image banner
Đa dạng sân chơi ngày hè cho thiếu nhi Bát Xát
Lượt xem: 331
Thời gian qua, huyện Bát Xát đã chú trọng  huy động các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm… đặc biệt là sự vào cuộc của cấp ủy chính quyền cơ sở, nhất là lực lượng Đoàn viên, thanh niên giúp các em thiếu nhi, nhất là thiếu nhi dân tộc thiểu số có những sân chơi lành mạnh, an toàn ngày hè để  rèn luyện sức khỏe, rèn luyện kỹ năng sống, tái tạo năng lượng sẵn sàng chào đón năm học mới.


anh tin bai

Buổi tuyên truyền của các anh chị phụ trách

Nghỉ Hè là khoảng thời gian để các em học sinh thư giãn, vui chơi, tạo tâm lý thoải mái cho các em sau những ngày miệt mài học tập. Do vậy, việc tạo ra cách sân chơi lành mạnh, an toàn cho trên 13.600 em nhỏ của huyện Bát Xát trong dịp này là hết sức cần thiết.  

Đến với xã Pa Cheo,  một trong hai xã khó khăn nhất của huyện Bát Xát, Mặc dù địa bàn rộng, dân cư không tập trung nhưng không vì thế mà hoạt động hè của các em thiếu nhi kém phần sôi động. Đưa chúng tôi tham gia trải nghiệm các hoạt động vui chơi cùng các em thiếu nhi người dân tộc Mông hồn nhiên, trong sáng đang vui vẻ, nô đùa, chơi các trò chơi,  anh Sùng A Dơ, Bí thư Đoàn xã Pa Cheo phấn khởi cho biết: Ngay sau khi kết thúc năm học 2022 – 2023, Đoàn xã đã tổ chức khai mạc sinh hoạt hè tại tất cả các thôn trên địa bàn, các em đều rất háo hức được tham gia sinh hoạt, thường thì mỗi chi đoàn thôn sẽ tổ chức 1 buổi/tuần và có các đồng chí trong Ban chấp hành Đoàn xã đến dự và vui chơi cùng các em. Cùng với các trò chơi vận động mang tính tập thể, gắn kết, chia sẻ thì Đoàn xã cũng lồng ghép tuyên truyền một số nội dung phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ sở như: phòng tránh tai nạn thương tích, phòng tránh ngộ độc thực phẩm; phòng tránh đuối nước... Các buổi sinh hoạt đã thu hút được trên 75% các em thiếu nhi tham gia, với chúng tôi kết quả này cũng là rất đáng khích lệ.

 
anh tin bai

Một buổi sinh hoạt hè của các em thiếu nhi Y Tý

Còn tại xã biên giới  Y Tý, bên cạnh hoạt động vui chơi của các em, các anh chị đoàn viên, thanh niên phụ trách đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền phòng chống tảo hôn, hôn nhận cận huyết thống, giữ gìn cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Anh Ly Giờ Lúy Bí thư đoàn thanh niên xã Y Tý chia sẻ: xác định đặc trưng riêng của địa phương là phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, nhất là bản sắc của người Hà Nhì. Qua việc phân tích và trải nghiệm các giá trị văn hóa phi vật thể như: lễ hội Khu Già Già, các phong tục, tập quán tốt đẹp; lịch sử địa phương,... các em được trực tiếp tham gia vào các hoạt động như: đón khách du lịch, giới thiệu một số điểm thăm quan của Y Tý, thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng, nhất là tại thôn Choản Thèn – một trong những điểm du lịch rất được du khách yêu thích...  đã giúp các em thêm tự hào về quê hương mình. 

  Đối với trẻ em vùng cao của huyện Bát Xát thì bên cạnh các hoạt động vui chơi trong những buổi sinh hoạt hè tại thôn, kỳ nghỉ hè cũng là dịp để các em tham gia lao động, giúp đỡ gia đình những công việc thông thường của trẻ em nông thôn.  Em  Lý Thị Ngọc Mai học sinh lớp 7 thôn Dền Thàng 1, xã Dền Thàng bộc bạch: Với em thì kỳ nghỉ hè là rất đáng quý, ngày bình thường đi học nên em hầu như không giúp được việc gì cho gia đình. Nghỉ hè, không đến trường học thì em ở nhà giúp bố mẹ chăn trâu, cắt cỏ cho ngựa, nhặt củi, nấu cơm... bản thân em cảm thấy rất vui khi giúp được bố mẹ những việc đó. 

 
anh tin bai

Hướng dẫn kỹ năng bơi cho các em nhỏ tại trường Tiểu học thị trấn Bát Xát

Tại các các xã vùng thấp như: Bản Qua, Bản Vược, Quang Kim, thị trấn Bát Xát...  thì sân chơi hè cho thiếu nhi được tổ chức phong phú hơn, các em có nhiều sự lựa chọn hơn. Trong những ngày nắng nóng, bể bơi của trường tiểu học thị trấn Bát Xát mở cửa liên tục 7 ngày/tuần để đáp ứng nhu cầu vui chơi của các em. Chị Vàng Thị Yến đến từ xã Quang Kim cho hay: con trai tôi rất thích bơi nên cứ cách 2 ngày tôi lại đưa con đến đây để học, được thầy giáo hướng dẫn rất nhiệt tình, lại có thêm bạn nên cháu rất vui và hào hứng.  Còn với anh Trần Viết Hải thì việc đưa con đến lớp học bơi lại có “tác dụng kép” bởi theo anh, đến bể bơi không những con anh được rèn luyện sức khỏe, được có thêm bạn mới mà điều quan trọng hơn cả là tách con tránh xa điện thoại thông minh, máy tỉnh bảng, ti vi... để  con thật sự được nghỉ ngơi.

Thầy giáo Vàng Văn Ngọc, người trực tiếp hướng dẫn các em kỹ thuật bơi lội tại bể bơi của trường Tiểu học thị trấn Bát Xát trăn trở: mỗi lần thấy truyền thông đưa tin có tai nạn đuối nước là một lần đau xót, với lớp học này chúng tôi mong muốn trang bị cho các em những kỹ năng cơ bản nhất, giúp các em nâng cao khả tự bảo vệ bản thân trong môi trường nước, chúng tôi cũng khuyến cáo đến các bậc cha mẹ học sinh cần giám sát chặt chẽ, luôn giữ các con trong tầm kiểm soát mỗi khi cho con xuống nước; tuyệt đối không cho con tự ý chơi, tắm ở ao hồ, sông, suối... để tránh xảy ra những tình huống đáng tiếc.

 
anh tin bai

Sân cỏ nhân tạo tại trường  PTDTNT THCS & THPT huyện Bát Xát

Một sân chơi nữa trong ngày hè phải kể đến là sân vận động của trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Bát Xát, sân vận động này nằm trong khuân viên của nhà trường và đã đi vào hoạt động từ đầu tháng 5 năm 2023. Theo thầy giáo Lê Huy Phú, Hiệu trưởng nhà trường thì việc xây dựng sân vận động, thiết kế mặt sân bằng cỏ nhân tạo của nhà trường trước hết là để phục vụ nhu cầu hoạt động thể dục thể thao của các em học sinh trong nhà trường. Tuy nhiên với tất cả các em học sinh có niềm đam mê, yêu thích bộ môn bóng đá đều có thể đến luyện tập và vui chơi theo khung giờ quy định của nhà trường.

 
anh tin bai

Lớp múa tại Trung tâm VH,TT – TT huyện Bát Xát dành cho các em thiếu nhi

Bên cạnh những sân chơi đó, vào dịp hè hằng năm Trung tâm Văn hóa, Thể thao – Truyền thông huyện Bát Xát vẫn thường xuyên mở các lớp năng khiếu như: Múa, nhảy hiện đại dành cho lứa tuổi thiếu nhi, các lớp năng khiếu tiếng Anh, cờ vua, bóng bàn, võ thuật... đã tạo được niềm tin cho các bậc cha, mẹ học sinh và thu hút được đông đảo các em học sinh tham gia.  

Tin tưởng từ sự quan tâm chăm lo tạo sân chơi lành mạnh, an toàn, ý nghĩa, các em thiếu nhi vùng cao Bát Xát có dịp phát huy năng khiếu, sở trường, có cơ hội thể hiện mình để các em có điều kiện phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ và được trải nghiệm một mùa hè bổ ích, tràn ngập niềm vui, tạo tâm lý thoải mái cho các em khi bước vào năm học mới 2023- 2024 sắp tới./.  

  

 

Phạm Thúy
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập