image banner
Đảng bộ tỉnh Lào Cai vững tin trên đường phát triển
Lượt xem: 75
Năm 2023 đi qua với nhiều sự kiện, dấu ấn khó quên, là năm bản lề của đất nước, của tỉnh. Mùa xuân năm 2024 mở ra khi Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai vui mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (5/3/1947 - 5/3/2024), hân hoan đón nhận những thành quả đạt được sau hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Thành quả ấy tiếp tục khẳng định vị thế của Lào Cai trên chặng đường phát triển mới.

Đảng bộ tỉnh Lào Cai - vững tin trên đường phát triển

 

4.jpg

 

Hơn bảy thập niên đi qua, trải qua những bước thăng trầm, biến động của lịch sử, cả khi khó khăn cũng như thuận lợi nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, Nhân dân các dân tộc Lào Cai nguyện đoàn kết một lòng, hướng về Đảng, Bác Hồ kính yêu, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương ngày càng giàu đẹp.

Kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh, đây cũng là dịp mỗi cán bộ, đảng viên và người dân trong tỉnh cùng ôn lại những trang sử vẻ vang, rất đỗi tự hào tạo thành sức mạnh để hiện thực hóa khát vọng vươn cao, vươn xa, quyết tâm phấn đấu xây dựng tỉnh Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của cả nước trong tương lai không xa.

Tỉnh Lào Cai có vị trí chiến lược quan trọng nên từ buổi đầu dựng nước tỉnh nhà đã được xác định là “phên giậu”, địa bàn trọng yếu chống lại các thế lực ngoại bang xâm lược. Bởi vậy mà mỗi miền đất, mỗi địa danh của tỉnh đều gắn với lịch sử kiên cường chống giặc ngoại xâm, với những câu chuyện về sự kiên cường, bất khuất, về lòng dũng cảm, truyền thống yêu nước.

Thời kỳ thực dân Pháp đô hộ đất nước ta, tỉnh Lào Cai là trung tâm nổi phỉ, cũng là cái nôi diễn ra phong trào tiễu phỉ với khí thế sục sôi vang danh vùng Tây Bắc. Nhiều chiến công oanh liệt của Lào Cai được lịch sử ghi nhận trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ xâm lược và cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc.

 

6.jpg

 

Suốt 33 năm tái lập tỉnh, trên chặng đường đổi mới và phát triển, Lào Cai như trút bỏ tấm áo cũ đã chật chội, khoác lên mình đại bào với cơ thể cường tráng, căng tràn sức mạnh nội sinh và rực cháy khát vọng phát triển. Thế hệ của những người chứng kiến buổi khó khăn chồng chất ngày đầu tái lập tỉnh đến nay vẫn còn ngỡ ngàng trước hình ảnh một Lào Cai mới hoàn toàn từ những đô thị quy mô, bề thế, quy hoạch hợp lý, kiến trúc hiện đại đến vùng nông thôn trù phú.

Năm 1991, nhiều trẻ em Lào Cai không có cơ hội được cắp sách đến trường do nhiều xã trắng về giáo dục; 2/3 số xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, không có đường giao thông đến trung tâm, quá nửa số dân trong tỉnh thuộc diện đói nghèo, hầu hết các huyện chưa có điện lưới quốc gia, ngân khố khi tách tỉnh gần như trống rỗng… Với Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai tại thời điểm đó thì khó khăn “cao như núi Hoàng Liên”, thử thách giăng trước mặt “như nước sông Hồng ngày lũ”, song với ý chí và khát vọng vươn tầm, với sự đoàn kết, nỗ lực đặc biệt, tỉnh Lào Cai đã đạt những bước tiến nhanh, mạnh và vững chắc.

 

 

9.jpg

 

“Hoàng Liên cao vút, dòng suối trong xanh chảy quanh ven rừng” mãi ngân vang như lời bài ca “Tiếng hát trên đỉnh Hoàng Liên”, đó chính là mạch nguồn của sự phát triển, sinh sôi. Trải qua mỗi kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh là một luồng gió, một sức sống mới với nhiều chương trình, đề án, nghị quyết chuyên đề hướng về cơ sở bằng sức mạnh của khối đại đoàn kết và phát huy trí tuệ tập thể.

Những quyết sách của Đảng bộ tỉnh ngay từ những năm đầu thế kỷ XXI đã đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của Lào Cai hôm nay. Không phải các chương trình, nghị quyết, kế hoạch trên giấy mà chủ trương sớm đi vào cuộc sống, trở thành mạch nguồn sáng tạo, khơi thông sức mạnh nội sinh, phát huy tiềm năng, lợi thế để tạo đà phát triển vững chắc. Hướng về cơ sở, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh, ưu tiên hạ tầng thiết yếu điện, đường, trường, trạm gắn với xây dựng nông thôn mới không chỉ phù hợp với chủ trương của Đảng, Chính phủ mà còn khẳng định tư duy sáng tạo của Đảng bộ tỉnh phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh vùng cao, biên giới.

Mỗi chặng đường là một mục tiêu mới lớn hơn, cao hơn, tỉnh Lào Cai đã tự vượt qua chính mình để chinh phục những đỉnh cao mới, mang lại sự đổi thay diệu kỳ trên quê hương.

 

5.jpg

 

Hành trình xây dựng và phát triển của Đảng bộ tỉnh cũng là một quá trình tích lũy về lượng để tạo ra sự thay đổi về chất trên mọi phương diện. Ở mỗi giai đoạn, tỉnh Lào Cai đều phải đối diện với nhiều rào cản lớn, ngoài các yếu tố nội tại như tỉnh vùng cao, biên giới thì vấn đề khách quan, cụ thể là thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn… tác động của tình hình trong nước, thế giới đã đặt ra những thách thức không nhỏ.

Để hóa giải, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, đồng lòng, tập trung trí tuệ, đề ra nghị quyết, cơ chế, chính sách phù hợp, ưu tiên những vấn đề cấp bách, giải quyết căn bản, từng bước những nhiệm vụ có tính chiến lược, lâu dài.

Với tư duy và cách làm đó, hơn ba mươi năm qua, Lào Cai đã vươn mình từ một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước trở thành tỉnh đứng đầu về quy mô nền kinh tế khu vực Tây Bắc và đứng tốp đầu trong 14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc. Bức tranh kinh tế thể hiện sự bứt tốc mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao so với khu vực, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn gấp hàng trăm lần so với năm 1991, thu nhập bình quân của người dân không ngừng tăng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng.

 

 

8.jpg

 

 

Văn hóa - xã hội phát triển toàn diện và có bước đi vững chắc; lĩnh vực giáo dục, y tế đều có bước phát triển vượt bậc, ngày đầu tái lập tỉnh Lào Cai có 60% số trẻ em trong độ tuổi không được đi học vì thiếu trường, lớp thì đến năm 2007, tỉnh đã hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân đạt kết quả toàn diện, tỉnh có tỷ lệ 11,2 bác sỹ/vạn dân; Lào Cai có 3 bệnh viện tuyến tỉnh và 1 bệnh viện đa khoa tỉnh quy mô 700 giường bệnh.

Năm 1991, tỉnh Lào Cai có 54,8% số hộ dân thuộc diện nghèo, đến năm 2020 con số này chỉ còn 8,46% (tiêu chí cũ), theo tiêu chí mới đa chiều hiện còn 25,19% hộ nghèo; lượng khách du lịch đến tỉnh tham quan đạt 7,2 triệu lượt người trong năm 2023; đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, bộ mặt nông thôn khởi sắc.

 

Bảo tồn bản sắc văn hóa..jpg

 

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, công tác quốc phòng, an ninh, đối ngoại đều đạt được những kết quả toàn diện. Với những kết quả vượt bậc, Lào Cai luôn được xem là tỉnh tiên phong trong nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo và không ngừng nâng cao đời sống người dân.

Thời gian qua, dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần đoàn kết, nhất trí, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân, sự quan tâm của Trung ương và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có bước phát triển khá với nhiều gam màu tươi sáng. Đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 5,11%, cao hơn mức bình quân của cả nước (mức 5,05%); quy mô nền kinh tế Lào Cai tăng 3 bậc so với năm 2022, tính riêng Khu vực trung du và miền núi phía Bắc, tỉnh Lào Cai duy trì ngôi vị thứ 3; thu ngân sách trên địa bàn năm 2023 tăng trên 10,02% so với dự toán trung ương giao.

Nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà phát triển, trong đó khu vực nông, lâm nghiệp đảm nhận tốt vai trò trụ đỡ cho nền kinh tế; các quy hoạch quan trọng được triển khai đồng bộ, từ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, đến quy hoạch chi tiết. Hệ thống kết cấu hạ tầng được quan tâm, nhiều dự án được tập trung đầu tư; hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ sôi động với mức tăng trưởng đạt mức 8,75%; công tác quản lý hoạt động xuất - nhập khẩu có nhiều đổi mới về cơ chế vận hành, tạo thuận lợi nhiều hơn cho Nhân dân, doanh nghiệp.

 

7.jpg

 

Thành tựu của ngày hôm nay là cả quá trình nỗ lực lãnh đạo suốt 77 năm của Đảng bộ tỉnh Lào Cai cùng sự chung sức, đồng lòng, thống nhất ý chí của cả hệ thống chính trị và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Bài học mang đến thành công mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổng kết lại là sự đoàn kết, thống nhất cao, năng động, sáng tạo từ tỉnh đến cơ sở, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì một Lào Cai phát triển nhanh, mạnh và bền vững. Cùng với quan điểm chỉ đạo đúng đắn, nhất quán, phương pháp lãnh đạo khoa học, phù hợp với thực tiễn, Đảng bộ tỉnh luôn nêu cao phương châm “nói đi đôi với làm”, tập trung cho cơ sở, có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng và Quy chế dân chủ ở cơ sở, khai thác hiệu quả nguồn nội lực, thu hút và sử dụng có hiệu quả ngoại lực cho các mục tiêu tăng trưởng.

 

3.jpg

 

Năm 2024 đánh dấu chặng đường hơn 33 năm tái lập tỉnh, cũng là năm tăng tốc về đích thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Tỉnh Lào Cai đang tiếp tục đón nhận vận hội mới, thời cơ mới, nhất là trong bối cảnh tỉnh đang tăng cường giao lưu, kết nối, mở rộng hợp tác, thu hút đầu tư, lựa chọn tiềm năng, thế mạnh để khai thác, bứt tốc. Đây cũng là thời điểm tỉnh có thêm cơ sở để khẳng định vị thế, uy tín và bản lĩnh để Lào Cai vững tin bước tiến về đích mới, đó là chặng đường củng cố vai trò cực tăng trưởng quan trọng của khu vực và khẳng định là trung tâm kết nối giữa ASEAN với vùng Tây Nam rộng lớn của Trung Quốc.

 

 

Theo nguồn Báo Lào Cai Điện tử
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập