image banner
Phong trào Phụ nữ Lào Cai
Lượt xem: 474
Kế thừa và phát huy thành quả từ các giai đoạn trước, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Tỉnh ủy, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, phong trào phụ nữ tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2016-2021 đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đây cũng là thời kỳ nhiều chủ trương, chính sách, nghị quyết liên quan đến vấn đề giới được ban hành, mở ra cơ hội cho phụ nữ nói riêng và các cấp hội nói chung của tỉnh Lào Cai. Những chủ trương mới tạo thêm nguồn động lực, giúp các cấp hội khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Kết quả này đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Lào Cai lần thứ XVII, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt ở mức cao so với Nghị quyết đại hội.

Để phong trào phụ nữ ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực, nhiệm kỳ qua, công tác chỉ đạo của các cấp Hội Phụ nữ được thực hiện theo hướng nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện hiệu quả chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ phụ nữ, trẻ em; không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở. Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, các phong trào thi đua, các cuộc vận động và khâu đột phá đã được các cấp Hội triển khai ngày càng sâu rộng và đi vào thực chất.

Các phong trào thi đua, các cuộc vận động được triển khai lồng gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã mở 2 chuyên mục “Học Bác mỗi ngày”, “Bạn làm được - Sao tôi không?” trên Bản tin Phụ nữ Lào Cai xuất bản định kỳ hằng quý, phát hành tới cơ sở làm tàil iệu tuyên truyền trong các cấp hội. Toàn tỉnh đã duy trì 322 mô hình mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Ống tiền tiết kiệm”, “Bao thóc vàng”, với số tiền tiết kiệm trên 3,0 tỷ đồng, giúp gần 800 hội viên, phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn vay. Ngoài ra đã huy động từ các nguồn: cán bộ, hội viên, phụ nữ, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh 3,3 tỷ đồng làm nhà Mái ấm tình thương tặng phụ nữ nghèo.

Cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” được triển khai sâu rộng trong hội viên, phụ nữ góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của hội viên, phụ nữ trong tu dưỡng, rèn luyện lý tưởng, kỹ năng, đạo đức, lối sống. Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được được đẩy mạnh. Qua các hình thức tuyên tuyền đã có gần 80 nghìn bà mẹ và thành viên khác trong gia đình có con trong độ tuổi từ 0-16 tuổi được tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng nuôi dạy, chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ. Những hoạt động trên đã góp phần giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng còn 16,9% (đạt 106,5% chỉ tiêu Nghị quyết Đai hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XVII). Các cấp Hội luôn chú trọng cung cấp kiến thức, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, giáo dục tiền hôn nhân, tuyên truyền chính sách dân số cho hội viên phụ nữ, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

Hội viên phụ nữ xa Quang Kim, huyện Bát Xát chăm sóc Đường hoa phụ nữ.

Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” là một nội dung trọng tâm của Hội trong xây dựng nông thôn mới. Các cấp Hội đã thành lập 658 Câu lạc bộ “Nhà sạch, vườn đẹp”; 100% hộ gia đình được tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện Cuộc vận động; có 1.640 hộ gia đình được các cấp Hội giúp đỡ đạt 8 tiêu chí “gia đình 5 không, 3 sạch” (đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết). Trong nhiệm kỳ đã có 253 tuyến “Đường hoa phụ nữ- sắc mới thôn quê”, “ Đường hoa nông thôn mới”, “Tuyến phố điện, đường hoa”,... được các cấp Hội vận động hội viên, phụ nữ đóng góp xây dựng (đạt 280% chỉ tiêu đề ra). Đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm và diện mạo đô thị, nông thôn, góp phần thực hiện và giữ vững các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Tiêu biểu cho hoạt động này là Hội Phụ nữ huyện Bảo Thắng, Bảo Yên, thành phố Lào Cai,... là những đơn vị có nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực.

Công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế có nhiều khởi sắc, lan tỏa mạnh mẽ. Hoạt động hỗ trợ phụ nữ sản xuất kinh doanh, khởi sự và phát triển doanh nghiệp được các cấp Hội triển khai gắn với thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2017 - 2025” và khâu đột phá “Vận động phụ nữ phát triển kinh tế, mạnh dạn khởi nghiệp, thực hiện sản xuất kinh doanh an toàn hiệu quả”. Ngay khi thực hiện Đề án, Lào Cai là tỉnh đầu tiên trong 7 tỉnh miền núi biên giới phía Bắc tổ chức “Ngày phụ nữ khởi nghiệp” cấp tỉnh; phát động Đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam với chủ đề “Phụ nữ Lào Cai khởi nghiệp sáng tạo”. Hỗ trợ hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp; thành lập mô hình kinh tế tập thể; kết nối tiêu thụ sản phẩm; đề xuất UBND tỉnh phê duyệt 4,63 tỷ đầu tư hạ tầng cho 03 hợp tác xã tham gia “Ngày phụ nữ khởi nghiệp cấp tỉnh”, duy trì sinh hoạt hiệu quả trên 100 mô hình phát triển kinh tế tập thể. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo thành lập 09 tổ hợp tác, 66 tổ liên kết sản xuất kinh doanh, 12 nhóm phụ nữ cùng sở thích, 05 Câu lạc bộ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, 09 hợp tác xã (vượt 350% chỉ tiêu đăng ký với TW Hội). Phối hợp tổ chức 25 hội chợ, phiên chợ trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối, giúp tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm cho các Hợp tác xã/Tổ hợp tác/Tổ liên kết/hộ kinh doanh. Các cấp Hội đẩy mạnh kết nối với kênh tín dụng của các ngân hàng nhằm tăng cơ hội tiếp cận vốn cho phụ nữ. Tính đến tháng 6/2021, Hội đã kết nối ủy thác trên 1.800 tỷ đồng cho gần 30 nghìn phụ nữ vay (tăng 681 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016, đạt 160% chỉ tiêu Nghị quyết). Hoạt động giúp phụ nữ giảm nghèo được triển khai đã giúp 1.250 hộ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều (đạt 100 % so với Nghị quyết).

Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát và phản biện xã hội, tham mưu đề xuất chính sách của các cấp Hội được tập trung thực hiện. Đã tổ chức nhiều hoạt động phát huy vai trò làm chủ của hội viên, phụ nữ, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tổ chức cho hội viên, phụ nữ tham gia bàn bạc, thảo luận, kiến nghị các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và Nhân dân; tham gia ý kiến xây dựng dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp và dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Các hoạt động tiếp xúc, đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được tổ chức nhiều quy mô khác nhau với 230 cuộc, trong đó cấp tỉnh 15 cuộc tiếp xúc, đối thoại. Phối hợp triển khai có hiệu quả Quyết định 1902/QĐ-UBND, ngày 01/6/2017 của UBND tỉnh Lào Cai về thực hiện công tác dân vận trong triển khai thực hiện các dự án trên đại bàn tỉnh Lào Cai,... Qua đó giúp hội viên, phụ nữ hiểu và thực hiện đúng chính sách, luật pháp, đồng thời giúp cấp ủy, chính quyền nắm bắt và giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của phụ nữ và Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong triển khai các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án tại địa bàn.
 
Các cấp Hội chủ động trong tham mưu tạo nguồn, đề xuất công tác cán bộ nữ, tăng cường kết nối, phát huy vai trò cán bộ nữ. Chủ động rà soát, phát hiện, giới thiệu nguồn cán bộ nữ và đề xuất cấp ủy quy hoạch, luân chuyển, bố trí vào những vị trí phù hợp. Nhiều cán bộ Hội ở các cấp được luân chuyển, cán bộ nữ trẻ được giữ các vị trí lãnh đạo, tạo thêm động lực phấn đấu cho đội ngũ cán bộ nữ, nhất là cán bộ trẻ. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp đạt 19,48 % (cấp xã, phường, thị trấn tăng 5,62% so với nhiệm kỳ trước); nữ đại biểu Quốc hội đạt 33,33%; nữ tham gia đại biểu HĐND các cấp đạt 38,91% (tăng 4,4% so với nhiệm kỳ trước).

Với những kết quả đạt được, các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các cấp Hội Phụ nữ phát động đã được chị em hội viên chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường để phát triển kinh tế - xã hội góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho hội viên, phụ nữ. Bằng những việc làm cụ thể, sáng tạo của các cấp Hội, của cán bộ, hội viên, phong trào phụ nữ Lào Cai đã có đã có những đóng góp thiết thực trên các lĩnh vực của đời sống, xã hội.

Nhiệm kỳ mới 2021 - 2026 mở ra cho công tác Hội và phong trào phụ nữ nhiều cơ hội thuận lợi song cũng không ít khó khăn, thách thức, các cấp Hội cần tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động và khâu đột phá của Trung ương, của tỉnh phát động. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai tập trung chỉ đạo thực hiện khâu đột phá Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế theo chuỗi giá trị, tiếp cận thị trường. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác trọng tâm của Hội, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trước mắt, cần tổ chức tốt các hoạt động thi đua chào mừng Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XVIII, hướng tới Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII; quan tâm thực hiện bình đẳng giới, giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, trẻ em.

Phát huy truyền thống, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Lào Cai tiếp tục đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, vì hạnh phúc của phụ nữ, góp phần đưa Lào Cai tiếp tục là tỉnh phát triển của vùng Trung du, Miền núi phía Bắc.

Theo: Bản tin TBNB
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập