image banner
Ngày 8/8/1921: Ngày sinh đồng chí Lê Quang Đạo
Lượt xem: 84
Đồng chí Lê Quang Đạo, tên khai sinh là Nguyễn Đức Nguyện, sinh ngày 8/8/1921 tại xã Đình Bảng, huyện Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh (nay là phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Hơn 60 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Lê Quang Đạo đã có những công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam.

Đồng chí tham gia cách mạng từ năm 1938, được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương năm 1940. Năm 1943 đến tháng 5/1945, đồng chí là Bí thư Ban Cán sự Hà Nội, Ủy viên Thường vụ Xứ ủy Bắc Kỳ. Năm 1945 đến năm 1949 đồng chí giữ các chức vụ Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Hà Nội, Phó bí thư Khu ủy Liên khu 3, Phó Ban Tuyên huấn Trung ương. Từ năm 1950 đến năm 1976, đồng chí công tác trong Quân đội nhân dân Việt Nam, làm Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Phó Trưởng đoàn Quân đội Nhân dân Việt Nam trong Ủy ban Liên hiệp đình chiến Việt - Pháp, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Chiến dịch Đường 9, Bí thư - Chính ủy Mặt trận giải phóng Quảng Trị. Năm 1958 đồng chí được phong quân hàm Thiếu tướng. Năm 1974 đồng chí được phong quân hàm Trung tướng, Bí thư Trung ương Đảng khóa IV, V, Ủy viên Trung ương Đảng khóa VI. Tháng 6/1987 tại Kỳ họp thứ 1 Quốc hội khóa VIII, đồng chí được bầu làm Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước. Tháng 8/1994 đến tháng 7/1999 đồng chí là Chủ tịch Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (khóa IV).

Đồng chí Lê Quang Đạo là nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, nhà nước và nhân dân. Hơn 60 năm hoạt động cách mạng, trải qua nhiều lĩnh vực công tác, với những cương vị quan trọng khác nhau, đồng chí luôn phấn đấu không mệt mỏi vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì lý tưởng cộng sản. Cả cuộc đời đồng chí cống hiến hết mình cho Đảng, Nhà nước và nhân dân. Với những hoạt động và cống hiến đối với Đảng, cách mạng và dân tộc, đồng chí Lê Quang Đạo đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều huân, huy chương cao quý khác.

Ngày 8-8-1921: Ngày sinh đồng chí Lê Quang Đạo

Đồng chí Lê Quang Đạo (1921 - 1999). Ảnh tư liệu

Đồng chí Lê Quang Đạo đã sống và cống hiến cho đất nước đến hơi thở cuối cùng và để lại cho cán bộ, Nhân dân, lực lượng vũ trang tấm gương cao đẹp về nhân cách một người cộng sản Việt Nam mẫu mực - một người đồng chí gần gũi, khiêm tốn, chân thành, thủy chung đầy lòng nhân ái, sống giản dị trong sáng - một cán bộ lãnh đạo hết lòng, hết sức phục vụ cách mạng và Nhân dân. Đồng chí Lê Quang Đạo, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, là tấm gương tiêu biểu của người chiến sĩ cộng sản mẫu mực, một nhà yêu nước chân chính, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là tấm gương tiêu biểu cho các thế hệ hôm nay và mai sau học tập, noi theo.

 

Nguồn: QĐND
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập