image banner
Nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị tại Trung tại chính trị cấp huyện
Lượt xem: 1079

          Học tập lý luận chính trị có ý nghĩa vô cùng quan trọng, quyết định đến thắng lợi của cách mạng Việt Nam, nhất là trong giai đoan hiện nay, việc nghiên cứu và học tập lý luận chính trị là một yêu cầu cần thiết và cấp bách, thường xuyên và lâu dài đối với mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng và quan tâm đến công tác giáo dục lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, Người khẳng định: “Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong Đảng ai cũng phải hiểu, phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam”; “Không hiểu lý luận thì như người mù đi đêm”. Vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục lý luận chính trị và sự cần thiết, cấp bách phải nâng cao hơn nữa công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nêu rõ: “Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị được đổi mới cả về nội dung và phương pháp; tăng cường quản lý, kỷ luật trong giảng dạy, học tập; chất lượng đào tạo, bồi dưỡng được nâng lên; từng bước khắc phục tình trạng lười học, ngại học lý luận chính trị, dạy và học hình thức”.

Xác định vai trò và tầm quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị là một vấn đề có ý nghĩa thiết thực cả về lý luận và thực tiễn. Căn cứ hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, hằng năm, các huyện ủy, thành ủy, thị ủy đã chỉ đạo Trung tâm chính trị phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trong huyện xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đảm bảo yêu cầu chung của tỉnh và bám sát nhiệm vụ địa phương. Xuất phát từ yêu cầu thực tế, thực hiện chức năng, nhiệm vụ là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên của huyện, Trung tâm chính trị các huyện đã chủ động nghiên cứu, quán triệt, vận dụng sáng tạo những quan điểm, tư tưởng của Hồ Chí Minh, các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng… vào việc nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị gắn với chất lượng chuyên môn của đơn vị.

Từ năm 2021 đến nay, các Trung tâm Chính trị cấp huyện đã tổ chức mở và duy trì 373 lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho 30.642 học viên. Trong đó phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức và duy trì 15 lớp Trung cấp lý luận chính trị - Hành chính (hệ không tập trung) khoá 2021-2022, cho 982 đồng chí học viên; 03 lớp sơ cấp lý luận chính trị cho 178 học viên; Mở 38 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo cho 4.520 học viên; 40 lớp bồi dưỡng công tác đoàn thể cho 3.783 học viên; 50 lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho 4.365 cán bộ, đảng viên; bồi dưỡng khác là 152 lớp với 11.352 học viên; phối hợp với Ban Tổ chức cấp uỷ huyện mở 40 lớp bồi dưỡng nhận thức cho 3.090 đồng chí, 31 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 2.372 đảng viên mới. Các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp đảng và đảng viên mới đều được Trung tâm chính trị cấp huyện trích kinh phí cho công tác khen thưởng cho những học viên có nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện. Qua đó đã khích lệ, động viên kịp thời, nâng cao ý thức tinh thần học tập và tự rèn luyện cho học viên tham gia bồi dưỡng; đồng thời cũng nghiêm túc phê bình những học viên ý thức học tập và rèn luyện chưa cao. Chất lượng các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và đảng viên mới ngày càng được nâng cao, kết quả bài kiểm tra tỷ lệ trung bình khá, giỏi đều đạt 90 % trở lên. Để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, từ nguồn kinh phí ngân sách cấp, Trung tâm Chính trị huyện đã chủ động đầu tư lắp đặt màn hình Led, trang bị máy tính xách tay phục vụ cho việc giảng dạy và học tập tại đơn vị.  

Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị; bồi dưỡng kiến thức kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị ngày càng được nâng cao về số lượng và chất lượng. Các lớp bồi dưỡng đều đã được các Trung tâm Chính trị huyện đưa nội dung học tập Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào trong từng bài giảng, đặc biệt là những nội dung mới, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tổ chức thực hiện. Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trong khi Trung ương chưa triển khai tài liệu mới, các trung tâm chính trị đã chủ động cập nhật những nội dung mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào các bài giảng; đồng thời gắn với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025. Bên cạnh đó, các lớp bồi dưỡng tại Trung tâm chính trị đều mời lãnh đạo Thường trực cấp ủy huyện, Ban Tuyên giáo cấp ủy đến thông tin thời sự, thông tin định hướng lãnh đạo, qua đó, nhằm trang bị kiến thức nâng cao năng lực lãnh đạo cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, giúp cho việc định hướng tuyên truyền, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội ở cơ sở một cách kịp thời, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

Để tiếp tục thực hiện nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI của tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, để công tác giáo dục chính trị tiếp tục đạt kết quả thiết thực trong thời gian tới, thiết nghĩ, các Trung tâm chính trị cấp huyện quan tâm triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, tăng cường hơn nữa công tác tham mưu, đề xuất cho cấp ủy chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác đào tạo, bồi dưỡng. Thực tế cho thấy, các trung tâm chính trị chủ động trong tham mưu, đề xuất với cấp ủy thì ở đó sự quan tâm chỉ đạo hoạt động đào tạo bồi dưỡng có nhiều thuận lợi, khắc phục được những khó khăn, vướng mắc.  

Hai là, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cần cụ thể, thiết thực, phù hợp với nhu cầu của từng nhóm đối tượng. Trong đó, việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị hằng năm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên của huyện cần điều tra, khảo sát trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ để đảm bảo sát đối tượng, việc đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ phải gắn với quy hoạch, sử dụng cán bộ một cách hiệu quả, thiết thực.

Ba là, tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên theo hướng vững về chuyên môn, giỏi về phương pháp, kinh nghiệm thực tiễn phong phú. Trước mắt, cấp ủy các cấp quan tâm xây dựng đội ngũ giảng viên Trung tâm chính trị đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng, nhất là đội ngũ cán bộ chuyên trách. Vì việc xây dựng đội ngũ giảng viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn là không khó, cái khó hiện nay của các Trung tâm là chọn được giảng viên có khả năng truyền tải được những khái niệm, nguyên lý, quy luật, quan điểm,…đến với người học một cách dễ hiểu, dễ nghe, dễ vận dụng kiến thức. Do vậy, bên cạnh việc nâng cao trình độ chuyên môn, cần làm tốt công tác kiện toàn giảng viên, hướng dẫn nghiệp vụ phương pháp giảng dạy, tăng cường kiểm tra giáo án, dự giờ.

Bốn là, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy. Các Trung tâm chính trị tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tăng cường đối thoại, gắn lý luận với thực tiễn, lấy người học làm trung tâm. Với đặc điểm đối tượng học viên có trình độ không đồng đều, vì vậy, yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, lấy hoạt động của người học làm trung tâm, phát huy tính tích cực, sáng tạo của học viên có ý nghĩa rất quan trọng. Các trung tâm chính trị cần tăng cường hướng dẫn các bài tập xử lý tình huống, thực hành nhằm giúp người học vừa nắm được lý luận cơ bản, vừa nắm vững kỹ năng thực hành và giải quyết những vấn đề thực tiễn đang đặt ra ở cơ sở.

Năm là, tiếp tục nâng cấp và cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học. Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học ở các Trung tâm chính trị là cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Do đó, cần từng bước đổi mới, hiện đại hóa về cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị như: Máy chiếu, máy tính, hội trường, các phòng học, phòng họp; cập nhật, bổ sung các tài liệu, sách báo, văn kiện, nghị quyết, chỉ thị,…trong hệ thống thư viện nhằm bổ sung, làm phong phú hơn bài giảng của giảng viên và phục vụ học viên trong học tập, tra cứu thông tin.

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, các trung tâm chính trị tiếp tục chủ động, sáng tạo, đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị tại đơn vị. Đội ngũ giảng viên không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng, phương pháp và kinh nghiệm thực tiễn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng ở các địa phương, đơn vị ./.

Hoàng Đình Quyết - BTG Tỉnh ủy
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập