image banner
Chính sách giảm tiền thuê đất – hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn
Lượt xem: 202
Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, Chính phủ vừa ban hành quyết định giảm 30% tiền thuê đất năm 2023. Chính sách giảm tiền thuê đất có thể coi như “cú huých” hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi phát triển, qua đó nuôi dưỡng nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước.
DSC_7825.JPG
Doanh nghiệp có thêm nguồn vốn đầu tư vào sản xuất từ số tiền được giảm trừ.

Công ty TNHH MTV Hoa Thịnh Hưng có mặt bằng nhà xưởng gần 3 ha tại khu công nghiệp Bắc Duyên Hải, thành phố Lào Cai. Năm 2022, doanh nghiệp này được giảm tiền thuê đất từ gói hỗ trợ doanh nghiệp sau đại dịch COVID-19. Mỗi năm, doanh nghiệp cần nộp khoảng 500 triệu tiền thuê đất, với mức giảm trừ 30%, số tiền tiết kiệm được là khoảng 150 triệu đồng. Sang năm 2023, hoạt động sản xuất, kinh doanh đang dần phục hồi nhưng nếu giá thuê đất được đưa về mức cũ thì đây cũng là một khoản lớn trong nghĩa vụ tài chính mà doanh nghiệp phải thực hiện với Nhà nước. Rất may, Chính phủ tiếp tục có quyết định giảm 30% tiền thuê đất năm 2023, nên chủ doanh nghiệp phấn khởi.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, đại diện Công ty TNHH MTV Hoa Thịnh Hưng chia sẻ: Thời gian qua, hoạt động trong lĩnh vực thương mại gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, chỉ số tiêu dùng thấp, giá cả cũng đang ở mức cao – đều là những thách thức đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chính sách giảm tiền thuê đất có thể coi là sự ưu đãi, hỗ trợ phần nào cho doanh nghiệp và cũng là sự động viên, khích lệ, tạo nguồn vốn để doanh nghiệp có thể tái đầu tư ổn định hiệu quả sản xuất.

Tương tự, với nhiều doanh nghiệp khác, mặc dù tiền thuê đất chiếm tỷ trọng không quá lớn so với nguồn vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh nhưng với những khó khăn mà doanh nghiệp đang phải đối mặt thì chính sách này là sự đồng hành, tiếp sức rất ý nghĩa từ chính quyền.

Theo Quyết định 25/2023/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất của năm 2023 thì doanh nghiệp sẽ được giảm 30% tiền thuê đất phải nộp (phát sinh thu) của năm 2023. Đối tượng áp dụng là tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định, hoặc hợp đồng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức thuê đất trả tiền hằng năm (người thuê đất). Không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2023 và tiền chậm nộp (nếu có). Quyết định có hiệu lực thi hành từ 20/11/2023.

Đánh giá về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Công ty TNHH MTV Thương mại Bảo Lâm thuê gần 1 ha đất để xây dựng nhà xưởng tại khu công nghiệp Bắc Duyên Hải, thành phố Lào Cai từ đầu năm 2023. Theo tính toán, số tiền thuê đất của doanh nghiệp trong năm nay là 127,7 triệu đồng. Thực hiện chính sách giảm trừ 30% tiền thuê đất, số tiền doanh nghiệp phải nộp trong năm nay là 89,4 triệu đồng. Như vậy, chính sách này đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được trên 38 triệu đồng.

 
Tiếp cận chính sách.jpg
Doanh nghiệp thực hiện các thủ tục, tiếp cận chính sách giảm tiền thuê đất năm 2023.

Ông Hoàng Nguyên Hồng, đại diện Công ty TNHH MTV Thương mại Bảo Lâm cho biết: “Chính sách giảm tiền thuê đất mang lại rất nhiều lợi ích cho công ty. Với số tiền được giảm, chúng tôi có thể tái đầu tư vào máy móc, trang thiết bị và trả lương cho công nhân hay những chi phí khác cho các hoạt động của doanh nghiệp”.

đầu tư.jpg
Sẽ có 171 doanh nghiệp thuộc diện giảm tiền thuê đất trong năm nay.

Theo thống kê của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai, năm 2022, với chính sách giảm tiền thuê đất (hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn sau đại dịch COVID-19) đã trực tiếp hỗ trợ giảm 5 tỷ đồng cho hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp. Năm 2023, theo rà soát sẽ có 171 doanh nghiệp thuộc diện giảm tiền thuê đất. Đây có thể coi là một "cú huých", hỗ trợ các doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai lưu ý: Người thuê đất nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất (bằng phương thức điện tử hoặc phương thức khác) cho Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh kể từ thời điểm Quyết định số 25/2023/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành (20/11/2023) đến hết ngày 31/3/2024 (thực hiện trong giờ hành chính nếu bằng phương thức nộp trực tiếp).

Không áp dụng giảm tiền thuê đất theo quy định tại Quyết định số 25/2023/QĐ-TTg đối với trường hợp người thuê đất nộp hồ sơ sau ngày 31/3/2024.

Đối với các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã nộp trước tiền thuê đất của năm 2023, khi Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai xác định và quyết định giảm tiền thuê đất có phát sinh thừa tiền thì sẽ được trừ số tiền đã nộp thừa vào tiền thuê đất của kỳ sau hoặc năm tiếp theo. Trường hợp không còn kỳ phải nộp tiền thuê đất tiếp theo thì thực hiện bù trừ hoặc hoàn trả số tiền nộp thừa theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và pháp luật khác có liên quan.

Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh đã rà soát, thông báo cho các tổ chức, cá nhân được giảm tiền thuê đất, tổng hợp các hồ sơ, thông báo chi tiết cho các đơn vị. Ban cũng đã gửi các văn bản hướng dẫn để doanh nghiệp thực hiện các thủ tục miễn giảm tiền thuê đất trong năm 2023.

Ông Vương Trinh Quốc,Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh.

Chính sách giảm tiền thuê đất được Chính phủ ban hành liên tục từ năm 2020. Song song với việc triển khai chính sách, cơ quan chức năng cũng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, không để xảy ra trường hợp kê khai không chính xác nhằm trục lợi chính sách.

 

 

Nguồn Báo Lào Cai Điện tử
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập