóa VI, nhiệm kỳ 2020-2025, tôi luôn xác định đây là niềm vinh dự lớn nhưng trách nhiệm cũng hết sức nặng nề.

Công cuộc đổi mới đất nước mở ra cơ hội cho các hoạt động và đóng góp của báo chí, nhưng đồng thời cũng đặt ra những đòi hỏi và thách thức ngày càng cao về tri thức, đạo đức và nghiệp vụ chuyên môn. Trước tình hình đó, bản thân tôi cùng Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh càng phải nỗ lực phấn đấu, nâng cao trách nhiệm trong lãnh đạo Hội thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra cơ hội lớn đồng thời cũng tạo ra nhiều thách thức đối với những người làm báo. Để bắt kịp xu thế báo chí hiện đại trên nền tảng của công nghệ 4.0, đòi hỏi mỗi người làm báo phải nỗ lực vượt bậc trong việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, tin học và trình độ lý luận chính trị. Quảng Bình còn là một tỉnh gặp rất nhiều khó khăn trên nhiều mặt, đó cũng chính là thách thức lớn đối với đội ngũ những người làm báo trên địa bàn.

Trước những cơ hội và thách thức đó, Hội Nhà báo tỉnh phải xác định rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình, đẩy mạnh các mặt hoạt động, để Hội thực sự là nơi tập hợp, thống nhất ý chí và hành động, nêu cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; xác định nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp đồng bộ nhằm xây dựng, phát triển tổ chức Hội bền vững, góp phần xây dựng, phát triển, nâng cao vai trò, vị trí, chất lượng, hiệu quả nền báo chí cách mạng Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới.

Một nhiệm vụ hết sức quan trọng của tổ chức Hội là phải chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ Hội, phóng viên, biên tập viên để họ thực sự là những nhà báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức nghề nghiệp, có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết, giàu ý tưởng, tận tụy với công việc... 

Để hội viên gắn bó với tổ chức Hội, Hội Nhà báo phải thực sự là “Ngôi nhà chung” của những người làm báo. Hội Nhà báo phải luôn quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của hội viên. Hội phải là nơi gắn kết hội viên, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn với hội viên, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí địa phương, tạo nên sự đoàn kết, sức mạnh của đội ngũ những người làm báo, thực sự xứng đáng là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa.

Nhà báo Huỳnh Kiên - Tổng Biên tập Báo Gia Lai, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai: “Hy vọng có “hành lang pháp lý” để Hội ở cơ sở hoạt động hiệu quả hơn”

Vừa qua, được đại hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Nhà báo Gia Lai nhiệm kỳ 2020-2025, tôi thấy mình có vinh dự lớn song trách nhiệm khá nặng nề. Về công tác Hội, tôi từng làm Thư ký Chi hội các báo thường trú, Phó Chủ tịch Hội, giờ là Chủ tịch, song tự thấy kinh nghiệm, kiến thức, vốn sống về công tác Hội còn rất hạn chế.

Làm công tác Hội hiện nay thật khó bởi các quy định về hoạt động của Hội Nhà báo có tính mở (ít ràng buộc như hoạt động của các cơ quan đơn vị) dựa vào tinh thần tự nguyện, tự giác của hội viên và cả cơ quan báo chí. Có quy định của Hội không được cơ quan báo chí thực hiện ví như yêu cầu phóng viên thường trú phải sinh hoạt với Hội Nhà báo ở địa phương.

Đoàn hội viên Chi hội Báo Gia Lai thăm chiến trường Điện Biên Phủ.

Thực tế ở tỉnh Gia Lai, nhiều phóng viên thường trú không sinh hoạt với Chi hội các báo thường trú, tuy nhiên khi lãnh đạo Hội gửi đề nghị đến các cơ quan báo chí có phóng viên thường trú thì bặt vô âm tín. Một phần vì sinh hoạt của Hội chưa thu hút được hội viên, một phần vì tính ràng buộc không cao, sinh hoạt hay không không có chế tài xử lý.

Hội viên Hội Nhà báo hiện nay có rất đông người đã nghỉ hưu, làm sao để thu hút nguồn lực này cho công tác Hội cũng là cái khó với chúng tôi. Muốn có “sân chơi” thì cần kinh phí, song ngân sách không có cho các hoạt động này, còn để “xã hội hóa” thì Gia Lai cũng như nhiều tỉnh khác rất khó huy động. Trách nhiệm lớn lao của công tác Hội là tập hợp hội viên, tạo môi trường lành mạnh cho hội viên sinh hoạt trong điều kiện chung hiện nay thật khó.

Về nhiệm vụ bước đi trong nhiệm kỳ, Ban Chấp hành và Thường trực Hội Nhà báo Gia Lai đã có chương trình, mục tiêu cụ thể cho nhiệm kỳ 2020-2025, với mục tiêu là “Tạo được chuyển biến rõ nét về hoạt động chung của Hội, tạo cảm hứng cho các hội viên”. Chúng tôi cố gắng thực hiện đầy đủ, thường xuyên các quy định của Hội về công tác, trong đó chú trọng đến các quyền và nghĩa vụ của hội viên. Các hội viên ở các cơ quan báo chí trên địa bàn thì thuận lợi hơn bởi được các cơ quan này hỗ trợ. Tuy nhiên hội viên riêng lẻ, hội viên ở các báo thường trú, hội viên đã nghỉ hưu làm sao để tập hợp họ, gắn kết họ… chúng tôi cần học tập kinh nghiệm từ nhiều hội bạn.

Tôi hy vọng kỳ Đại hội Toàn quốc của Hội Nhà báo tới, Trung ương sẽ có thêm những hướng mới tạo “hành lang pháp lý” để Hội cơ sở hoạt động hiệu quả hơn. Nhà nước cần quan tâm hơn đến Hội đặc thù này. Hiện nay rất ít người tâm huyết muốn nhận công tác ở Hội Nhà báo địa phương bởi họ không phải công chức, viên chức nên nhiều chính sách đãi ngộ không nằm trong quy định pháp luật. Tỉnh nào lãnh đạo quan tâm thì Hội đó hỗ trợ, không quan tâm thì đành chịu.

Để các Hội Nhà báo ở cơ sở hoạt động hiệu quả, thực hiện được nghiêm 10 Điều quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam nếu chỉ trông chờ vào sự nhiệt tình của các cấp Hội thì chưa đủ. Cần có nguồn lực vật chất và tinh thần cho hoạt động của Hội Nhà báo. Nên có cơ chế đặc thù cho nguồn lực này.

Nhà báo Trịnh Văn Ánh - Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang: “Tự đổi mới, vươn lên, tiếp thu các kiến thức làm báo mới”

Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ báo chí luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, như năm 2020 Trung ương ban hành Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới. Điều này thể hiện vinh dự cho người làm báo cả nước, khi Trung ương luôn xác định được vai trò quan trọng của báo chí cách mạng, kỳ vọng báo chí tiếp tục đáp ứng được sự mong đợi tin tưởng của Đảng và nhân dân.

Đặc biệt gần đây, Chính phủ mới ban hành Chỉ thị số 09/CT-TTg, yêu cầu các cơ quan báo chí thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị. Đặc biệt yêu cầu các cơ quan báo chí nâng cao chất lượng hoạt động, phục vụ nhiệm vụ chính trị… Đây là những chỉ đạo sát sao trong bối cảnh báo chí đang phát triển, đóng góp được rất nhiều nhưng cũng còn có nhiều vấn đề cần quan tâm chấn chỉnh trong bối cảnh mà có sự phát triển của các loại hình báo chí, báo mạng, mạng xã hội. Nhiều cơ quan báo chí xa rời tôn chỉ mục đích, có dấu hiệu vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp.

Nhà báo Trịnh Văn Ánh (ngoài cùng bên phải) cùng lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Chỉ thị số 09/CT-TTg cũng một lần nữa nhắc nhở cơ quan chủ quản phải quan tâm tạo điều kiện về kinh phí để cho các cơ quan báo chí trực thuộc có đủ các điều kiện để hoạt động và phát triển. Cơ quan chủ quản cũng tăng cường quản lý, kiểm tra không để cho các cơ quan báo chí của mình hoạt động vi phạm pháp luật, xa rời tôn chỉ và có những biện pháp chấn chỉnh.

Chỉ thị số 09/CT-TTg cũng yêu cầu Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT và Hội Nhà báo Việt Nam tăng cường phối hợp định hướng tư tưởng, định hướng nội dung tuyên truyền, đồng thời quản lý tốt về mặt Nhà nước không để xảy ra sai phạm. Tạo điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục rèn luyện để có một đội ngũ người làm báo có đủ phẩm chất năng lực, phẩm chất trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Không rà soát, không điều chỉnh sẽ không theo kịp xu hướng phát triển của báo chí hiện đại.

Hiện nay báo chí đang phải cạnh tranh thông tin, không chỉ giữa các cơ quan báo chí, mọi người dân cũng có thể trở thành người làm báo, đang dần hình thành một xã hội báo chí công dân. Những người làm báo chuyên nghiệp phải hơn người dân ở tính chuyên nghiệp mà muốn đạt được sự chuyên nghiệp, người làm báo ở Trung ương và địa phương không gì khác là phải tự đổi mới, vươn lên, học hỏi tiếp thu các kiến thức mới, nâng cao đạo đức nghề nghiệp. Đây là điều quan trọng hàng đầu, nếu anh không vươn lên thì anh sẽ “thua ngay trên sân nhà”.

Trên địa bàn tỉnh, HNB Bắc Giang đã tổ chức nhiều lớp với nhiều hình thức, cách thức đào tạo, nâng cao trình độ cho hội viên. Các lớp học của Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí - Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chúng tôi đều cử phóng viên đi.

Ngoài ra, chúng tôi cũng mời nhiều giảng viên báo chí có uy tín về trực tiếp Bắc Giang tổ chức. Hiện nay, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh cũng thường xuyên có các lớp học tập nghiệp vụ báo chí gồm cả báo ảnh thời sự, báo nói, truyền hình…

Đã có nhiều nhóm, nhiều câu lạc bộ của hội viên được hình thành. Mọi người đã cùng nhau tọa đàm nghiệp vụ, đi thăm thực tế để tạo ra tác phẩm báo chí từ chuyến đi đó. Mỗi nhà báo sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm từ việc học và đi thực tế như vậy. Việc học tập này đều được các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh có kế hoạch và hỗ trợ kinh phí.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tổ chức khá nhiều các cuộc thi báo chí, ngoài hệ thống giải của Trung ương thì địa phương cũng có duy trì hằng năm nhiều giải báo chí thu hút được nhiều hội viên. Như: Giải Báo chí Thân Nhân Trung; Giải Báo chí Toàn quốc về xây dựng Đảng; giảm nghèo; ATGT; Học tập và làm theo Bác… và rất nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Các hoạt động này không chỉ thu hút hội viên mà còn tập hợp, đoàn kết hội viên. Bản thân việc tham gia các giải báo chí giúp cho hội viên có thêm một phần thu nhập, động viên kịp thời bởi hiện nay các giải báo chí trên địa bàn tỉnh có mức thưởng khá cao. Hội viên nhà báo tỉnh đạt mức thưởng ở các giải thưởng báo chí của Trung ương sẽ tiếp tục được trao mức thưởng đó tại tỉnh.

Nhà báo Lê Hữu Phước - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương: “Không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội”

Tại Đại hội lần VIII Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương, tôi vinh dự được những người làm báo tỉnh Bình Dương tin tưởng, tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội - nhiệm kỳ 2020-2025. Tôi xác định đây là niềm vinh dự lớn lao; song cũng là trách nhiệm quan trọng cần tập trung nỗ lực thực hiện.

Xác định được nguyên nhân của tồn tại, hạn chế nhiều năm trước, từ buổi đầu nhận trách nhiệm, cùng với tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, tranh thủ sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh,  Hội Nhà báo đề xuất, kiến nghị, triển khai một số nội dung, chương trình hoạt động gắn với nhiệm vụ của Nhà nước (của tỉnh giao), thực hiện theo hình thức “đơn đặt hàng”, Nhà nước khoán, giao nhiệm vụ và cấp kinh phí Hội thực hiện, nhờ đó nhiều cơ chế, chính sách, khó khăn tài chính dần được tháo gỡ.

Nhà báo Lê Hữu Phước bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Với phương châm đặt ra là “đoàn kết, năng động, sáng tạo, đổi mới và phát triển”, ngay từ lúc làm công tác nhân sự, tập thể lãnh đạo Hội tập trung kiện toàn lại tổ chức Hội, trước mắt là kiện toàn các chức danh Ban lãnh đạo, Ban Chấp hành và cơ quan Văn phòng Hội. Đội ngũ lãnh đạo Hội nhiệm kỳ VII (2020- 2025) lãnh đạo chủ chốt các cơ quan báo chí báo, đài trong tỉnh tham gia Ban Thường vụ và được cơ cấu như sau: Chủ tịch Hội (chuyên trách), Phó Chủ tịch Thường trực Hội (chuyên trách), 01 Phó Chủ tịch Hội kiêm nhiệm là Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương; 01 Tổng Biên tập Báo Bình Dương là Phó Chủ tịch kiêm nhiệm Hội; 01 Phó Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương là Trưởng Ban Kiểm tra kiêm nhiệm Hội, các UVBCH đều là cán bộ lãnh đạo từ Trưởng, Phó phòng của các cơ quan báo chí trong tỉnh, nhờ thế việc triển khai, quán triệt mọi chủ trương, chính sách và nhiệm vụ, chương trình hoạt động của Hội đều được thực hiện đồng thuận, thuận lợi, kịp thời…

Là Hội Nhà báo địa phương, có thể nói Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương trước đây gặp rất nhiều khó khăn, để tháo gỡ, khắc phục được sự cho phép của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành liên quan, thực hiện chủ trương xã hội hóa, Hội đã vận động các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp tham gia hỗ trợ kinh phí thực hiện các chương trình về tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm, doanh nghiệp trên các hoạt động, phong trào của Hội.

Để không ngừng đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Hội cho phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương trong tình hình mới, Hội Nhà báo Bình Dương đã củng cố lại hoạt động của các Câu lạc bộ nhà báo đã có, đồng thời thành lập thêm 01 số Câu lạc bộ nhà báo mới. Bước đầu, một số Câu lạc bộ nhà báo đi vào hoạt động thiết thực và mang lại hiệu quả như: Câu lạc bộ nhà báo Chuyên đề tạo được uy tín, niềm tin và được sự ủng hộ, tạo điều kiện hoạt động của các cơ quan, doanh nghiệp….

Tiếp tục đổi mới, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội, Hội Nhà báo Bình Dương sẽ tiếp tục thành lập các Câu lạc bộ nhà báo chuyên ngành (theo từng lĩnh vực ngành, nghề,  mở rộng lĩnh vực để các Câu lạc bộ hoạt động, tạo ra nguồn kinh phí duy trì sinh hoạt).

Để thu hút, tập hợp và đoàn kết gắn bó hội viên, thu hút hội viên tham gia hoạt động Hội, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã  thành lập thêm Chi hội nhà báo phóng viên thường trú theo Quyết định 979 của Hội Nhà báo Việt Nam và đang hoạt động hiệu quả. Thường xuyên tổ chức học tập, giáo dục chính trị, tư tưởng, kỹ năng, nghiệp vụ báo chí cho đội ngũ phóng viên, nhà báo, hội viên trong tỉnh đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

Nhà báo Tăng Chí Huấn - Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh: “Bám sát tình hình thời sự được nhân dân quan tâm, phát huy bản sắc địa phương”

Là Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, bản thân tôi luôn nhận thức sâu sắc rằng với cương vị Chủ tịch Hội, không chỉ là niềm vinh dự và tự hào mà song hành với đó là trọng trách lớn trước toàn thể hội viên, nhà báo trong toàn tỉnh. Với trách nhiệm là người đứng đầu đơn vị, tôi cũng cảm nhận được những khó khăn, thách thức đang đặt ra trong nhiệm kỳ mới.

5 năm tới là thời kỳ đất nước ta bước vào giai đoạn phát triển quan trọng mang tính bước ngoặt, hướng tới mục tiêu về cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Năm 2025, tỉnh Trà Vinh phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Các cơ quan báo chí nói riêng, Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh nói chung cũng phải đổi mới hoạt động, phát triển và vận hành theo đúng với các mục tiêu cách mạng to lớn đó.

Nhà báo Tăng Chí Huấn - Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh.

Bước vào giai đoạn truyền thông toàn cầu đã từng bước xóa bỏ khái niệm ranh giới về địa lý và lãnh thổ trong hoạt động truyền thông, hội viên và các tổ chức, Hội Nhà báo trong các cơ quan báo chí ở Trà Vinh cần xác định phương châm là “Bám sát tình hình thời sự được nhân dân quan tâm, phát huy bản sắc địa phương, đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của nhân dân”, làm tham mưu đắc lực cho lãnh đạo, cấp ủy các cơ quan báo chí trong tỉnh và cùng cơ quan báo chí tồn tại trong xu hướng toàn cầu hóa báo chí.

Xu hướng toàn cầu hóa báo chí hiện nay đã và đang tạo ra những áp lực mạnh mẽ đối với hoạt động báo chí cả nước; đòi hỏi các cơ quan lãnh đạo, quản lý và những người làm báo phải có những bước đi nhanh chóng, nhạy bén và đúng hướng. Trong bối cảnh hội nhập và phát triển, hội viên và các tổ chức Hội trong các cơ quan báo chí, đặc biệt hội viên nhà báo ở Trà Vinh cần phải có những thay đổi - trước hết là thay đổi trong nhận thức và tư duy về xu hướng có tính quy luật này, từ đó, xây dựng những giải pháp cụ thể để thích ứng, tận dụng thời cơ phát triển.                            

Trước những thách thức của một Hội Nhà báo tỉnh còn nhiều khó khăn, tôi cùng Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh sẽ phát huy trí tuệ tập thể nghiên cứu, đưa ra nhiều giải pháp để gắn kết hội viên tham gia tích cực vào các hoạt động Hội. Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh chủ động tổ chức nghiên cứu, quán triệt, thể chế hóa các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về báo chí, về công tác Hội, chủ động và tăng cường triển khai những hoạt động cụ thể nhằm nâng cao nhận thức về chính trị tư tưởng, đạo đức, chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ và xây dựng tổ chức từ Tỉnh Hội đến các Chi hội và hội viên.

Phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí của Trung ương Hội tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho hội viên, phóng viên để nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí thuộc các loại hình báo chí và bằng ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Khmer để ngày càng thu hút sự quan tâm theo dõi của khán, thính giả, độc giả.

Hội sẽ ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng hội viên, nhà báo là người dân tộc, người được giao nhiệm vụ thực hiện báo chí tiếng dân tộc. Đảm bảo cho người dân trong tỉnh nói chung, người dân tộc Khmer nói riêng, tất cả đều biết được chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội, nắm bắt được tiến bộ kỹ thuật trong lao động sản xuất để vận dụng phát triển kinh tế gia đình, đóng góp của cải vật chất cho xã hội.

Bên cạnh đó là việc vận động hội viên tự học, tự trang bị - ứng dụng công nghệ mới để đáp ứng yêu cầu làm báo trong thời đại công nghệ 4.0. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý báo chí, hội viên, phóng viên, biên tập viên có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển báo chí trong tình hình mới.

Ngoài ra, Ban Chấp hành, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch chuyên trách, không chuyên trách, Ban Thư ký các Chi hội trực thuộc Tỉnh Hội dành thời gian cần thiết cho công tác Hội; quan tâm sâu sát về công tác tổ chức, bồi dưỡng kiến thức công tác Hội, quyền lợi vật chất và tinh thần của hội viên theo đúng quy định của Điều lệ Hội. Thực hiện đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp hoạt động để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Hội. Ban Chấp hành Tỉnh Hội chú trọng tăng cường lãnh đạo việc nâng cao chất lượng Tập san Người Làm báo Trà Vinh và các ấn phẩm do Hội Nhà báo tỉnh ấn hành hằng năm. Tổ chức Hội báo Xuân hằng năm theo tinh thần chỉ đạo tại Quyết định số 2551-QĐ/TU ngày 17/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh.

Tăng cường thực hiện các nhiệm vụ về công tác kiểm tra, giám sát công tác Hội theo quy định của Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam. Kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh nếu hội viên có dấu hiệu vi phạm Điều lệ Hội và các quy định, quy tắc do Hội Nhà báo Việt Nam ban hành, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các Chi hội trực thuộc và trách nhiệm của từng hội viên đối với hoạt động của Hội. Tham gia tích cực công tác xây dựng Đảng, chú trọng bồi dưỡng, phát triển đảng viên trong lực lượng hội viên.

Tôi hy vọng rằng khi thực hiện các giải pháp trên đây, Hội Nhà báo tỉnh sẽ thật sự là một tập thể gắn kết, là ngôi nhà chung để các hội viên sinh hoạt, trao đổi, học tập và nâng cao nghiệp vụ báo chí, thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Trà Vinh.


Nguồn: Nhà báo & Công luận
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập