image banner
Nhà báo đồng hành cùng công cuộc đổi mới giáo dục - đào tạo
Lượt xem: 213
Là nhà báo có hơn 10 năm công tác tại Báo Lào Cai, phụ trách tuyên truyền lĩnh vực giáo dục - đào tạo, nhà báo Trần Tuấn Ngọc luôn tâm huyết, trách nhiệm, kịp thời phản ánh mọi mặt phát triển của sự nghiệp giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh. Những bước đột phá, những khó khăn, vướng mắc của Lào Cai khi triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” được phản ánh trong nhiều tác phẩm một cách sinh động, thu hút được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.

Nhà báo Tuấn Ngọc chia sẻ: Với một nhà báo, viết về công tác đổi mới giáo dục không quá khó. Tuy nhiên, để có những tác phẩm hay, hấp dẫn thì cần tích cực nghiên cứu, tìm hiểu, đi cơ sở nắm thông tin, tìm những đề tài mới và đổi mới cách thể hiện sao cho sinh động, hấp dẫn. Lào Cai là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, với nhiều xã, thôn, bản vùng cao, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ở đó hàng ngàn thầy giáo, cô giáo đang ngày đêm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, và cũng luôn có nhiều vấn đề về đổi mới giáo dục đáng quan tâm. Vì thế, anh luôn danh nhiều thời gian cho những chuyến tác nghiệp tới các trường học vùng cao phản ánh những kết quả đổi mới giáo dục ở vùng cao của tỉnh.

Với sự nhiệt tình, đổi mới sáng tạo của tuổi trẻ, không ngại khó khăn, mỗi năm, nhà báo Tuấn Ngọc thực hiện từ 160-200 tin, bài đăng trên các ấn phẩm của Báo Lào Cai với nhiều thể loại khác nhau phục vụ nhu cầu thông tin của độc giả. Trong 10 năm vừa qua, mỗi năm anh đều có từ 4 đến 5 tác phẩm đoạt giải thưởng báo chí do tỉnh và các bộ, ngành trung ương tổ chức.

Trong số rất nhiều bài báo phải kể đến những tác phẩm tiêu biểu nêu gương sáng, cách làm hay trong lĩnh vực giáo dục như: Quy hoạch mạng lưới trường lớp ở Lào Cai (3 kỳ); Cô giáo mầm non viết cổ tích giữa đời thường; Người thầy mang bếp lửa ấm đến vùng cao; Những “ thuyền trưởng” sáng tạo; Trường học du lịch giữa đại ngàn Y Tý; Mường Khương thực hiện mô hình trường học gắn với thực tiễn; Ấm tình thầy trò trong bão dịch Covid-19; Bài toán giáo viên cho năm học mới; Mùa đi xây ước mơ; Ươm mầm yêu thương; Năm học xây dựng Trường học Hạnh phúc; Phổ cập giáo dục mầm non trẻ 4 tuổi; Mùa gọi học sinh; Bức tranh mới của giáo dục Lào Cai; Giáo dục Lào Cai ươm mầm những tài năng; Chăm lo phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số;…


 anh tin baianh tin bai

Nhà báo Trần Tuấn Ngọc trò chuyện với người dân tại xã Tả Thàng, Mường Khương về tình hình học tập của con em Nhân dân trong xã.

Trong đó, một số tác phẩm viết về đổi mới giáo dục đoạt giải cao tại nhiều giải báo chí của tỉnh và các bộ, ngành Trung ương tổ chức như: tác phẩm “Cô giáo mầm non viết cổ tích giữa đời thường” đoạt giải A cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2017 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức; tác phẩm “Người thầy mang bếp lửa ấm đến vùng cao” đoạt giải Nhất cuộc thi viết Những tấm gương tâm huyết, sáng tạo học và làm theo lời Bác năm học 2020 -2021 do Báo Giáo dục và Thời đại tổ chức;…

Bên cạnh đó, nhà báo Tuấn Ngọc thường xuyên phản ánh những khó khăn, bất cập trong đổi mới giáo dục, giải pháp tháo gỡ khó khăn của ngành giáo dục và các địa phương với nhiều tác phẩm như: Thuốc lá điện tử xâm nhập trường học, thầy cô lo lắng; Chuyển đổi số trong giáo dục: cơ hội và thách thức; Xã A Mú Sung: Xung quanh chuyện 80 học sinh bán trú của 2 thôn đồng loạt nghỉ học; Thành phố Lào Cai: Không để gia tăng bạo lực học đường; Phòng chống tảo hôn trong trường học; Đảm bảo an toàn cho học sinh bán trú;…

Để đạt được những kết quả nêu trên, trong quá trình công tác, Tuấn Ngọc luôn tích cực tự học để bồi dưỡng kiến thức, thường xuyên trao đổi, phối hợp với các đồng nghiệp để nâng cao chất lượng tác phẩm, tìm kiếm đề tài mới. Khi phát hiện những đề tài hay, anh thường trao đổi với đồng nghiệp để chia sẻ và tích lũy thêm kinh nghiệm tác nghiệp, đổi mới cách thể hiện cho tác phẩm hấp dẫn bạn đọc hơn.
Với niềm đam mê nghề báo và tinh thần cống hiến hết mình cho công việc, nhà báo Trần Tuấn Ngọc đã góp phần tuyên truyền chủ trương của đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; kịp thời phát hiện những cách làm sáng tạo, gương người tốt - việc tốt cũng như phát hiện những khó khăn, vướng mắc, những thách thức trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo để cả xã hội quan tâm tháo gỡ. Sự nỗ lực của anh đã được các cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Đặc biệt là, trong không khí tháng Tám mùa thu lịch sử, anh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW.

Phạm Ngọc Quý, BTGTU (N)
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập