image banner
Chủ tịch UBND tỉnh: Nếu cán bộ, công chức, viên chức không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ thì thay thế
Lượt xem: 239
Chiều 8/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 5 đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và triển khai nhiệm vụ tháng 5 năm 2023.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Hoàng Quốc Khánh, Nguyễn Trọng Hài; Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Phiên họp được tổ chức trực tuyến với các địa phương trong tỉnh.

u 1.jpg
Quang cảnh phiên họp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội tháng 4/2023 trên địa bàn ổn định, phát triển tốt, đạt nhiều kết quả.

Cụ thể, sản xuất nông nghiệp đảm bảo tiến độ và sản lượng theo kế hoạch đề ra. Công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, thuỷ sản được thực hiện tốt, không để phát sinh dịch bệnh lớn. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng tốt (tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2022). Hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ diễn ra sôi động; tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 24,5% so với cùng kỳ. Xuất - nhập khẩu ổn định.

u 3.jpg
Phiên họp được tổ chức trực tuyến với các địa phương.

Du lịch phục hồi, lượng khách du lịch tới Lào Cai tăng gấp 3,4 lần so với cùng kỳ năm 2022. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn được triển khai tích cực. Giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo tiến độ yêu cầu, ước đạt 25% kế hoạch.

Các lĩnh vực văn hóa, thông tin triển khai có hiệu quả. Công tác an sinh xã hội được quan tâm. Công tác giáo dục đạt nhiều thành tích nổi bật. Đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho người dân và tiếp tục kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Quốc phòng, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Quan hệ đối ngoại được mở rộng. Công tác xây dựng chính quyền, cải cách hành chính đạt nhiều kết quả.

Một số kết quả phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2023:

- Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 4 đạt 3.723 tỷ đồng, lũy kế đạt 12.556 tỷ đồng;

- Giải ngân các nguồn vốn được giao đến hết tháng 4/2023 đạt 1.377 tỷ đồng;

- Tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội đạt 3.101 tỷ đồng, lũy kế đạt 11.687 tỷ đồng;

- Tổng giá trị xuất - nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hoá qua các cửa khẩu đạt 175 triệu USD, lũy kế đạt 591 triệu USD;

- Tổng lượng khách đến Lào Cai đạt 500 nghìn lượt, lũy kế lượng khách đến Lào Cai ước đạt 2.586 nghìn lượt; tổng thu từ khách du lịch khoảng 1.599 tỷ đồng, lũy kế đạt 7.800 tỷ đồng.

- Tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh lũy kế đến hết tháng 4/2023 đạt 2.168 tỷ đồng

- Thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 67 doanh nghiệp, vốn đăng ký đạt 8.301 tỷ đồng, lũy kế cấp giấy chứng nhận đăng ký mới cho 232 doanh nghiệp;

- Tư vấn, kết nối hỗ trợ giải quyết việc làm cho 2.019 lao động, lũy kế giải quyết việc làm cho 5.848 lao động.

Tại phiên họp, lãnh đạo các địa phương và các sở, ban, ngành của tỉnh đã phát biểu làm rõ những kết quả đạt được, đồng thời kiến nghị với UBND tỉnh xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực tế thực hiện nhiệm vụ điều hành phát triển kinh tế - xã hội.

1.jpg
Lãnh đạo các sở phát biểu tại phiên họp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài đề nghị các địa phương tập trung rà soát kế hoạch sử dụng đất; chủ động triển khai quy hoạch sử dụng đất để trình tỉnh phê duyệt, làm cơ sở để triển khai các dự án, chương trình trên địa bàn. Các địa phương và các sở, ngành liên quan quan tâm rà soát quỹ đất hiện có để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, tăng thu ngân sách. Các địa phương cần nghiêm túc, siết chặt kỷ cương trong thực thi công vụ, có thể xử lý những trường hợp vi phạm liên quan đến đất đai.

Đối với công tác giải ngân vốn đầu tư công, đồng chí Nguyễn Trọng Hài cho rằng các ngành và các địa phương cần chủ động vào cuộc gắn với trách nhiệm, làm rõ những vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, chứ không phải cứ khó khăn, vướng mắc lại kiến nghị với tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh đề nghị các ngành khẩn trương trả lời cho các địa phương về những khó khăn, vướng mắc để kịp thời triển khai cũng như đẩy mạnh giải ngân các dự án, tiểu dự án của các chương trình mục tiêu quốc gia.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường khẳng định: Trong tháng 4/2023, toàn tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện nhiều nội dung quan trọng. Đó là công bố Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa - thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đến năm 2040; tháo gỡ khó khăn cho Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT; đàm phán triển khai xây dựng cầu vượt đường bộ sông Hồng.

CT UBND tỉnh PB 1.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra cho tỉnh như công tác giải phóng mặt bằng các dự án rất chậm; thu ngân sách nhà nước đạt thấp; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính chưa đạt cao. Một trong những nguyên nhân mà Chủ tịch UBND tỉnh chỉ ra là hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành chưa cao, xuất phát từ chính tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám làm của không ít cán bộ, công chức, viên chức.

 

“Nếu cán bộ, công chức, viên chức không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ thì thay thế ngay, không để vì một vài cá nhân làm ảnh hưởng đến công việc chung”, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường yêu cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong tháng 5, các sở, ngành, địa phương cần tập trung rà soát quỹ đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, làm "ấm" thị trường bất động sản.

Các nhiệm vụ trọng tâm cần quan tâm chỉ đạo thực hiện là thúc đẩy tiêu dùng, thu ngân sách, xuất - nhập khẩu, chuyển đổi số...

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tỉnh sẽ nghiên cứu thành lập bộ phận hỗ trợ thủ tục pháp lý với tinh thần các sở, ngành cùng phối hợp, nội dung thiết thực, đảm bảo sản phẩm hiệu quả. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị xây dựng quy trình cụ thể, trên cơ sở đó tổ chức thực hiện, thay vì sở này xin ý kiến sở kia, mất rất nhiều thời gian, làm nản lòng nhà đầu tư, doanh nghiệp.

"Các địa phương cần mạnh dạn thu hút đầu tư, chứ không phải đưa ra các rào cản kỹ thuật gây khó khăn cho các nhà đầu tư", Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh.

Tập trung triển khai Quy hoạch tỉnh, các địa phương khẩn trương hoàn thành các nội dung quy hoạch, chủ động, kịp thời báo cáo tỉnh những khó khăn để xem xét, giải quyết.

Trong sản xuất nông nghiệp, cần cảnh báo người dân về việc phát triển ồ ạt cây quế cũng như đánh giá chính xác việc phát triển các cây trồng chủ lực.

Quan tâm tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị sản xuất công nghiệp trên địa bàn và rà soát tiến độ đầu tư các nhà máy thủy điện.

Các ngành, địa phương cần làm tốt công tác chuẩn bị tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và các đơn vị liên quan cần sớm đưa vào vận hành cửa khẩu số.

Quản lý, giám sát đầu tư; đẩy nhanh việc nghiệm thu chất lượng các công trình giao thông nông thôn làm cơ sở giải ngân.

Các sở, ngành, địa phương cần bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các kế hoạch để thực hiện thành công các sự kiện tổ chức tại Lào Cai, trong đó có Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2023.


Nguồn Báo Lào Cai
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập