image banner
Quyết tâm phấn đấu sớm “về đích” huyện nông thôn mới nâng cao
Lượt xem: 942
Ngày 3/12/2021, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 2036/QĐ-TTg công nhận Bảo Thắng là huyện đầu tiên của tỉnh Lào Cai hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đây là động lực quan trọng để Bảo Thắng tiếp tục quyết tâm phấn đấu, sớm hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

 

Bảo Thắng đã đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Bảo Thắng có lợi thế nằm ở vị trí trung tâm của tỉnh, có hệ thống giao thông đa dạng cả đường bộ, đường sắt, đường thủy, nổi bật là tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua với 2 nút giao. Huyện Bảo Thắng cũng có thế mạnh là Nhân dân các dân tộc trên địa bàn có truyền thống cần cù, năng động, sáng tạo trong sản xuất, lao động. Về khó khăn, khi thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (năm 2011), xã khá nhất của huyện mới đạt 6/19 tiêu chí, thời điểm này, huyện còn 4 xã còn thuộc diện đặc biệt khó khăn, 69 thôn thuộc vùng III, thu nhập trung bình của người dân khu vực nông thôn còn khiêm tốn. Nhưng với tinh thần đoàn kết, nhất trí, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, sự nỗ lực, sáng tạo của các cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, đến tháng 1/2021, xã cuối cùng của Bảo Thắng (xã Thái Niên) đã “về đích” nông thôn mới, đến nay, huyện có 2 xã (Sơn Hà và Xuân Quang) đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Trong 10 năm qua, đặc biệt là những năm gần đây, diện mạo nông thôn huyện Bảo Thắng đã có những thay đổi rõ nét, toàn diện, cụ thể là hạ tầng được quan tâm theo hướng hiện đại, ngày càng đồng bộ. Hệ thống giao thông được đầu tư nâng cấp thường xuyên, đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển của Nhân dân và các thành phần kinh tế; hệ thống thủy lợi được kiên cố ngày càng nhiều hơn, đáp ứng cơ bản nhu cầu nước tưới cho diện tích đất sản xuất nông nghiệp, nuôi thủy sản; hệ thống điện nông thôn được hoàn thiện với tỷ lệ 100% số hộ dân, các thành phần kinh tế được sử dụng ổn định vào mục đích sinh hoạt và sản xuất. Nhờ mạng lưới điện, huyện Bảo Thắng đã huy động Nhân dân hoàn thành 353 km đường điện chiếu sáng nông thôn, 334 km đường hoa và hơn 200 km đường có cắm cờ theo mẫu. Hệ thống trường, lớp học được sắp xếp lại theo hướng tinh gọn và đầu tư nâng cấp, bổ sung trang - thiết bị dạy học; các thiết chế văn hóa cơ sở được đầu tư đạt chuẩn, đảm bảo phục vụ hoạt động hội họp, văn hóa, văn nghệ và thể dục, thể thao của Nhân dân. Các điểm bưu điện văn hóa các xã, thị trấn được đầu tư kiên cố; hạ tầng viễn thông, internet đạt tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ; hệ thống chợ dân sinh được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới đạt chuẩn về diện tích và mặt bằng. Đến nay, trên địa bàn huyện cơ bản không còn nhà dột nát, tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn chiếm 93,7%; các xã đã hoàn thành quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn.

Bên cạnh hạ tầng, kinh tế - xã hội huyện Bảo Thắng có bước phát triển mang tính đột phá với tốc độ tăng trưởng đạt trên 14%/năm, giá trị sản phẩm bình quân 1 ha đất canh tác tăng từ 38,9 triệu đồng (năm 2011) lên 100 triệu đồng (năm 2021). Thu nhập bình quân của toàn huyện (năm 2021) đạt 56,8 triệu đồng/năm (tăng 42,3 triệu đồng so với năm 2011), trong đó khu vực nông thôn (năm 2021) là 48,7 triệu đồng/năm (tăng 37,5 triệu đồng so với năm 2011). Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 4,97%, (giảm 26,93% so với năm 2011). Trong sản xuất, huyện Bảo Thắng đã phát huy hiệu quả các vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn như vùng rau an toàn, vùng cây ăn quả, vùng chè hàng hóa, phát triển mạnh mô hình sản xuất có ứng dụng công nghệ cao. Chăn nuôi phát triển theo hướng trang trại, gia trại, toàn huyện có hơn 400 trang trại, trong đó 110 trang trại đạt chuẩn cấp tỉnh; các hình thức tổ chức sản xuất có bước đột phá mạnh về số lượng. Chương trình mỗi xã một sản phẩm được triển khai thực hiện hiệu quả, đến nay, huyện có 21 sản phẩm OCOP được đánh giá đạt 3 sao cấp tỉnh. Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp giữ được nhịp độ tăng trưởng, giá trị sản xuất công nghiệp trong năm vừa qua đạt 23.440 tỷ đồng, giá trị tiểu thủ công nghiệp đạt 848 tỷ đồng. Thương mại, dịch vụ đã vượt qua được khó khăn do tác động của dịch Covid-19, tổng mức bán lẻ hàng hóa, kinh doanh dịch vụ đạt 3.463 tỷ đồng; thu ngân sách nhà nước đạt 796 tỷ đồng.

Lãnh đạo huyện Bảo Thắng tặng hoa chúc mừng xã Thái Niên, xã cuối cùng của huyện “về đích” xây dựng nông thôn mới.

Sau 10 năm, văn hóa - xã hội huyện Bảo Thắng, nhất là khu vực nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao. Chất lượng giáo dục của huyện đứng thứ 2 toàn tỉnh, hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập có nhiều chuyển biến. Về y tế, 100% trạm y tế xã đã đạt chuẩn theo quy định. Bệnh viện Đa khoa huyện, Trung tâm Y tế huyện được nâng cấp trụ sở và đầu tư trang - thiết bị hiện đại; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên toàn toàn huyện đạt 85%. Các phong trào, cuộc vận động về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh được đẩy mạnh; môi trường nông thôn có nhiều chuyển biến rõ nét theo hướng xanh, sạch, đẹp. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng được nâng lên. Đội ngũ cán bộ cấp xã được thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, đảm bảo 100% đạt chuẩn theo quy định và ngày càng khẳng định được năng lực, uy tín với Nhân dân. An ninh, trật tự trên địa bàn huyện và các xã, thị trấn được giữ vững, ổn định, huyện Bảo Thắng không có hoạt động khiếu kiện đông người, kéo dài, vụ việc phức tạp hay  “điểm nóng” về an ninh, trật tự.

Phát huy thành tích đạt được, trong giai đoạn 2022 - 2025, huyện Bảo Thắng quyết tâm phấn đấu hoàn thành “Huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao” đầu tiên của tỉnh Lào Cai. Một số chỉ tiêu cụ thể như: Phấn đấu 50% số xã hoàn thành “Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao”, có ít nhất 1 xã đạt chuẩn “Xã nông thôn mới kiểu mẫu”; đến năm 2025, thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn đạt 86 triệu đồng/năm, trong đó khu vực nông thôn đạt 63 triệu đồng. Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là triển khai thực hiện hiệu quả Đề án số 04-ĐA/HU, ngày 10 tháng 8 năm 2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện Bảo Thắng giai đoạn 2020 - 2025 gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hằng năm, huyện xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới nâng cao với việc xác định rõ thực trạng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao của huyện và từng xã, có lộ trình hoàn thành, củng cố và nâng cao từng tiêu chí. Tập trung triển khai thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong nông nghiệp là thu hút đầu tư các nhà máy chế biến hoa quả, các sản phẩm chăn nuôi, thủy sản, sản phẩm lâm sản và duy trì mở rộng các vùng nguyên liệu phục vụ các cơ sở chế biến. Thực hiện sự liên kết để phát triển vùng nguyên liệu, hình thành nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ với các sản phẩm chế biến sâu, sản phẩm OCOP có thương hiệu và sức cạnh tranh mạnh trên thị trường; đồng thời thực hiện các nhiệm vụ đột phá về phát triển thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng thị trấn Phố Lu trở thành đô thị loại IV vào năm 2023 để góp phần hoàn thành và nâng cao các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao. Bảo Thắng cũng quan tâm huy động nguồn lực để đầu tư hạ tầng ngày càng đồng bộ, hiện đại; gắn với đó là giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố tiềm lực quốc phòng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, năng lực điều hành của chính quyền, hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên.

Đặc biệt, để hoàn thành huyện nông thôn mới nâng cao, huyện Bảo Thắng sẽ phát huy kinh nghiệm của giai đoạn trước là tiếp tục coi trọng sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn với phương châm luôn lấy Nhân dân là trung tâm đầu tư, là chủ thể thực hiện và là người thừa hưởng trực tiếp.

Trần Minh Sáng

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bảo Thắng.

Nguồn: LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập