image banner
Chủ tịch UBND tỉnh: Quyết tâm cao, trách nhiệm lớn để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022
Lượt xem: 212
Sáng 4/10, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 10, đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tháng 9 và 9 tháng năm 2022; triển khai nhiệm vụ chủ yếu tháng 10 và quý IV năm 2022 cùng một số nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Hoàng Quốc Khánh, Nguyễn Trọng Hài, Giàng Thị Dung chủ trì phiên họp.

Quang cảnh phiên họp.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP 9 tháng năm 2022 đạt 9,01%, tăng 0,34 điểm so với cùng kỳ, trong đó: Nông nghiệp tăng 3,73%, công nghiệp và xây dựng tăng 7,94% (công nghiệp tăng 9,65%), dịch vụ tăng 11,68%, thuế sản phẩm tăng 10,31%.

Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả tốt, các chỉ tiêu kế hoạch cơ bản hoàn thành theo tiến độ. Hoạt động sản xuất công nghiệp duy trì ổn định, giá trị sản xuất công nghiệp tháng 9 tăng 11,6% so với cùng kỳ. Hoạt động kinh doanh thương mại - dịch vụ sôi động, tăng 36,9% so với cùng kỳ. Xuất - nhập khẩu có tín hiệu khả quan, tổng giá trị xuất - nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hoá qua các cửa khẩu tăng 54,3% so với tháng 8/2022 và tăng 11,54% so với cùng kỳ. Du lịch tiếp tục duy trì đà phục hồi phát triển, lượng khách đến với Lào Cai tăng cao, gấp 3 lần so với cùng kỳ. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt khá, tăng 12,6% so với cùng kỳ. Tình hình dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát tốt. Chất lượng hoạt động văn hóa - xã hội được nâng lên; các chế độ, chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Phiên họp được tổ chức trực tuyến với các địa phương.

 

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Tháng 9 và 9 tháng năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP được duy trì ở mức khá; các lĩnh vực sản xuất, kinh tế phục hồi nhanh. Tuy nhiên, sản xuất công nghiệp chưa tăng trưởng như kỳ vọng, xuất nhập khẩu còn đạt thấp, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư XDCB thấp; công tác chuẩn bị đầu tư, nhất là các chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm.

Do vậy, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm rất nặng nề, việc hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cả năm đòi hỏi quyết tâm cao, trách nhiệm lớn của các ngành, địa phương. Trong đó, 4 nhiệm vụ trọng tâm cần các ngành, địa phương quyết liệt triển khai, đó là duy trì tốc độ tăng trưởng  GRDP; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn; giải ngân vốn đầu tư; công tác phòng, chống dịch Covid -19.

“Thời gian còn lại ít trong khi khối lượng công việc rất nhiều, không chỉ hoàn thành kế hoạch năm 2022, mà phải xây dựng kế hoạch của năm 2023. Do vậy, ngay từ lúc này, các ngành, các địa phương phải nhận diện rõ những khó khăn, vướng mắc; đẩy mạnh công tác phối hợp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn. Cùng với đó, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, giải quyết kịp thời những bức xúc trong Nhân dân và doanh nghiệp”, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đề nghị.

Trước hết, để đảm bảo tốc độ tăng trưởng GRDP cả năm đạt trên 10% thì trong quý IV phải đạt 12,41%. Muốn đạt được chỉ tiêu này, các ngành, địa phương cần chủ động rà soát, báo cáo tỉnh để chỉ đạo giải quyết kịp thời những vướng mắc trong từng lĩnh vực. Cùng với đó, muốn tăng trưởng thì phải đẩy mạnh đầu tư; phải tập trung làm tốt công tác giải ngân, vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, vừa tăng thu ngân sách. Muốn giải ngân được thì phải khẩn trương phân khai, giao nguồn vốn, nhất là các chương trình mục tiêu quốc gia. “Tại sao khi có vốn, có khối lượng, mà các chủ đầu tư không thực hiện phê duyệt giải ngân?”, Chủ tịch UBND tỉnh đặt câu hỏi.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương cần rút kinh nghiệm, nắm chắc, nắm kịp thời và phải báo cáo chính xác những khó khăn, vướng mắc để có giải pháp đúng.

Trong hoạt động xuất - nhập khẩu, cần đánh giá, nhận diện nguyên nhân dẫn đến giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu giảm; tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp tham gia xuất - nhập khẩu và các chuyên gia để có giải pháp căn cơ cho vấn đề này. “Chúng ta cần phải nhìn thẳng vào cách quản lý hoạt động xuất - nhập khẩu hiện nay, đã phù hợp, chủ động chưa khi Trung Quốc thay đổi chính sách quản lý biên mậu, quản lý biên giới”, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu.

Đối với các chương trình mục tiêu quốc gia, các sở, ban, ngành phải khẩn trương hoàn thiện hướng dẫn triển khai thực hiện.

Các đại biểu phát biểu ý kiến tại phiên họp.

Đối với công tác thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, cần phải tập trung tăng thu từ xuất - nhập khẩu bằng những giải pháp cụ thể, phấn đấu đạt chỉ tiêu pháp lệnh (1.800 tỷ đồng), quyết tâm không để “thủng” chỉ tiêu. Đẩy mạnh đấu giá quyền sử dụng đất, cùng với đó tính toán lại tiền sử dụng đất của các dự án đang triển khai trên địa bàn. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, vẫn biết sẽ rất khó khăn, nhiều sắc thuế bị giảm do điều chỉnh chính sách, nhưng bằng mọi giá phải hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra và coi đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường cũng yêu cầu tập trung giải quyết khó khăn, đẩy nhanh công tác đấu thầu thuốc và vật tư y tế để sớm khắc phục tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Khẩn trương rà soát, đấu thầu mua sắm thiết bị y tế, với quan điểm quan tâm đến các bệnh viện, nhưng không bỏ quên trạm y tế xã, phòng khám đa khoa khu vực.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập