image banner
Chi bộ điển hình trong học và làm theo Bác ở A Mú Sung
Lượt xem: 185
Thôn Ngải Trồ, xã A Mú Sung (Bát Xát) hiện có 105 hộ, hơn 500 nhân khẩu. Chi bộ thôn có 24 đảng viên, tỷ lệ đảng viên trong chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm luôn đạt từ 90% trở lên.

Để việc học và làm theo Bác đi vào chiều sâu gắn với thực tế và tạo sức lan tỏa, Chi bộ thôn Ngải Trồ đã đưa nội dung học tập lồng ghép vào các buổi họp thôn, họp chi bộ; gắn việc học và làm theo Bác với các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, các chương trình an sinh xã hội.

Chi bộ cũng luôn nêu cao vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên; quan tâm bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên; tổ chức cho đảng viên đăng ký, cam kết theo từng chuyên đề và lấy đó làm tiêu chuẩn bình xét, đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên hằng năm.

anh tin bai

Là thôn thuần nông, nguồn thu nhập chính của các hộ là từ sản xuất nông nghiệp nên Chi bộ thôn Ngải Trồ coi trọng việc ra nghị quyết lãnh đạo người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo và đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Đảng viên trong chi bộ được động viên, khích lệ đi đầu trong gìn giữ, phát triển diện tích chè Shan tuyết cổ thụ và tuyên truyền, vận động người dân làm theo.

"Nhận thấy giá trị kinh tế cao từ cây chè, năm 2021, các đảng viên trong thôn đã vận động 77 hộ có chè cổ thụ bảo tồn và phát triển, đến nay tổng diện tích chè cổ thụ của thôn hiện có 21,5 ha. Chi bộ tham gia tuyên truyền, vận động thành lập 2 tổ thu mua búp chè tươi cho người dân với giá ổn định 25.000 đồng/kg, đem lại thu nhập cho các hộ khoảng 2 - 3 triệu đồng/tháng"- ông Phàn Láo Sì, Bí thư Chi bộ thôn Ngải Trồ cho biết.

anh tin bai

Một trong những dấu ấn đậm nét của việc học và làm theo Bác ở Chi bộ thôn Ngải Trồ còn là tuyên truyền, vận động người dân xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình dân vận khéo “Đổi rác thải tái chế lấy nhu yếu phẩm và bảo vệ môi trường”.

Chị Triệu Thị Mai, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn, thành viên tổ thu gom rác tại thôn cho biết: Từ khi xây dựng mô hình, nhận thức người dân có sự chuyển biến rõ rệt. Không còn tình trạng vứt chai, lọ nhựa, vỏ thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi tại các khe nước hoặc trên nương đồi.

Năm 2022, chi bộ đã tổ chức phát động 21 buổi thu gom được 482 kg chai, lọ bằng nhựa; 41 kg bìa cát-tông; 5 kg sắt đổi lấy 1.354 khẩu trang và hơn 1,4 triệu đồng. Trong 9 tháng năm 2023, chi bộ đã đổi 502 kg rác thải nhựa lấy một số nhu yếu phẩm như muối, mì chính, mì tôm, bánh kẹo và gần 900 nghìn đồng…

Bên cạnh đó, Chi bộ thôn đã lãnh đạo xây dựng và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, thành lập Ban hòa giải để giải quyết những vấn đề vướng mắc như mâu thuẫn gia đình, tranh chấp đất đai, đất rừng… và không để xảy ra tình trạng khiếu kiện tập thể, vượt cấp. Chi bộ thôn cũng thường xuyên lãnh đạo các đoàn thể thôn vận động người dân thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hiện nay, tại thôn không còn hủ tục trong việc cưới, việc tang; hằng năm có hơn 95% gia đình đạt gia đình văn hóa.

Nhờ sự lãnh đạo của chi bộ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân Ngải Trồ được nâng lên, thu nhập bình quân đạt hơn 30 triệu triệu đồng/người/năm, thôn còn 38 hộ nghèo (chiếm 36%). Năm 2020, năm 2021 và năm 2022, Chi bộ thôn Ngải Trồ và các tổ chức đoàn thể thôn đều đạt trong sạch, vững mạnh, được Đảng ủy xã A Mú Sung tuyên dương là điển hình trong học và làm theo Bác. Tại hội nghị của huyện Bát Xát sơ kết thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 ngày của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Chi bộ thôn Ngải Trồ vinh dự được nhận Giấy khen của Ban Tuyên giáo Huyện ủy.

Theo đánh giá của Thường trực Đảng ủy xã A Mú Sung, Chi bộ thôn Ngải Trồ đã đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên của mỗi của cán bộ, đảng viên và người dân, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng, góp phần vào việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Nguồn: baolaocai.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập