image banner
Nậm Xây nỗ lực trong công tác phát triển đảng viên
Lượt xem: 379

Vượt lên khó khăn của một xã vùng III của huyện Văn Bàn, trong những năm qua công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là phát triển đảng viên nữ trong đồng bào dân tộc Mông và đồng bào dân tộc Dao luôn được Đảng ủy xã Nậm Xây quan tâm chỉ đạo sát sao, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị xã trong sạch, vững mạnh. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, trên cơ sở nghiên cứu tình hình thực tiễn, Đảng ủy xã đã có những đổi mới trong công tác phát triển đảng viên và đem lại một số kết quả nhất định.

anh tin bai

Nậm Xây cách trung tâm huyện khoảng 35 km về phía Tây với tổng diện tích tự nhiên là trên 17 nghìn ha. Xã có 06 thôn với 551 hộ, 3.320 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Dao (35%), Mông (62,8%). Đảng bộ xã có 13 chi bộ trực thuộc, trong đó 06 chi bộ nông thôn, 05 chi bộ trường học, 01 chi bộ trạm y tế, 01 chi bộ Công an với 179 đảng viên. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã là 30,18 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo 32,56 %, hộ cận nghèo là 5,01%. Việc thực hiện các quy trình, thủ tục kết nạp đảng viên từ khi tạo nguồn đến khi trở thành đảng viên chính thức của Đảng bộ đã được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc từ Đảng ủy đến các chi bộ đảm bảo đúng quy trình kết nạp đảng viên theo quy định.

Hằng năm, với quyết tâm chính trị, Đảng ủy xã chủ động xác định nguồn đảng viên từ quần chúng ưu tú, đề xuất Huyện ủy Văn Bàn phê duyệt chỉ tiêu phát triển đảng viên; từ đó xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai thực hiện trên địa bàn xã. Đảng ủy xã thường xuyên tổ chức bàn các giải pháp phát triển đảng viên tại các buổi sinh hoạt chi bộ, hội nghị Ban Thường vụ Đảng ủy, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ xã; đồng chí Phó bí thư thường trực Đảng ủy được giao nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn công tác phát triển đảng viên, tham mưu Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy xã chỉ đạo thực hiện; phát huy vai trò của các đồng chí đảng ủy viên phụ trách chi bộ, Bí thư chi bộ, cán bộ, công chức xã, đảng viên uy tín trong việc hướng dẫn, giúp đỡ, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện quần chúng ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên.

Trong hơn nửa nhiệm kỳ, Đảng bộ xã đã kết nạp mới 64 quần chúng ưu tú vào Đảng (2020: 11 đ/c, 2021: 11 đ/c, 2022: 21 đ/c; 09 tháng đầu năm 2023: 21 đ/c), luôn đạt và vượt chỉ tiêu Huyện ủy giao hằng năm, đạt 267% so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI đề ra; đặc biệt đã kết nạp 02 đảng viên nữ dân tộc Mông, 09 đảng viên nữ dân tộc Dao; cử 83 quần chúng tham gia lớp Bồi dưỡng LLCT dành cho đối tượng Đảng (2020: 22 đ/c, 2021: 17 đ/c, 2022: 11 đ/c, 09 tháng đầu năm 2023: 33 đ/c). Hiện nay, qua nhận định tình hình, vị trí, vai trò của các chi bộ, đảng viên ngày càng được nâng cao; chính vì vậy, số lượng quần chúng ưu tú có nguyện vọng, thiết tha phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam trên địa bàn xã hằng năm đều tăng.

Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên của xã Nậm Xây còn có một số khó khăn, hạn chế cụ thể như: Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo còn cao, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn; dân trí trên địa bàn xã đã từng bước được nâng cao nhưng còn ở mức thấp; do điều kiện giao thông đi lại khó khăn nên việc cập nhật các thông tin thường xuyên của đồng bào dân tộc Mông còn hạn chế; còn một số tập quán lạc hậu chậm được cải tạo; việc phát triển đảng viên nữ là người đồng bào dân tộc Mông còn hạn chế; một số quần chúng chưa xác định được động cơ vào Đảng; vai trò chỉ đạo của một số cấp ủy viên và bí thư chi bộ trong công tác phát triển đảng viên chưa rõ nét. 

anh tin bai

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên trong thời gian tới, Đảng ủy xã Nậm Xây xác định thực hiện đồng bộ các giải pháp:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ủy với công tác phát triển đảng viên, quan tâm, chỉ đạo sát sao, thường xuyên, bám sát quy định và tình hình thực tiễn của xã để nghiên cứu, xây dựng nội dung, thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, nhận xét đối với hiệu quả công tác phát triển đảng viên của các chi bộ. Tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của cấp ủy viên phụ trách, bí thư chi bộ, các tổ chức chính trị - xã hội, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong công tác phát triển đảng viên.

Hai là, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng ủy, các chi bộ trực thuộc Đảng ủy trong việc tổ chức các hoạt động, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn xã, tạo thêm niềm tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, từ đó mong muốn phấn đấu để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ba là, tập trung công tác tuyên truyền, thông tin, nâng cao nhận thức, nâng cao dân trí trên địa bàn xã; tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền tại thôn, tại các nhóm gia đình về vị trí, vai trò của đảng viên trong công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; tạo động cơ đúng đắn cho quần chúng ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên; cải tạo tập quán lạc hậu trên địa bàn, tạo sự đồng thuận của các cá nhân, dòng họ đối với công tác phát triển đảng viên là phụ nữ đồng bào dân tộc Mông, đồng bào dân tộc Dao.

Bốn là, kịp thời phát hiện, có phương án tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của quần chúng ưu tú trong quá trình phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng như: tập quán lạc hậu của gia đình, làm hồ sơ, làm ăn xa, bị tác động về tư tưởng… Chú trọng hướng dẫn, giúp đỡ, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện thường xuyên về tư tưởng, đạo đức, lối sống, hoàn thành các nhiệm vụ của quần chúng ưu tú là điều kiện cần để phấn đấu trở thành đảng viên.

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, đôn đốc, đánh giá, nhận xét, tổng kết kinh nghiệm của Đảng ủy đối với các đồng chí cấp ủy viên phụ trách, các chi bộ trực thuộc về thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên, gắn với việc đánh giá thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm.

Nguyễn Mạnh Hà, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Xây
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập