image banner
Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13 về kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012
Lượt xem: 298
Sáng 15/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về kinh tế tập thể và tổng kết 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012.

 

Cùng dự có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã

Dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Lào Cai.

Theo báo cáo tại hội nghị, sau 20 năm thực hiện Nghị quyết đã đạt được một số kết quả, nổi bật nhất là sự thay đổi mô hình hợp tác xã kém hiệu quả sang mô hình hợp tác xã tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Khu vực kinh tế tập thể với nhiều loại hình tổ chức kinh tế hợp tác đa dạng, trong đó nòng cốt là hợp tác xã là một trong những thành phần kinh tế quan trọng, đã khắc phục được một phần tình trạng yếu kém kéo dài, từng bước đổi mới gắn với cơ chế thị trường, bước đầu khẳng định là nhân tố quan trọng góp phần bảo đảm an sinh xã hội và sự phát triển kinh tế của đất nước.

Tại Lào Cai, nhận thức về bản chất tổ chức hợp tác xã bước đầu đã dần được khẳng định và thống nhất. Ưu thế và vai trò của kinh tế tập thể, hợp tác xã đối với phát triển kinh tế hộ thành viên, kinh tế địa phương và các thành phần kinh tế khác dần được khẳng định. Nhiều kế hoạch, chương trình, cơ chế, chính sách nhằm phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã được ban hành phù hợp hơn với thực tế địa phương. Hoạt động khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã có chuyển biến tích cực về quy mô, công nghệ và thị trường. Kinh tế hợp tác, hợp tác xã Lào Cai thích ứng ngày càng tốt hơn với cơ chế thị trường; đã xuất hiện một số mô hình kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa. Các hợp tác xã sau khi tổ chức lại theo Luật Hợp tác xã năm 2012 bước đầu đã ổn định tổ chức và từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động. Các hợp tác xã mới thành lập đã tuân thủ những quy định của Luật, các nguyên tắc, giá trị, bản chất hợp tác xã. Nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế nông thôn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn.

Cùng với thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 20/11/2012, Quốc hội thông qua Luật Hợp tác xã, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2013, là khung pháp lý cơ bản cho việc thành lập, tổ chức và hoạt động của khu vực hợp tác xã. Các hợp tác xã bước đầu chuyển biến về chất lượng, hiệu quả, chứng tỏ ngày càng rõ nét hơn vai trò quan trọng và có ý nghĩa toàn diện về kinh tế, chính trị, xã hội, cho thấy những tín hiệu mới trong công cuộc phát triển hợp tác xã.
Mặc dù đạt được những kết quả nhất định, thực hiện Luật Hợp tác xã gần 10 năm qua đã cho thấy không ít các hạn chế, bất cập đến từ các quy định của các văn bản pháp luật, cũng như từ quá trình tổ chức triển khai thi hành luật. Trong đó, nhiều quy định đã lạc hậu, gây mâu thuẫn, chồng chéo, cản trở sự phát triển của hợp tác xã. Hiệu quả của Luật Hợp tác xã chưa cao nên đóng góp vào GDP của nền kinh tế còn thấp. Số lượng thành viên hợp tác xã bị sụt giảm đáng kể. Hiệu quả sản xuất, kinh doanh và thu nhập người lao động đã cải thiện nhưng còn thấp. Khả năng huy động vốn của hợp tác xã rất hạn chế...

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ban, ngành, địa phương đã tham luận, phân tích, đánh giá toàn diện những kết quả nổi bật sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về kinh tế tập thể và tổng kết 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012. Trong đó nêu những bài học kinh nghiệm, giới thiệu nhiều mô hình tiêu biểu cần nhân rộng... Đặc biệt, đề xuất những nhiệm vụ, định hướng, giải pháp phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong thời gian tới phù hợp với tình hình thực tế và xu hướng phát triển mới.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhận định hội nghị là một sự kiện quan trọng nhằm đẩy mạnh việc thực hiện chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế tập thể, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từ đó đưa ra những định hướng, giải pháp phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong giai đoạn mới. Thủ tướng đánh giá cao sự tham gia, phối hợp có hiệu quả của các thành viên Ban Chỉ đạo; sự cố gắng, tích cực của các cơ quan, ban, ngành ở Trung ương và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã cùng Ban Chỉ đạo Đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã các địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh vai trò, vị trí của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã trong mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn phát triển của đất nước; chỉ ra những tồn tại, hạn chế, những cơ hội, tiềm năng để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong tương lai. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương cần coi trọng công tác thống kê, thu thập dữ liệu, từ đó có căn cứ để xây dựng cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa, hoàn thiện các quy định đảm bảo phù hợp với điều kiện của Việt Nam tạo động lực để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, chất lượng nguồn nhân lực; huy động nguồn lực để mở rộng sản xuất, kinh doanh; đặc biệt, cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền đối với sự phát triển của kinh tế tập thể, hợp tác xã...

Nguồn: LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập