image banner
Nhà văn Na Uy giành giải Nobel văn học 2023
Lượt xem: 302
Giải Nobel Văn học 2023 thuộc về nhà văn Jon Fosse (Na Uy) với các tác phẩm kịch, tiểu thuyết lên tiếng cho những điều không thể nói ra.

13h ngày 6/10/2023 theo giờ địa phương (18h giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố người giành giải Nobel Văn học 2023 thuộc về nhà văn, nhà soạn kịch Jon Fosse người Na Uy với những vở kịch và văn xuôi sáng tạo của ông.

"Tác phẩm đồ sộ của ông, viết bằng tiếng Na Uy và trải dài trên nhiều thể loại, bao gồm vô số vở kịch, tiểu thuyết, tuyển tập thơ, tiểu luận, sách thiếu nhi và các bản dịch. Ngày nay, ông là một trong những nhà viết kịch có tác phẩm được biểu diễn rộng rãi nhất trên thế giới. Ông cũng ngày càng được công nhận trong lĩnh vực văn xuôi", thông báo của Ủy ban Nobel có đoạn.

anh tin bai

Jon Fosse là tên tuổi lớn của nền văn học Bắc Âu, nổi tiếng với các cuốn Andvake, Olavs draumar, Kveldsvævd. Ngoài viết sách, ông còn là dịch giả và nhà soạn kịch với khoảng 40 tác phẩm.

Ủy ban Nobel ca ngợi phong cách văn học của Jon Fosse, được biết đến với cái tên “Chủ nghĩa tối giản Fosse”.

Nhà văn Jon Fosse  sẽ nhận phần thưởng 11 triệu krona Thụy Điển (khoảng 991.000 USD).

Nobel Văn học là một trong sáu hạng mục của giải Nobel, được trao cho tác giả từ bất kỳ quốc gia nào, theo di chúc của nhà hóa học Alfred Nobel. Viện Hàn lâm Thụy Điển sẽ lựa chọn người giành được giải.

Từ tháng 11 năm trước, hàng nghìn lá thư khắp nơi trên thế giới bắt đầu gửi đến Viện Hàn lâm Thuỵ Điển để cử các tác giả xứng đáng với giải thưởng danh giá nhất dành cho giới văn chương.

Chỉ những người đủ tư cách mới có thể đưa ra đề cử, bao gồm thành viên của Viện Hàn lâm Thuỵ Điển, các học viện, tổ chức, hiệp hội có cấu trúc và tôn chỉ hoạt động tương tự; giáo sư văn học, ngôn ngữ học tại các trường đại học, cao đẳng; những tác giả từng đoạt giải Nobel Văn chương trước đây và chủ tịch của các tổ chức nhà văn đại diện cho mỗi nền văn học.

Nguồn: VTC
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập