image banner
Bê tông không chứa xi măng thân thiện với môi trường
Lượt xem: 215
Tháng 7 vừa qua, nhóm công nhân đã đổ 60 tấn bê tông nhằm cải tạo một tòa nhà cũ ở Seattle, Washington. Thoạt nhìn, nó giống như bất kì công trường xây dựng nào khác. Nhưng trên thực tế, sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trên cuộc đua giảm hàng tỷ tấn khí thải CO2 trên toàn cầu. 
anh tin bai

C-Crete đã tạo ra vật liệu kết dính bền vững hơn có thể giảm đáng kể lượng khí thải CO2 trong ngành xây dựng. Trong ảnh là quá trình đổ bê tông truyền thống. Nguồn: news.mit.edu

 

Bê tông dùng trong công trình này được làm bằng vật liệu kết dính bền vững do công ty khởi nghiệp C-Crete phát triển. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giảm lượng khí thải nhà kính. Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế, ngành công nghiệp xi măng gây ra khoảng 7% lượng khí thải CO2 do con người tạo ra trên toàn cầu. Bê tông là vật liệu được sử dụng nhiều thứ hai trên thế giới sau nước.

Các vật liệu đang chờ cấp bằng sáng chế của C-Crete kết hợp với nguyên liệu khoáng có sẵn tại địa phương và các phụ phẩm công nghiệp đã tạo ra bê tông không xi măng. Quá trình sản xuất vật liệu này không cần nhiệt độ cao như xi măng portland, giảm thiểu sử dụng năng lượng. Chất kết dính của C-Crete cũng hấp thụ CO2 theo thời gian, tiếp tục xanh hóa vòng đời vật liệu.

“Tầm nhìn của chúng tôi là có thể sử dụng nguyên liệu ngay tại địa phương để tạo ra chất kết dính xi măng”, TS. Rouzbeh Savary, người sáng lập và chủ tịch C-Crete nói.

Thông thường, để sản xuất bê tông, công nhân trộn xi măng portland với nước, tạo ra hỗn hợp sệt có thể liên kết các vật liệu như cát và đá. Sản xuất xi măng không chỉ tốn chi phí mà còn thải ra nhiều carbon, vì vậy, Savary muốn tìm một tập hợp các phân tử có thể tạo ra chất kết dính giống xi măng.

Phương pháp kết hợp phân tử của C-Crete vẫn đang được giữ bí mật trong lúc công ty chờ cấp bằng sáng chế, nhưng thử nghiệm của bên thứ ba đã phát hiện nó đáp ứng các yêu cầu về hiệu suất của xi măng portland, chẳng hạn như độ bền và khả năng chảy.

“Bởi vì ngành này đã quá quen với xi măng portland, cũng như vấn đề trách nhiệm pháp lý liên quan đến các dự án xây dựng, nếu một sản phẩm mới có cách sử dụng phức tạp hoặc hoạt động khác biệt, các nhà thầu và công nhân sẽ không chuyển đổi”, Savary nói. “Do vậy, công nghệ mới phải hạn chế tác động đến cách dùng bê tông hiện tại, từ các thành phần hỗn hợp khô đến các giai đoạn lỏng và cứng lại. Chúng tôi muốn làm cho C-Crete dễ ứng dụng và gần gũi nhất có thể so với các phương pháp thông thường”.

C-Crete đã nhận được nhiều sự quan tâm từ các bên liên quan, gồm cả các công ty trộn bê tông. “Tất cả những gì họ cần làm là lấy chất kết dính của chúng tôi và thay thế cho xi măng portland”, Savary nói. 

Biến xi măng xanh thành hiện thực

Cơ sở sản xuất hiện tại của C-Crete có thể sản xuất hàng chục tấn chất kết dính mỗi ngày. Một nhà sản xuất xi măng thông thường có thể sản xuất hơn 2000 tấn mỗi ngày. Nhưng công ty đang lên kế hoạch hợp tác với các nhà sản xuất để mở rộng quy mô và Savary đã nhận được yêu cầu từ các kiến trúc sư, kỹ sư, công ty xây dựng và chủ sở hữu tòa nhà trên khắp thế giới về việc sử dụng sản phẩm của C-Crete.

C-Crete vẫn tiếp tục cải tiến vật liệu của mình. Trong tháng này, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã tài trợ cho công ty 2 triệu USD để phát triển các phương pháp sử dụng carbon dioxide thu được từ không khí trong bê tông, giúp nó trở thành bê tông âm carbon. Đầu tháng chín, C-Crete đã nhận thêm 1 triệu USD từ Bộ để mở rộng các loại vật liệu có thể dùng để sản xuất bê tông không chứa xi măng.

Nhưng hiện tại, C-Crete chủ yếu tập trung mở rộng quy mô sản xuất và triển khai công nghệ hiện có. May mắn thay, Savary tin rằng ngành công nghiệp đang bắt đầu quan tâm đến vấn đề này. “Có vẻ như chúng ta đang ở điểm bùng phát. Giờ đây, chúng ta đã có một sản phẩm tốt và phù hợp với thị trường. Khi chúng tôi mở rộng quy mô và triển khai theo kế hoạch, nó sẽ mang lại tác động to lớn”, Savary nói.

Nguồn: Tiasang
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập