image banner
Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền pháp luật
Lượt xem: 485
Tháng 4/2021, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh ra mắt Trang thông tin về phổ biến, giáo dục pháp luật với tên miền https://pbgdpl.laocai.gov.vn. Trang thông tin được liên kết với Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp, Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp, Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai.

 

Các đại biểu nhấn nút khai trương Trang thông tin về phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, tháng 4/2021.

Lướt một vòng trang thông tin có thể nhận thấy lượng tin tức được đăng tải khá dày dặn về hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; hoạt động PBGDPL thông qua hòa giải ở cơ sở; hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL; tài liệu giới thiệu các chính sách pháp luật mới được ban hành... Ngoài ra, người đọc có thể dễ dàng thực hiện hoạt động tư vấn pháp luật thông qua mục “Hỏi - đáp pháp luật”. Việc ra mắt và duy trì hoạt động trang thông tin về phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2019 - 2021” trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bà Nguyễn Lê Hằng, Phó Trưởng Phòng phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những cán bộ của Sở Tư pháp (cơ quan thường trực chịu trách nhiệm quản lý, vận hành và đảm bảo hoạt động của trang thông tin) thực hiện việc biên tập, đăng tải các nội dung trên trang thông tin, cho biết: Từ khi hoạt động tới nay, trang thông tin đăng tải gần 1.000 tin, bài, ảnh, thu hút gần 56.000 lượt xem, kịp thời cung cấp các thông tin về pháp luật, tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân trong việc tiếp cận, tìm hiểu pháp luật. Để có được kết quả này, việc lựa chọn, biên tập, đăng tải các tin, bài phải ngắn gọn, xúc tích các nội dung trọng tâm để người dân dễ theo dõi. Các vấn đề dư luận xã hội quan tâm cũng được cập nhật kịp thời, góp phần ngăn chặn và định hướng dư luận xã hội đối với thông tin không chính thống, xuyên tạc về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Để làm phong phú nội dung thông tin, Sở Tư pháp đã xây dựng đội ngũ cộng tác viên của các cơ quan, đơn vị; kịp thời biên tập, đăng tải các thông tin từ cơ sở. Việc số hóa sản phẩm, tài liệu, ấn phẩm PBGDPL bằng giấy để đăng tải trên trang thông tin cũng được Sở Tư pháp thực hiện. Đối với các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến do Bộ Tư pháp phát động, của tỉnh được Sở Tư pháp cũng như các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên đăng tải thông tin trên Trang thông tin PBGDPL tỉnh Lào Cai và các trang/cổng thông tin điện tử các ngành, các cấp, phương tiện thông tin truyền thông, góp phần thu hút người tham gia hưởng ứng. Đơn cử như cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp” do Bộ Tư pháp tổ chức năm 2021, tỉnh Lào Cai có hơn 15.300 lượt người tham gia, đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố có số người dự thi đông nhất cả nước. Sở Tư pháp Lào Cai được Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong triển khai cuộc thi; đồng thời, trên địa bàn tỉnh có 3 cá nhân đoạt giải tại cuộc thi. Cùng với đó, việc đẩy mạnh tuyên truyền, PBGDPL trên mạng xã hội, các diễn đàn trực tuyến, sóng phát thanh, truyền hình... cũng là những hình thức phù hợp với tình hình hiện nay.

Chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn ngày càng được nâng cao, việc sử dụng các thiết bị điện tử thông minh được tương đối rộng rãi. Đây là thuận lợi để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, phản ánh và giải quyết nhu cầu thông tin ở bất kỳ đâu, bất cứ lúc nào. Ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sở Tư pháp đánh giá: Ứng dụng công nghệ thông tin và đa dạng hóa các hình thức PBGDPL là nhiệm vụ quan trọng được tỉnh chú trọng chỉ đạo tổ chức triển khai. Việc ra mắt trang thông tin về PBGDPL nói riêng và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL nói chung là xu hướng tất yếu, đáp ứng nhu cầu và tình hình thực tế, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp nhận, tra cứu, tư vấn thông tin pháp luật chính xác, nhanh chóng, thuận tiện. Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia công tác PBGDPL, đồng thời đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới người dân, doanh nghiệp một cách chính xác, kịp thời. Bên cạnh đó là nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng, tự giác tuân thủ chấp hành pháp luật của cán bộ, người dân, tham gia đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và hạn chế hành vi vi phạm pháp luật.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập